- Sự tăng trưởng nóng của thị trường du lịch chỉ trong vòng 7 năm 2010-2016, khi Việt Nam đón lượng khách quốc tế tăng gấp 2 lần (từ 5 triệu lên 10 triệu). Đây là cơ hội “vàng” cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng, nhất là mô hình căn hộ khách sạn - condotel. Tuy nhiên, đi cùng đó là những cảnh báo rủi ro tương lai.

Cơ hội “vàng” cho condotel

Ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn của Savills châu Á - Thái Bình Dương, nhận định, với lượng khách du lịch quốc tế đổ vào Việt Nam chỉ trong vòng 7 năm, tăng gấp 2 lần từ 5 triệu lên 10 triệu lượt, là cơ hội “vàng” cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là với mô hình căn hộ khách sạn - condotel.

Trong năm 2016, Nha Trang đã đón gần 1,2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng gần 23% so với năm 2015. Tương tự, lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng cũng đạt gần 1,7 triệu, tăng 33% so với 2015.

Nhà nước đã hỗ trợ rất lớn cho quá trình phát triển này, khi hiện nay có 9 sân bay quốc tế trên cả nước so với 5 sân bay quốc tế vào năm 2010. Các sân bay này vẫn đang được được nâng cấp, mở thêm các nhà ga cũng như mở rộng đường băng. Sân bay Đà Nẵng đã chính thức đưa vào khai thác sử dụng nhà ga quốc tế thứ 2 sau 2 năm đầu tư.

{keywords}

Một dự án căn hộ khách sạn bên bờ sông Hàn Đà Nẵng.

Ngoài ra, chính sách visa dành cho khách du lịch cũng cải thiện đáng kể, khi quy trình ngày càng dễ dàng hơn và mức phí thấp hơn so với trước đó. Phú Quốc là ví dụ thành công điển hình khi lượt khách quốc tế đã tăng vọt 25% (2014 so với 2013) khi chính sách miễn thị thực cho du khách nước ngoài được áp dụng. Hiện Phú Quốc cũng là địa điểm duy nhất tại Việt Nam được áp dụng chính sách này.

Các tín hiệu tích cực từ thị trường góp phần thúc đẩy sức hút và niềm tin từ các chủ đầu tư, dẫn đến cạnh tranh mạnh về nguồn cung trong 2-3 năm tiếp theo khi thị trường liên tục chứng kiến sự ra đời của các dự án mới.

Theo thống kê của bộ phận Tư vấn Khách sạn Savills, tại Nha Trang và Cam Ranh, nguồn cung khách sạn và nghỉ dưỡng dự đoán sẽ tăng trưởng tốc độ trung bình hàng năm 29% trong ba năm tiếp theo.

Tương tự, thị trường Đà Nẵng và Phú Quốc cũng có mức tăng trưởng nguồn cung mạnh mẽ, lần lượt đạt 30% và 27% trong 3 năm tới.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản mang tính chất dễ biến động và có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố. Điển hình vào thời điểm 2014-2015, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh do số lượng du khách Trung Quốc và Nga giảm sâu và đồng Rúp mất giá, đã tác động mạnh đến thị trường du lịch. Đặc biệt là đối với các thị trường phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn khách từ thị trường này như Nha Trang.

Do vậy, nếu như nguồn cầu không bắt kịp với tốc độ tăng trưởng nguồn cung, công suất và giá phòng trong tương lai được dự đoán sẽ tiếp tục chịu nhiều áp lực. Chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc cẩn thận về hiệu suất kỳ vọng và nguồn ngân sách cho dự án trong những năm sắp tới.

Rủi ro "ngôi nhà thứ 2"

Nhắc đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng không thể không nhắc đến sự bùng nổ của xu hướng đầu tư các dự án Ngôi nhà thứ hai (Second Home). Hiện tại, có khoảng 36 dự án Ngôi nhà thứ hai cung cấp hơn 7.000 căn với mức giá từ trung đến cao cấp đang được vận hành tại Việt Nam.

{keywords}

Một mô hình condotel tại Đà Nẵng.

Theo chuyên gia Rudolf Hever, thị trường bất động sản được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi một làn sóng lớn nguồn cung “Ngôi nhà thứ hai” chủ yếu tập trung tại 6 địa điểm ven biển (Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long và Quảng Nam), gồm hơn 17.000 căn được đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới.

Tuy nhiên, số lượng dự án hoàn thành vẫn còn rất khiêm tốn so với số lượng được chào bán trên thị trường.

Căn hộ khách sạn (condotel) hiện tại là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm Ngôi nhà thứ hai. Dự tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung “Ngôi nhà thứ hai” tại các thị trường ven biển chính.

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều dự án được công bố, với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Chủ đầu tư nhanh chóng đặt tên cho dự án của họ tại các địa điểm du lịch của họ là condotel.

Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là phần “tel” (khách sạn) trong mô hình condotel. Trong hầu hết các trường hợp, ông Rudolf Hever cho rằng, rất ít các yếu tố quản lý vận hành như khách sạn được cân nhắc phát triển cho thành phần này.

“Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì chủ đầu tư khó có thể đảm bảo phần lợi nhuận đã cam kết. Để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết, condotel phải được vận hành như khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng. Thế nhưng, hầu hết các dự án đều không được hoạch định kỹ cho yếu tố vận hành và chính việc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc khiến các chủ đầu tư phải tăng cường quảng bá sản cũng như áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận để thu hút người mua.”, ông Rudolf Hever nói.

Ông này cho rằng, các sản phẩm với chương trình cam kết ngày càng trở nên rủi ro hơn cho người mua, do một số chủ đầu tư ít kinh nghiệm nhưng phát triển dự án với quy mô lớn mà không có nguồn ngân sách mạnh mẽ như vốn chủ sở hữu hoặc hỗ trợ vốn từ ngân hàng.

Các rủi ro chủ yếu đến từ việc vận hành sau khi đã hoàn thiện xây dựng, và trong trường hợp mức cam kết lợi nhuận cao hơn dòng tiền hoạt động kinh doanh thu về. Khi đó, chủ đầu tư cần phải bổ sung thêm nguồn vốn để đảm bảo cam kết. Hiện tại, tỷ lệ cam kết lợi nhuận tại Việt Nam hiện đang khá cao, một số dự án lên đến 12% trong 8 năm.

Do vậy, khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, người mua nên lựa chọn sản phẩm chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín. Chủ đầu tư cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ ban đầu để có thể có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường cũng như khả năng tài chính và đảm bảo vận hành tốt trong tương lai.

Vũ Trung