Việc một hãng công nghệ như Honda ra mắt một chiếc máy bay mới và có ý định bán tại Việt Nam không có nhiều ý nghĩa.

Honda vừa mới tuyên bố đã chọn Aerospace Services làm nhà phân phối HondaJet tại Đông Nam Á. Máy bay này sẽ được bán tại Thái Lan, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore và Việt Nam.

Honda cho ra mắt mẫu máy bay thế hệ mới

Hondajet có sức chứa 7 hành khách và được đưa ra thị trường vào tháng 12/2015. Đến nay, đã có 100 đơn đặt hàng sản phẩm này. Chuyên cơ của Honda có tầm bay 1.180 hải lý và được bán với giá 4,5 triệu USD. Theo thiết kế, động cơ máy bay được đặt trên cánh, giúp phần khoang bên trong rộng rãi hơn. Tốc độ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng là điểm mạnh của máy bay này.

{keywords}

Honda cho ra mắt mẫu máy bay thế hệ mới Hondajet.

Hiện nay, dòng máy bay này đã được bán tại thị trường Mỹ và châu Âu. Hãng đã bàn giao 41 chiếc cho tới giữa tháng 4. Đây là chiếc máy bay phản lực nhẹ tiên tiến nhất thế giới, do phần thân được làm bằng vật liệu tổng hợp và cánh được gia cường bằng nhôm.

Ông Michimasa Fujino, Giám đốc điều hành (CEO) công ty máy bay Honda Aircraft Company cho biết hãng muốn hướng sản phẩm này đến các doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ muốn có một phương tiện đi lại hiệu quả hơn.

“Nhiều người trong số họ là cá nhân siêu giàu, nhưng nhìn chung đều còn rất trẻ. Thậm chí, một số người còn là phi công và tự lái máy bay”, ông Fujino nói.

Video: Honda sắp bán máy bay mới tại Việt Nam

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng lớn của HondaJet tại Đông Nam Á - một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới", Michimasa Fujino cho biết thêm.

Liên quan tới việc kinh doanh tại Việt Nam, đại diện Honda Việt Nam cho biết, hiện tại phía Honda toàn cầu chưa có bất kỳ thông tin chính thức gì liên quan tới việc mẫu máy bay mới.

Hàng không nội địa dè dặt

Thị trường Việt Nam đang là đích đến của Hondajet, tuy nhiên, một số hãng hàng không nội địa tỏ ra dè chừng trước mẫu may bay mới của hãng công nghệ Nhật Bản.

Đại diện của hãng Hàng không Quốc gia - Việt Nam Airlines cho biết, không chỉ các mẫu máy bay cỡ nhỏ, máy bay phản lực hoặc máy bay thương mại, khi một chiếc máy bay mới được vận hành và được bán ra thị trường, trước hết phải có kế hoạch tổng thể lâu dài

{keywords}

Vẫn còn sớm để khẳng định được chất lượng của mẫu máy bay mới.

“Một chiếc máy bay khi được đưa vào vận hành phải đặt ra nhiều vấn đề và phải xét tổng thể dài lâu, kế hoạch có thể lên tới 10 năm, 20 năm. Vì vậy, việc một hãng công nghệ như Honda ra mắt một chiếc máy bay mới và có ý định bán tại Việt Nam không có nhiều ý nghĩa”, vị này nói.

“Đặc biệt là liên quan tới mạng đường bay, ví dụ máy bay tầm xa thì phải như thế nào, bây tầm trung phải ra sao,... tất cả các quy chuẩn đã được quy định trong nghành hàng không. Việc một thông tin mới như thế còn phải nghiên cứu đánh giá mất rất nhiều thời gian, chứ không phải phía Honda muốn bán là có khách hàng sẵn sàng mua”, vị này nói thêm.

Đồng tình với quan điểm của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, đại diện truyền thông của Vietjet Air cho biết, thương hiệu Honda đã được khẳng định qua các các mẫu ô tô - xe máy đang kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc hãng công nghệ Nhật Bản này bất giờ cho ra mắt mẫu máy bay Hondajet sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể đánh giá cụ thể.

“Rất khó có thể đánh giá việc máy bay Honda có tốt hay không. Việc đánh giá một chiếc máy bay còn phải xét theo nhiều khía cạnh khác nhau”, ông cho hay.

(Theo VTC)