Nếu giá bất động sản ở Hong Kong luôn làm cho mọi người choáng váng thì ngôi nhà đổ nát, không có nhà vệ sinh trong một con hẻm nhỏ hẹp ở Bắc Kinh rộng 6,7 m2 sẽ gây sốc hơn nữa khi được bán với giá gần 9 tỷ đồng.

Cách Quảng trường Thiên An Môn 10 phút đi bộ và chỉ cách Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Quốc gia 400m, một căn hộ rộng 6,7 m2 tại quận Tây Thành, Bắc Kinh đã được bán trong tháng này với giá 2,5 triệu Nhân dân tệ (gần 9 tỷ đồng) tương đương hơn 1,3 tỷ đồng/m2.

{keywords}
Căn nhà đổ nát rộng 6,7 m2 vừa được bán với giá gần 9 tỷ đồng. (Nguồn: Yangpeng Zheng)

Trong khi đó, giá nhà trung bình ở Bắc Kinh là 59.000 Nhân dân tệ (hơn 206 triệu đồng)/m2.

Theo tờ South China Morning Post, ngôi nhà này được xây dựng vào năm 1949, mức giá trị thị trường này đã được thông qua trong một phiên đấu giá tòa án bởi đây là tài sản bị tịch thu vì một tranh chấp nợ liên quan đến chủ sở hữu.

Theo đó, việc bán đấu giá ngôi nhà này đã thu hút sự quan tâm từ 49 nhà thầu với giá khởi điểm 600.000 Nhân dân tệ. Người cuối cùng đã đẩy giá lên tới 2,5 triệu Nhân dân tệ, theo tòa án quận Phong Đài, nơi tổ chức phiên đấu giá.

Một số đại lý bất động sản địa phương cho biết, rất khó để xác định giá trị thị trường của những ngôi nhà như vậy bởi vì hầu như chúng không có bất kỳ giao dịch nào trong những năm gần đây.

Zhang Dawei, đại diện Công ty Centaline Property cho biết: “Đây là một vụ ăn cắp 2,5 triệu Nhân dân tệ. Bất động sản này bị cô lập, nó không liên quan gì đến thị trường nhà đất nói chung ở Bắc Kinh”.

Tuy nhiên, Guy Cuicui, một thẩm phán tòa án nói với tờ China News Agency rằng, một trong những lý do chính mà người mua quan tâm đến phiên đấu giá ngôi nhà đổ nát này như vậy là vì họ được miễn phí hoa hồng.

Cụ thể, các công ty môi giới Bắc Kinh thường thu phí hoa hồng khoảng 2,2 – 2,7% giá trị khối bất động sản.

{keywords}
Con ngõ nhỏ hẹp để đi vào ngôi nhà giăng đầy dây phơi quần áo. (Nguồn: Yangpeng Zheng)

Bên cạnh đó, việc sở hữu những ngôi nhà nằm ở trung tâm như vậy cho phép chủ nhà có thể cho con cái đến các trường ưu tú gần đó.

Chính bởi gắn với nguồn tài nguyên giáo dục hàng đầu như vậy nên những căn nhà gỗ đổ nát và thậm chí là những căn hầm ở trung tâm thành phố Bắc Kinh đã thu hút người mua một cách chóng mặt, khiến giá nhà ở khu trung tâm tăng lên 100.000 Nhân dân tệ/m2.

Tuy nhiên, Chính quyền thành phố Bắc Kinh hồi tháng 4 vừa qua đã cấm chia nhỏ căn hộ và áp đặt các lệnh hạn chế mua nhà.

Theo đó, chỉ những người có đăng ký hộ khẩu Bắc Kinh và những người đã đóng góp vào quỹ an sinh xã hội địa phương trong 60 tháng mới được phép mua nhà tại đây.

Những hạn chế khốc liệt ở Bắc Kinh kể từ tháng 3 năm ngoái đã khiến lượng mua bán bất động sản trong thành phố giảm 50% trong năm qua, với giá giao dịch trung bình giảm trong 10 tháng liên tục tính đến tháng 3 vừa qua.

Mặc dù giá nhà có tăng nhẹ trong hai tháng vừa qua, 65% các chủ nhà cho rằng giá vẫn sẽ tiếp tục giảm, công ty Centaline Property cho biết thêm.

(Theo South China Morning Post/ Dân trí)

Ngôi nhà 2m2 nhỏ nhất Sài Gòn

Ngôi nhà 2m2 nhỏ nhất Sài Gòn

Khó ai có thể hình dung được ngay trung tâm Sài Gòn với nhiều tòa nhà cao tầng lại xuất hiện ngôi nhà "hộp diêm" chỉ rộng hơn 2 mét vuông nằm lọt thỏm trong con hẻm 360 Nguyễn Thị Minh Khai (Quận 3).

Kỳ thú “Ngôi nhà chậu hoa” triệu đô ở Hồ Tây

Kỳ thú “Ngôi nhà chậu hoa” triệu đô ở Hồ Tây

Nằm ở ven đường Hồ Tây, ngôi nhà được phủ kín cây xanh và hàng trăm chậu hoa sắc màu khiến nhiều người đi qua không khỏi thích thú ngắm nhìn.

Ngôi nhà Việt cổ 1,5 triệu USD của vợ chồng Tây

Ngôi nhà Việt cổ 1,5 triệu USD của vợ chồng Tây

Căn biệt thự được xây dựng trên mảnh đất rộng 3000m² ở ngoại ô Hồ Chí Minh dưới đây sở hữu rất nhiều nét kiến trúc truyền thống của Việt Nam với một khu vườn nhiệt đới đẹp như "thiên đường dưới hạ giới".

Cận cảnh ngôi nhà gỗ lim có giá 200 tỷ của đại gia Điện Biên

Cận cảnh ngôi nhà gỗ lim có giá 200 tỷ của đại gia Điện Biên

Nhiều người không khỏi choáng ngợp khi xem những hình ảnh về căn nhà gỗ lim có giá hơn 200 tỷ ở Điện Biên.

Có gì bên trong ngôi nhà đắt nhất thế giới 18.920 tỷ

Có gì bên trong ngôi nhà đắt nhất thế giới 18.920 tỷ

Ngôi nhà đắt nhất thế giới ở miền Nam nước Pháp đang được bán với mức giá 860 triệu USD, khoảng 18.920 tỷ đồng. 

Kỳ lạ những ngôi nhà tiền tỷ mỗi m2 chủ nhà không chịu bán

Kỳ lạ những ngôi nhà tiền tỷ mỗi m2 chủ nhà không chịu bán

Nhắc tới những ngôi nhà tiền tỉ một mét vuông tại Hà Nội, người ta thường nghĩ tới những căn nhà mặt tiền rộng có thể kinh doanh, hoặc nhà phố cổ nghìn năm văn hiến. Nhưng một cái bếp cũ cũng đã từng có giá hàng tỷ đồng.