Không còn là mới nhưng Condotel, loại hình căn hộ vừa để nghỉ dưỡng vừa đầu tư được nổi lên như một kênh hấp dẫn của thị trường BĐS năm 2016. Các chủ đầu tư từ Bắc tới Nam đua nhau đưa ra cam kết khoản lợi nhuận hấp dẫn.

Mơ về "con gà đẻ trứng vàng"

Câu hỏi nếu có tiền sẽ làm gì trong năm 2017, luật sư Trương Thanh Đức cho biết bất động sản nghỉ dướng là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2017. Có nhiều lý do, ông Đức chọn kênh đầu tư này, trong đó có yếu tố cam kết lợi nhuận rất được chú ý.

Nếu so sánh với các kênh đầu tư khác thì rõ ràng đầu tư condotel đang có ưu thế hơn. Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện chỉ từ 5-7%, đầu tư vàng, ngoại tệ hay chứng khoán rủi ro vì thị trường biến động liên tục. Vì thế, với mức lợi nhuận cam kết rõ ràng, đầu tư condotel vừa sinh lời cao, vừa ổn định. Đó là chưa kể nhà đầu tư có thể thu lời từ khả năng tăng giá bất động sản trong tương lai.

{keywords}
Loại hình Codotel được nhiều nhà đầu tư quan tâm

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc điều hành Furama Resort Đà Nẵng, nhận định, condotel là một trong những phân khúc phát triển nóng trên thị trường địa ốc hiện nay. Là những dự án căn hộ được thiết kế và vận hành như khách sạn, condotel mang lại giá trị kép cho nhà đầu tư: vừa để nghỉ dưỡng, vừa sinh lời hiệu quả và giá trị bất động sản tăng theo thời gian.

Theo phân tích đại diện Công ty CP Du lịch Nhật Minh, mức lợi nhuận 8%/năm mà chủ đầu tư cam kết chỉ là trong “trường hợp an toàn nhất”. Tại thị trường du lịch như Nha Trang, công suất cho thuê lớn. Từ năm thứ 6 trở đi, tỷ suất lợi nhuận dự tính lên tới 12%/năm và nếu cộng cả những ngày nghỉ miễn phí, thì con số tạm tính mà nhà đầu tư nhận được lên đến 15%/năm.

Với mức tỷ suất lợi nhuận tăng dần ổn định qua các năm như thế, chưa đến năm thứ 10, khách hàng đã thu hồi vốn đầu tư.

Theo khảo sát, các chủ đầu tư còn đưa ra nhiều chương trình bán hàng đặc biệt. Đơn cử như dự án Ariyana Smart Condotel tại Nha Trang, chủ đầu tư đảm bảo thu hồi vốn 40% trong 5 năm đầu và 30% doanh thu trong các năm sau. Từ năm thứ 6 trở đi, khách hàng sẽ được chia sẻ 30% doanh thu cho thuê và hoàn vốn đầu tư chỉ sau 9,5 năm. Dự án Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay có mức lợi nhuận 9%/năm.

Hay dự án Mövenpick Condotel được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 10%/năm trong 5 năm và có thể lựa chọn bảo lãnh ngân hàng cam kết mức lợi nhuận 9%/năm. Dự án Coco Bay Đà Nẵng đưa ra mức cam kết mức lợi nhuận tối thiểu 12%/năm trong 8 năm cho khách hàng mua căn hộ khách sạn Condotel. Chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 8% tiền USD mỗi năm khi đầu tư Condotel FLC Sầm Sơn.

Thêm vào đó, đầu tư condotel ngày càng thịnh hành nhờ giá bán hấp dẫn hơn. Để sở hữu một căn condotel, vài năm trước nhà đầu tư phải bỏ ra tối thiểu 2,5 tỷ đồng, thì giờ đây, với những dự án được thiết kế tinh tế và hợp lý như Cocobay, giá mỗi căn condotel chỉ từ 1,3 tỷ đồng.

Đường dài mới biết ngựa hay

Khi nhà đầu tư đổ xô mua condotel, thì các chủ đầu tư có thể thoả mãn với men say chiến thắng. Nhưng thực tế, bán được condotel mới chỉ là chiến thắng trước mắt, cuộc đua đường trường đòi hỏi nhà đầu tư cần tỉnh táo, vừa cân nhắc lợi nhuận chủ đầu tư cam kết, nhưng cũng phải tính đến đường dài bởi khả năng sinh lời của condotel phụ thuộc vào khả năng vận hành của chủ đầu tư và công ty quản lý. 

{keywords}
Cân nhắc lựa chọn sản phẩm để đầu tư

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định, Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. Theo bà Hằng, khi thực hiện mô hình Condotel, các chủ đầu tư cần phải cân nhắc tổng lượng hàng cũng như phải có chiến lược cân đối phân kỳ đầu tư và tính toán kỹ lưỡng các sản phẩm trên cơ sở năng lực thật sự của mình.

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, việc cạnh tranh nhằm thu hút khách thuê giữa các dự án condotel và khách sạn truyền thống sẽ diễn ra gay gắt khi các dự án hiện nay đi vào hoạt động. Vì thế, để tạo thuận lợi cho công tác kinh doanh và vận hành sau này, chủ đầu tư phải thiết kế dự án theo tiêu chí của bất động sản nghỉ dưỡng. Nếu dự án thiếu đi những dịch vụ tiện ích này thì sẽ khó thu hút được khách thuê, từ đó ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận. 

“Dự án đầu tư càng tốt, càng đầy đủ chức năng, không tham lam diện tích thương mại thì càng có cơ sở đảm đảm mức cam kết lợi nhuận cho nhà đầu tư”, ông Quỳnh khẳng định.

Bên cạnh đó, vấn đề sổ đỏ căn hộ cũng đang được nhắc tới trong năm qua khi tại nhiều dự án nghỉ dưỡng được cấp. Để phân khúc BĐS nghỉ dưỡng thực sự hấp dẫn, chủ đầu tư dự án phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất kinh doanh thương mại phi nông nghiệp sang đất ở. 

Tuy nhiên, để làm được điều này, các chủ đầu tư phải đóng phí chuyển đổi lên tới 20% giá trị BĐS. Nhiều nhà đầu tư không muốn bỏ một khoản phí cao như vậy. Về phía người mua, họ chấp nhận giá cao vì vẫn nghĩ đất sử dụng vĩnh viễn, song thực tế chỉ có thời hạn 50 năm.

Mới đây, Savills Việt Nam cũng lên tiếng cảnh báo về việc lạm dụng mô hình Condotel tại thị trường bất động sản Đà Nẵng khi nguồn cung tăng mạnh. Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills tại Hà Nội, nhận định: “Mô hình cam kết lợi nhuận đối với các sản phẩm Condotel hiện  là một mô hình mới rất tích cực, tuy nhiên các chủ đầu tư không nên lấy việc này làm ưu tiên hàng đầu.”

Nam Hải