Malaysia dừng dự án đường sắt tỷ USD, Trung Quốc vẫn không ngại đầu tư tiếp

dự án đường sắt 20 tỷ USD do nhà thầu Trung Quốc thi công ở Malaysia đã bị dừng lại nhưng kế hoạch đầu tư vào đất nước này của tập đoàn Alibaba Group vẫn tiếp tục với sự lạc quan.

Theo tờ The Star, Trưởng đại diện của Alibaba Group, ông James Song cho biết, Alibaba là một công ty thương mại và sẽ đầu tư rất nhiều vào Malaysia trong khi nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ song phương giữa Malaysia và Trung Quốc.

“Chúng tôi có suy nghĩ rất tích cực về quan hệ song phương giữa hai nước và chúng tôi rất tự tin vào tương lai của Malaysia”, ông Song nói.

Malaysia dừng dự án đường sắt tỷ USD, Trung Quốc vẫn không ngại đầu tư tiếp
Dù dự án đường sắt 20 tỷ USD của Trung Quốc vừa bị Malaysia bắt dừng lại, Alibaba vẫn rất lạc quan về tình hình đầu tư tại nước này. (Nguồn: The Star)

Bên cạnh đó, đại diện của Alibaba Group cho biết, công ty hoàn toàn tin tưởng vào dự án ở Malaysia và nếu không có trở ngại, Alibaba sẽ tiếp tục đầu tư vào Malaysia.

“Chúng tôi chưa bao giờ thay đổi cam kết với người dân địa phương và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”, ông Song nói với các phóng viên tại Alibaba Group Media Familiarization.

Thêm nữa, ông Song cho biết, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Alibaba Group, tỷ phú Jack Ma đã đến thăm Malaysia gần đây và vinh dự được gặp Thủ tướng Tun Dr Mahathir Mohamad cùng một số bộ trưởng.

“Những gì chúng tôi thấy và nghe được chứng minh không có gì bất ổn giữa hai nước. Cũng có rất nhiều công ty khác quan tâm đến quan hệ song phương Malaysia - Trung Quốc, nhưng với chúng tôi, không có dấu hiệu tiêu cực nào”, ông Song nói.

Được biết, Công ty Đường sắt Malaysia đã thông báo cho Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC), nhà thầu của dự án Đường sắt Bờ biển phía Đông (ECRL), tạm ngừng hoạt động tại dự án đường sắt 688,3km vì lợi ích quốc gia.

 

Việc đình chỉ được đưa ra một ngày sau khi Bộ Tài chính Malaysia tiết lộ rằng, chi phí cuối cùng của dự án ECRL bị đội vốn và CCCC cần phải giảm đáng kể chi phí xây dựng để làm dự án khả thi về mặt tài chính.

Trước đó, theo thỏa thuận được ký giữa chính phủ của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và nhà thầu Trung Quốc, dự án ECRL chỉ có kinh phí 16,5 tỷ USD. Tuy nhiên chính phủ Malaysia hiện nay ước tính chi phí thực tế đã đội lên 20 tỷ USD sau khi tính thêm các khoản lãi suất, tiền thu hồi đất và một số chi phí khác.

Theo một số tờ báo địa phương, dự án này đã được chính phủ Malaysia phê duyệt vào ngày 21/10/2016 trong khi thỏa thuận kỹ thuật, mua sắm, xây dựng và vận hành đã được ký kết với CCCC vào ngày 1/11/2016.

(Theo The Star/ Dân trí)

Hà Nội muốn đổi 6000 ha đất để làm 10 dự án đường sắt đô thị

Hà Nội muốn đổi 6000 ha đất để làm 10 dự án đường sắt đô thị

Với việc phát triển 10 dự án đường sắt đô thị, Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho sử dụng vốn ODA, đấu giá quỹ đất chuyên dùng và đặc biệt là bổ sung quy hoạch sử dụng đất khoảng 6.000 ha.

Hà Nội muốn bán biệt thự lấy tiền làm đường sắt trên cao

Hà Nội muốn bán biệt thự lấy tiền làm đường sắt trên cao

Hà Nội cần đến hàng tỷ USD để đầu tư một loạt tuyến đường sắt trên cao. Để có tiền, Hà Nội đã tính đến việc bán nhà biệt thự thuộc diện được phép bán.

Vay thêm Trung Quốc 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Vay thêm Trung Quốc 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Khoản vay 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án đã được thống nhất từ cách đây 3 năm...

Nâng cấp đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc

Nâng cấp đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về thí điểm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, giai đoạn 2...

Loạt siêu dự án 66 tỷ USD: Đường sắt cao tốc, chờ đến bao giờ?

Loạt siêu dự án 66 tỷ USD: Đường sắt cao tốc, chờ đến bao giờ?

Trên trục Bắc Nam, ngoài quốc lộ 1 vừa mới mở rộng còn có đường Hồ Chí Minh. Đây phải chăng là lúc đường bộ nên nhường bước cho đường sắt?

Lạng Sơn xin kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc

Lạng Sơn xin kết nối đường sắt cao tốc với Trung Quốc

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bảo gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về một số vấn đề cấp bách của tỉnh này, trong đó có tháo gỡ khó khăn cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt,...