Ban Kinh tế Trung ương cho hay, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ II sẽ được tổ chức từ 11-12/1. Đáng chú ý, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Chủ tịch danh dự Quỹ Hoà bình Quốc tế Carnegie, sẽ sang Việt Nam nói chuyện tại Diễn đàn.

Diễn đàn là nơi tập trung của rất nhiều các chuyên gia, học giả kinh tế, nhà hoạch định chính sách quốc tế và Việt Nam như: GS Trần Văn Thọ (Đại học Waseda, Thành viên Nhóm tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ), Tiến sĩ Hiroaki Yashiro (cựu Chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, chuyên gia JICA), ông Eric Sidgwick (Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam),...

Đáng chú ý, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Chủ tịch danh dự Quỹ Hoà bình Quốc tế Carnegie, sẽ sang Việt Nam nói chuyện tại Diễn đàn về các vấn đề kinh tế quốc tế, Việt Nam và trọng tâm là năng lượng xanh - sạch mà thế giới đang hướng đến.

Theo chương trình dự kiến, ông John Kerry sẽ có bài phát biểu danh dự về “Hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu của Việt Nam: Vị thế và vai trò tiềm năng của Việt Nam”. Ngoài ra, ông John Kerry sẽ điều phối nội dung thảo luận “Khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam”.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ nhất, diễn ra vào tháng 6/2017

Tại hội thảo, các diễn giả sẽ điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam năm 2017 với những thành công và thách thức. Đồng thời, đánh giá về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2018 với một số khuyến nghị liên quan đến lộ trình phát triển kinh tế bền vững trung hạn cho Việt Nam. Tất cả nhằm trả lời cho câu hỏi: Vấn đề mô hình tăng trưởng của Việt Nam - liệu có ổn định và bền vững?

Trong phiên thảo luận về đổi mới mô hình tăng trưởng, dự kiến các diễn giả sẽ đi sâu bàn luận về các giải pháp thúc đẩy khu vực tư nhân trở thành một động lực chính cho tăng trưởng kinh tế; thu hút FDI có chọn lọc nhằm hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp nội địa tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Trong đó, một nội dung đáng chú ý khác là thảo luận về những hạn chế của mô hình tăng trưởng hiện nay - làm thế nào để cải thiện năng suất? Mức lương tăng nhanh hơn so với tăng trưởng năng suất - cạnh tranh gia tăng từ các nền kinh tế mới nổi khác trong khu vực, xác định những lợi thế cạnh tranh mới cho Việt Nam khi cơ cấu dân số vàng đang sắp qua? Các yếu tố cản trở việc chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa trên chất lượng thay vì dựa trên số lượng: năng lực của các thành phần kinh tế trong việc  ứng dụng sự đổi mới và công nghệ; Lựa chọn đúng các ngành ưu tiên, thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo và dựa trên năng suất.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày, từ 11-12/1/2018. Cụ thể, sáng 11/1/2018 sẽ diễn ra Hội thảo kinh tế vĩ mô với chủ đề "Kinh tế Việt Nam năm 2017 & Triển vọng cho năm 2018: Hướng tới phát triển nhanh và bền vững". Chiều cùng ngày sẽ diễn ra các phiên Hội thảo chuyên đề.

Ngày thứ hai là Đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề "Tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho Việt Nam: Những thách thức và động lực mới".

H. Duy