Một chiếc sập cổ bằng gỗ trắc được ông Thưởng, chủ buôn đồ cũ tại Đông Anh, Hà Nội mua 310 triệu đồng nhưng hiện có người trả tới 1,5 tỷ đồng, song ông nhất định không bán.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Thưởng (Đông Anh, Hà Nội), một chủ buôn đồ cũ cho biết, chiếc sập được ông mua tại một gia đình của người nước ngoài đang sinh sống ở phố Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) với giá 310 triệu đồng. 

{keywords}

Hiện chiếc sập được lưu giữ tại kho đồ cũ của ông Thưởng, hàng ngày khách hàng đến mua bán đều ghé lại chiêm ngưỡng.

{keywords}

Chiếc sập được làm hoàn toàn bằng gỗ trắc, có chiều dài 2,4m; rộng 2m và cao chừng 80 phân. 

{keywords}

4 mặt chiếc sập trang trí với bộ đục long lân quy phượng rất cầu kỳ và tinh xảo.

{keywords}

Theo những người kinh doanh đồ gỗ cổ, 4 mặt chiếc sập được làm từ thân gỗ trắc nguyên bản, có tuổi đời lâu năm nên rất quý hiếm. Giá trị của chiếc sập nằm ở 3 yếu tố: Làm bằng gỗ trắc quý hiếm, có tuổi đời lâu năm và hoa văn tinh xảo. 

{keywords}

Chiếc sập được ông Thưởng giữ nguyên vẹn, kể cả bụi bặm của thời gian. 

{keywords}

Theo ông Thưởng, sở hữu được chiếc sập cổ giá trị này phần nhiều là do may mắn. Ông kể lại: "Trong một lần dọn đồ cũ cho một gia đình trên phố Triệu Việt Vương, thấy chiếc sập được trang trí hoa văn tinh xảo, mình ngỏ ý hỏi mua. Ai ngờ người này cũng có ý định bán, nên chỉ chưa đầy 2 ngày, chiếc sập đã được đem về kho hàng cũ của mình". Tuy nhiên thông tin về tuổi đời, nghệ nhân làm nên chiếc sập cổ này cả chủ nhân cũ của nó cũng không biết rõ. 

{keywords}

Hiện nhiều người tại Hà Nội và TP.HCM đã trả giá 1 - 1,5 tỷ đồng mua chiếc sập gỗ này nhưng ông Thưởng chưa có ý định bán. Ông cho biết có thể sẽ giữ lại để làm kỷ niệm với nghề thu gom đồ cũ của mình. 

(Theo Zing)