Sau 40 năm gắn bó với con bò sữa, người nông dân chăn bò ở thị trấn Nông trường Mộc (Sơn La) giờ trở thành những tỷ phú ở nhà lầu đi xe hơi,... Thế nhưng, không dừng lại ở đó, hiện họ đang bắt đầu mơ giấc mơ làm du lịch gắn với hình ảnh con bò sữa.

Những trang trại tiền tỷ

Ngồi trong căn nhà 2 tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi, ông Trần Văn Xót, tiểu khu 19/5 (thị trấn Nông trường Mộc Châu) khoe, đây là căn nhà ông xây từ năm 1997, bằng tiền lãi thu được từ bò sữa.

Ông Xót kể, cuộc sống ngày xưa của người dân ở Nông trường Mộc Châu rất nghèo khổ, bữa đói bữa no, nhà cửa tạm bợ. Lúc đó, bà con nông dân trong vùng chỉ mơ đủ ăn, không còn cảnh đi làm thuê cuốc mướn vất vả sớm hôm.

{keywords}
Sau giấc mơ tỷ phú, người dân nuôi bò thị trấn Nông trường Mộc Châu bắt đầu mơ giấc mơ làm du lịch sinh thái

Ấy thế mà, từ năm 1990, khi được nhận bò sữa về nuôi, đời sống người dân dần khấm khá. Giờ thì ở Thị trấn Nông trường Mộc Châu, nhà cao tầng mọc lên san sát, ngoài đường xe máy, xe ô tô chạy ngày càng nhiều. Các gia đình nuôi bò đều có tiền tỷ trong tay.

Như nhà ông Xót, hiện trong trang trại có tới 60 con bò sữa các loại. Ngày nào, vợ chồng ông cũng chăm chỉ đi vắt sữa bò 2 lần, tháng thu được gần 150 triệu đồng, tính ra tiền lãi vào khoảng 50-60 triệu đồng/tháng.

“Trang trại nhà tôi nuôi ít vì sức hai vợ chồng già có hạn, chứ còn ở nông trường này, có gia đình nuôi 100 con, thậm chí trên 200 con bò sữa, mỗi tháng trừ đi chi phí họ thu vài trăm triệu đồng”, ông nói.

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại rộng lên đến 2,4ha của gia đình mình, ông Dương Văn Nội - một hộ nuôi bò sữa ở nông trường Mộc Châu, cho biết, trại bò nhà ông có 76 con, tính ra giá trị khoảng 8 tỷ đồng.

Ông Nội chia sẻ, 365 ngày trong năm, đều đặn nắng cũng như mưa, cứ ngày hai lần ông vắt sữa bò đi bán, mỗi lần khoảng 4 tạ, ngày bán được 8 tạ. Sau khi trừ hết chi phí cám bã, cỏ, nhân công làm việc, ông lãi 120 triệu đồng/tháng.

{keywords}
Chất lượng sữa của Mộc Châu là nguyên nhân làm nên sự thành công của những tỷ phú nông dân

Ông Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, chia sẻ, các hộ gia đình nuôi bò sữa ở thị trấn Nông trường Mộc Châu đều có thu nhập từ 40-60 triệu đồng/tháng, hộ nuôi nhiều thu nhập đạt 100-200 triệu đồng/tháng.

Còn nếu tính về giá trị nuôi bò thì ở Nông trường Mộc Châu này có đến 600 hộ là tỷ phú, bởi nhà nuôi ít thì 20-30 con, nhà nuôi nhiều lên đến trên 300 con. Trong khi giá mỗi con bò sữa thường trên 100 triệu đồng.

Từ bò sữa, mơ làm du lịch sinh thái

Cũng là một gia đình giàu có nhờ con bò sữa, song, đến thời điểm này, gia đình ông Trần Văn Kiên ở Hoàng Quốc Việt (Thị trấn Nông trường Mộc Châu), ngoài nuôi bò lấy sữa còn mở rộng trang trại để phát triển thành trang trại du lịch bò sữa.

“Mấy năm gần đây, tôi lãi đều đặn khoảng 60 triệu đồng/tháng. Thấy nhiều người chưa biết đến con bò sữa Mộc Châu nên tôi nảy ra ý tưởng xây trang trại bò khang trang hơn để kết hợp làm du lịch”, ông Kiên tiết lộ.

Sau 3 năm ấp ủ, đến nay, ông đã có trang trại du lịch bò sữa đúng như mơ ước, dù mới chỉ là bước đầu, vẫn còn khá sơ sài. 

{keywords}
Trẻ em tò mò, háo hức khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay và cho bò ăn

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình trang trại chăn nuôi của mình, ông Kiên giới thiệu về con bò sữa hệt như một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. “Đây là khu vực vắt sữa bò, một ngày hai lần - sáng sớm và chiều tối - bò sẽ được tắm rửa sạch sẽ rồi cho vào khu này để vắt sữa. Còn đây là khu vực bò nghỉ ngơi, ăn cỏ,... Bò tơ thì nằm ở phía bên này. Mọi người có thể tự tay mình cho bò ăn cỏ tươi, ăn thức ăn ủ ướp,... ”.

Ông Kiên cho hay, trang trại còn có khu nuôi dê, đà điểu, khuôn viên cây xanh, nhà chờ,... để cho khách sau khi tham quan có thể thưởng thức những ly sữa tươi ấm nóng mới được vắt ra từ những con bò sữa trong chuồng.

Khi vào đây, khách tham quan sẽ được trải nghiệm công việc của một công nhân nuôi bò sữa nếu thích, được tìm hiểu quy trình làm ra dòng sữa tươi mát lành và bổ dưỡng. Đặc biệt, với những em nhỏ, khi đến đây còn được tận tay sờ vào những con bò, biết được con bò sữa hình dáng thế nay, được chăm sóc, ăn uống và cho sữa ra sao,...

“Mới là bước đầu nhưng một ngày, trang trại đón 200-300 khách tới thăm quan, cuối tuần lượng khách còn tăng lên 400-500 người. Khách đến tham quan có cả người nước ngoài, cả các em nhỏ ở dưới Hà Nội lên”, ông khoe.

Theo ông Kiên, làm trang trại du lịch kết hợp với nuôi bò sữa là ước mơ của rất nhiều người dân Mộc Châu. Bởi, ngoài khoản tiền thu được, họ còn quảng bá được sản phẩm sữa Mộc Châu một cách nhanh nhất, giúp khách du lịch biết được thế nào là sản phẩm sữa sạch. Song, để làm được là không hề đơn giản.

Không tính đến vốn đầu tư lớn, chỉ xét ở phương pháp phòng dịch cho bò thôi cũng là chuyện phải cân nhắc và tính toán cẩn thận. Với 67 con bò sữa, ngày nào ông cũng phải phun thuốc khử trùng toàn bộ trang trại, trời mưa rét còn phải khử trùng tới 2 lần để phòng ngừa bệnh tật. Cũng may, đến thời điểm này, mọi thứ đều thuận lợi.

Ngoài ra, không chỉ nuôi bò làm du lịch, tại Mộc Châu, khá nhiều hộ dân khác cũng mở hướng làm du lịch sinh thái. Họ trồng chè, tạo dáng cho đồi chè hay hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa hướng dương,... để thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Bảo Hân - Kim Duyên