Thuế nhập khẩu từ 1/1/2017 với xe hơi nguyên chiếc ASEAN về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30% khiến thị trường ô tô xáo trộn. Giá giảm, lượng xe dưới 9 chỗ nhập ngoại nửa đầu năm tăng mạnh, tới 30%.
Trong khi nhu cầu ô tô lại giảm do ai cũng trông đợi tới 2018, lúc thuế nhập khẩu giảm còn 0%, mới mua xe, khiến giá xe liên tục giảm.
Thị trường ô tô trải qua một năm khác thường với những thay đổi chóng mặt về giá. Hầu hết các hãng đã hạ giá từ 10-30% các mẫu xe để kích cầu tiêu dùng và đẩy hết hàng tồn. Người tiêu dùng mua xe vào cuối năm 2017 hưởng lợi lớn.
Năm 2017, thị trường ghi nhận có khoảng 4 đợt đại hạ giá ô tô của các doanh nghiệp: Đợt đầu tiên diễn ra vào tháng 3, đợt thứ hai là tháng 6, với mức giảm giá từ 30-50 triệu đồng; đợt thứ ba là vào tháng 9, các DN tiếp tục đại hạ giá xe, có mẫu giảm ngay cả trăm triệu đồng, thậm chí còn hơn; đợt thứ tư là cuối năm, các DN quyết định giảm “sập sàn” tới trên 200 triệu đồng, nhất là các mẫu xe sản xuất năm 2016.
2017 cũng là năm chính sách ô tô có biến động lớn. Từ 1/7/2017 kinh doanh ô tô trở thành ngành nghề có điều kiện. Tới ngày 17/10/2017 Nghị Định 116/2017 NĐ-CP được ban hành. Theo đó muốn kinh doanh ô tô phải đáp ứng các điều kiện đặt ra. Nhiều DN không đáp ứng điều kiện theo quy định phải ngừng hoạt động, xe nhập khẩu nguyên chiếc khó tràn vào Việt Nam.
Ngày 27/11 Chính phủ lại ban hành quy định, ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Kể từ 1/1/2018 những DN ô tô có sản lượng lớn sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập bộ linh kiện 0%. Điều này đã tạo điều kiện cho nhiều DN đẩy mạnh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô. Bên cạnh đó thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nâng lên khiến cho giá xe cũ bán ra cao hơn cả xe mới cùng loại.
'Mốc định mệnh' 2018: Ô tô giở chiêu 'làm giá', ép khách bị trả giá đauChỉ còn 12 ngày nữa, thị trường ô tô Việt chính thức phải đối mặt với "mốc định mệnh” - 2018. Trong lúc này, trên thị trường lại ghi nhận những diễn biến lạ. Quy định mới: Ô tô sang bất ngờ đắt thêm trăm triệuMột loạt các quy định về sản xuất lắp ráp và kinh doanh nhập khẩu ô tô, được ban hành trong năm 2017, đã tác động mạnh tới thị trường ô tô. Xe nhập ngày càng gặp khó, trong khi xe nội đồng loạt giảm giá. Những mẫu ô tô nào đang giảm giá, giảm bao nhiêu?Mức giảm giá của các hãng xe lại không đáp ứng đúng kỳ vọng của người tiêu dùng khi chờ đợi giá xe sẽ rẻ hơn nữa khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0%. Ô tô sang thương hiệu Đức sập sàn: Hàng nhập giảm 140 triệuTrong bối cảnh nhiều mẫu ô tô nhập khẩu trong nước đang khan hiếm và có xu hướng tăng giá mạnh do tác động của Nghị định 116 thì hãng xe Đức Volkswagen lại giảm giá mạnh cho các mẫu xe đắt tiền của mình tại Việt Nam. Quy định mới, đừng mơ ô tô giảm giá sâuÔ tô nhập khẩu với giá rẻ khó tràn vào, trong khi xe trong nước đã giảm giá rồi, không thể giảm hơn nữa. Người tiêu dùng trong nước đừng kỳ vọng mua được ô tô giá rẻ trong năm 2018. Bộ Công Thương khuyến cáo 'nóng' về nhập khẩu ô tôKể từ ngày 1/1/2018, doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116. Ô tô nhập khan hiếm: Giá tăng mạnh, khách hàng bị hủy hợp đồngNhiều mẫu xe nhập khẩu đang khan hiếm, hết hàng, do các DN giảm lượng nhập về trong những tháng cuối năm 2017 và huỷ đơn hàng cho những tháng đầu năm 2018. Nhiều khách Việt mặc cả khi mua ô tôViệc giảm giá chưa từng thấy trong năm 2017 khiến tỷ lệ khách hàng Việt Nam mặc cả nhiều hơn trước khi quyết định mua xe ôtô. 1/12: Hàng loạt người Hà Nội sẽ 'chạy loạn' lo chỗ đỗ ô tôTừ tháng 12/2017, hàng loạt chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực thi hành như siết quy định vay ngoại tệ, người Việt chơi casino, chế độ tiền lương mới, quy định mới về kinh doanh đặt cược... cho đến cấm đỗ ô tô dưới gầm cầu. ‘Điểm mặt’ những loại thuế mà ô tô cũ nhập khẩu phải gánh trong năm 2018Dưới đây là những loại thuế mà ô tô cũ nhập khẩu sẽ bị áp trong năm 2018. Theo đó, giá ô tô cũ có thể đắt hơn cả xe mới. Ô tô nhập sụt giảm 5 lần: Nín thở chờ thời điểm biến độngNhiều doanh nghiệp đang có tâm lý chờ đợi giảm thuế nhập khẩu ô tô nên hoạt động nhập khẩu chững lại. Ô tô cũ đìu hiu như chợ chiều vì thuế tăng gấp đôiVới quy định mới, giá ô tô cũ nhập khẩu có thể tăng hơn cả trăm triệu đồng/chiếc. Người kinh doanh ô cũ đã gặp khó lại càng khó hơn. Ô tô Việt giảm giá mạnh: Chờ 1 tháng nữa chọn xe giá rẻSắp tới những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán rất cạnh tranh nhờ thuế giảm cùng các chính sách ưu đãi lớn và người tiêu dùng được hưởng lợi. Mua xe ô tô gì hay trong tầm giá 400 triệu đồng?Dưới đây là 5 mẫu xe ô tô "tốt, bền, rẻ, đẹp" có giá bán xấp xỉ trên dưới 400 triệu đồng, một gợi ý tốt cho những ai đang có ý định tậu xe dịp cuối năm. Quy định mới về ô tô, xe 'nội địa' tiếp tục giảm giá mạnhVới quy định này, ô tô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm được giá thành, cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu khi từ 2018 thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN về 0%. Ô tô giảm tiếp 200 triệu, nhanh tay vét hàng chơi TếtCác đại lý ô tô đang trong giai đoạn xả hàng tồn kho. Nhiều mẫu xe tiếp tục giảm giá trên 200 triệu đồng, đặc biệt với những mẫu sản xuất từ 2016. Ô tô nội đồng loạt giảm mạnh, xe nhập gặp khó: Tết này xế hộp giá rẻTrường Hải, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Hyundai Thành Công,... công bố giảm giá cho hàng loạt mẫu xe mới, với mức giá giảm đáng kể, đón đầu năm 2018 và quyết cạnh tranh với xe nhập ngoại. Thị trường ô tô Việt cuối năm: Giảm lắp ráp, tăng nhập xe nguyên chiếcTrong bối cảnh tiêu thụ xe trong nước sụt giảm, xe nhập lại tăng tốc về Việt Nam nên các hãng xe lớn buộc phải giảm nhập linh kiện về sản xuất trong nước, chú trọng vào nhập nhiều xe nguyên chiếc. Ô tô Thái Lan và Indonesia 'bành trướng' thị trường xe nhập ở Việt NamTheo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ 1-15/11/2017, Việt Nam nhập khẩu 325 ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống (ô tô con), tổng trị giá hơn 10,7 triệu USD. Buồn như... dân buôn ô tô cũ: Tính chuyện bỏ nghề sớmCác hãng sản xuất ôtô đua nhau giảm giá xe từ vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng/chiếc đã khiến các salon ôtô cũ phải méo mặt chạy theo trong tình cảnh "không biết đằng nào mà lần"... Ô tô SUV giảm giá trăm triệu, người Việt ngay càng chuộng xe đa dụngGiảm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng/chiếc, các mẫu xe đa dụng thuộc dòng SUV, MPV, Crossover hay xe bán tải pickup hiện đang được người tiêu dùng và thị trường đón nhận. Ô tô giảm giá mạnh nhất: Cuộc đua phá giá đáy, kỷ lục 400 triệuCuộc đua giảm giá ô tô vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi ngay đầu tháng 11, các "ông lớn" xe hơi liên tục tung ra chương trình giảm giá với các mức hỗ trợ hàng trăm triệu đồng. Thời xe hydro tràn xuống phố, đi ô tô không phải nghĩ tiền xăngCác tập đoàn ô tô lớn trên thế giới đang đầu tư lớn cho chương trình phát triển xe chạy hydro và cho biết, tương lai của sản phẩm này rất sáng sủa. Ô tô kêu khó vì quy định mới: Trông chờ ưu đãi, thu lãi ngắn hạn?Trong khi VAMA với các thành viên như Ford, Honda, Mercedes-Benz… cho rằng một số quy định tại Nghị định 116 gây khó khăn cho doanh nghiệp... ý kiến của 1 số doanh nghiệp sản xuất trong nước và giới chuyên gia nhận định ngược lại. Ô tô kêu khó vì quy định mới: Đồng loạt gửi đơn kiến nghịTheo các kiến nghị này, những vướng mắc mới này có thể sẽ khiến DN gặp khó, tốn kém chi phí, giá ô tô sẽ khó giảm, người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Nhiều loại ô tô tăng giá mạnh: Dân buôn xe tính bỏ nghềNguy cơ nhiều DN nhập khẩu xe tải quy mô nhỏ phải rời bỏ cuộc chơi đang hiển hiện. Thị trường sẽ chỉ còn lại những DN lớn. Chưa kể, với các quy định trong Nghị định 116, giá các loại xe tải thời gian tới sẽ tăng mạnh. Top 5 ô tô sẽ giảm giá mạnh khi thuế nhập khẩu về 0%Dưới đây là top 5 ô tô có khả năng giảm mạnh khi thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018; gợi ý cho những ai đang muốn mua ô tô. Mua ô tô thời xuống giá, khách hàng... đi đâu mà vội!Một lượng lớn ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 9 tháng tiếp tục đến từ Thái Lan, với 26.599 chiếc, tổng giá trị hơn 484 triệu USD. |
Ban Kinh doanh