Sabeco đem 2 khu đất “vàng” đi đầu tư vào Công ty Tân Thành từ trước khi cổ phần hóa và đều được phát triển thành những dự án bất động sản “khủng”, thế nhưng đến nay chỉ 1 trong 2 đang được xây dựng.

Khu 'đất vàng' quận 1 khiến nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bị khởi tố giờ ra sao?

Cận cảnh khu đất vàng 6.000 m2 liên quan đến ông Nguyễn Hữu Tín

Trước khi chính thức cổ phần hóa vào năm 2008, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã kịp đưa một số khu đất của mình đi góp vốn đầu tư ở các công ty liên kết.

Trong đó, khu đất 66 Tân Thành rộng 4.000 m2 ở Quận 5 (TP.HCM) và số 4 Thi Sách hợp với số 3 Thái Văn Lung rộng 2.000 m2 được đưa đi góp vốn đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Tân Thành (nay là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tân Thành) để thực hiện các dự án bất động sản. 

Khu đất 66 Tân Thành hiện nay đang là nơi xây dựng Dự án Khu căn hộ cao cấp Ventosa. Quy mô dự án gồm 1 tòa cao ốc cao 22 tầng, cung cấp khoảng 340 căn hộ.

Đây được xem là một vị trí vô cùng đắc địa tại trung tâm Quận 5 với 2 mặt tiền đường Tân Thành và đường Đỗ Ngọc Thạnh. Tính đến tháng 10/2018, dự án đã hoàn thành phần móng và đang thi công tầng thương mại.

Trong khi đó, khu đất khác ở số 4 Thi Sách hiện không còn nằm trong danh mục quỹ đất của Sabeco. Vừa qua, trong báo cáo về Sabeco, Kiểm toán Nhà nước cho rằng khu đất này hiện đang để trống, gây lãng phí.

{keywords}
Dự án ở 66 Tân Thành hiện đã được xây dựng. 

Theo tìm hiểu của PV, khu đất số 4 Thi Sách được TP.HCM đồng ý điều chỉnh chức năng thành văn phòng kết hợp lưu trú - bãi đậu xe nổi - căn hộ tái định cư, kinh doanh và các chức năng bổ trợ khác vào năm 2017. Tháng 5/2017, dự án khởi công, nhưng từ đó đến nay khu đất vẫn chỉ được quây tôn và chưa có dấu hiệu thi công.

Dù đang sở hữu những dự án “khủng”, thu hút khách hàng như vậy nhưng hiện tại, Tân Thành lại đang nợ tiền của Sabeco.

Cụ thể, để góp vốn vào Tân Thành, Sabeco đã đem gần 350 tỷ đồng gồm 72,5 tỷ đồng (tương đương 29%) vốn điều lệ và giá trị còn lại của 2 khu đất số 4 Thi Sách và 66 Tân Thành là 275,9 tỷ đồng để góp vốn đầu tư. Trong khi đó, các cổ đông khác góp vốn điều lệ 177,5 tỷ đồng (71%) và góp vốn đầu tư 675,6 tỷ đồng.

Dù Sabeco đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ từ năm 2009, thì các cổ đông khác vẫn còn “ì ạch” trong việc góp vốn điều lệ và vốn đầu tư. Tính đến hết tháng 9/2018, Sabeco còn phải thu của Tân Thành số tiền 277 tỷ đồng.

{keywords}
Khu đất ở số 4 Thi Sách vẫn đang quây tôn và chưa có dấu hiệu thi công. 

Theo Kiểm toán Nhà nước, điều này đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của Sabeco. Tuy nhiên, Sabeco dường như rất dễ tính khi không hề phàn nàn gì các cổ đông chậm góp vốn, dù số tiền nộp chậm góp vốn theo lãi suất bình quân tính đến ngày 30/6/2014 đã lên đến 884,2 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, cổ đông của Tân Thành hiện nay ngoài Sabeco là Công ty TNHH Đầu tư Thành Tạo, chiếm đến 71% cổ phần. Tính đến tháng 3/2017, Công ty Thành Tạo có vốn điều lệ là 250 tỷ đồng và có 2 cá nhân là cổ đông, mỗi người chiếm 50% cổ phần.

Năm 2017, Sabeco đã cử ông Phạm Sơn Hà - Chuyên viên Văn phòng HĐQT Tổng công ty thay ông Nguyễn Minh An làm người đại diện quản lý vốn chuyên trách của Sabeco và giới thiệu tham gia Hội đồng thành viên tại Công ty Tân Thành.

Ông Hà hiện cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty Tân Thành.

(Theo VTC News) 

Quyết thu hồi 5.000m2 đất vàng: Sai phải sửa, kể cả bị kiện ra toà

Quyết thu hồi 5.000m2 đất vàng: Sai phải sửa, kể cả bị kiện ra toà

UBND TP.HCM sẽ thu hồi gần 5.000m2 đất vàng ở trung tâm quận 1, bất chấp việc có thể bị chủ đầu tư dự án kiện.

Nhà máy dời đi, đất vàng xây cao ốc: Lộ sai sót gần 4.000 tỷ

Nhà máy dời đi, đất vàng xây cao ốc: Lộ sai sót gần 4.000 tỷ

Các nhà máy, xí nghiệp của doanh nghiệp nhà nước sau khi di dời khỏi nội đô hầu hết đã được Hà Nội cấp phép làm nhà ở, trung tâm thương mại.