Những đánh giá về hai hệ thống bán lẻ hàng đầu Việt Nam Thế Giới Di Động và FPT đã cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường thiết bị di động với sự so kè giữa 2 đại gia Trương Gia Bình và Nguyễn Đức Tài. Bên cạnh đó, thông tin về 2 người phụ nữ, một là chủ tịch công ty bất động sản và một là được nhờ đứng tên Chủ tịch Công ty BSC nhưng cùng chung số phận rơi vào vòng lao lý... là những thông tin tiêu điểm kinh tế tuần qua.

Nguyễn Đức Tài, Trương Gia Bình so găng

Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài vừa được Euromonitor Intenational ghi nhận là doanh nghiệp bán lẻ có doanh thu cao nhất Việt Nam, với 1,4 tỷ USD, vượt cả Big C hay Coop Mart.

Trong khi đó, FPT của ông Trương Gia Bình có hiệu quả bán hàng tốt nhất. Vingroup đã lọt vào top 10. Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang cạnh tranh khá tốt bất chấp đại gia ngoại vẫn quyết “chơi lớn” tại thị trường gần 100 triệu dân này.

Cổ phiếu FPT ghi nhận doanh thu hợp nhất quý 2 đạt hơn 20 ngàn tỷ đồng, tăng 13% cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.427 tỷ đồng, tăng 13%. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 925 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Nhà Đặng Thành Tâm đen đủi chưa dứt

Sau một thời gian dài tái cấu trúc, các doanh nghiệp nhà ông Đặng Thành Tâm đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, dường như không có sự bứt phá. Thông tin mới cho thấy, ITA có thể bị thu hồi dự án ngàn tỷ nếu không thực hiện chuyển nhượng trước cuối tháng 9.

Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh của CTCP Đầu tư Khu du lịch phim trường Vina thuộc Tập đoàn Tân Tạo (ITA) là một dự án phức hợp với hàng trăm lô biệt thự, nhà liên kề và khu thương mại,... Dự án này đáng ra phải hoàn thành năm 2012.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lãi lớn

Thông tin từ Vietjet của nữ đại gia Nguyễn Thị Phương Thảo cho thấy, hãng hàng không này đón tiếp nhiều tổ chức, nhà đầu tư, các nhà phân tích trong nước và quốc tế đến tìm hiểu trong 6 tháng đầu năm 2017. Vietjet nhận được sự quan tâm và hào hứng đầu tư của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Trong 6 tháng đầu năm, Vietjet Air ghi nhận lợi nhuận tăng 46% lên gần 1,1 ngàn tỷ đồng, lượng khách tăng 22% với doanh thu hơn 10,7 ngàn tỷ đồng. Hàng hãng không của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang mở rộng thêm đội bay, đường bay với một hợp tác toàn diện nổi bật gần đây là với Japan Airlines (JAL).

{keywords}
Bà chủ Vietjetair

Ông chủ Mai Linh học hỏi Uber, Grab

Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh, khẳng định hãng sẽ không tham dự vào bất kỳ vụ kiện cáo nào với Grab, Uber.

Ngoài ra, ông cũng nghiêm túc chỉ rõ những điểm đáng học hỏi của hai ứng dụng công nghệ nói trên, bên cạnh hạn chế về quan điểm và văn hóa kinh doanh của Grab, Uber khi đến Việt Nam.

“Nói một cách nghiêm túc là đáng phải học hai sản phẩm này, một của châu Á và một của châu Âu. Tuy nhiên, có một điều là quan điểm, văn hóa kinh doanh của họ tôi lại không đồng ý”, ông Hồ Huy nói.

{keywords}
Bà chủ Housing Group

Truy tố doanh nhân Châu Thị Thu Nga

Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Housing Group, cùng 9 đồng phạm.

Theo cáo trạng truy tố, bà Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng, cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ dự án B5 Cầu Diễn.

Cáo trạng xác định, số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách, bà Nga chi trả gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn; còn số tiền gần 349 tỷ đồng, bà Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không có khả năng để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Ái nữ của Hà Văn Thắm ra hầu tòa

Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” với vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm. Tứ được Hà Văn Thắm tiếp nhận làm công việc hành chính tại Văn phòng HĐQT OceanBank. Từ tháng 12/2008 đến tháng 5/2014, Tứ được Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch Công ty BSC nhưng thực tế Tứ không góp vốn, không tham gia quản lý, điều hành công ty này. 

Theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Phạm Hoàng Giang, Hoàng Thị Hồng Tứ đã ký 97 “hợp đồng dịch vụ” để công ty BSC “thu phí” của khách hàng có nhu cầu vay vốn và mua ngoại tệ của OceanBank tổng số tiền 13,41 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, gây thiệt hại cho khách hàng và OceanBank.

{keywords}

Hoàng Thị Hồng Tứ, nguyên Chủ tịch Công ty BSC, Thư ký HĐQT OceanBank

'Vua gà' Đông Tảo 3,5 tỷ đồng/năm

Lê Quang Thắng (ở xóm Đoàn Kết, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) được gọi là “vua gà”. Hiện gia trại chăn nuôi gà Đông Tảo của anh Lê Quang Thắng đạt doanh thu 3,5 tỷ đồng/năm, cho lợi nhuận 1,2 tỷ đồng/năm; tạo công ăn việc làm cho 17 lao động thường xuyên và 23-28 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 4-4,5 triệu/người/tháng. Với các thành tích trên, anh Thắng vừa được bình chọn là nông dân Việt Nam xuất sắc 2017.

Để tạo điều kiện cho những hộ nuôi gà trong vùng trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm, anh Thắng đã đứng ra thành lập và làm Chủ tịch Hội kinh doanh và nuôi gà Đông Tảo.

Nữ thạc sĩ trồng 100 nghìn cây hoa hồng

Chị Lê Thị Thu Hằng, nữ thạc sĩ nông nghiệp sinh năm 1987 ở Gia Lâm (Hà Nội) hiện đang có tổng cộng diện tích trồng hoa lên tới 6 ha, với 500 giống hoa hồng ngoại, 100 giống hoa hồng nội (tính ra khoảng 100.000 gốc hoa hồng), số tiền bỏ ra lên tới 6 tỷ đồng. 

Chị đang chuẩn bị trồng thêm các vườn hồng khác ở Sapa (Lào Cai) và Đà Lạt (Lâm Đồng) nên sắp tới, diện tích và số lượng còn tăng nữa. 

Giờ chị cung cấp một lượng lớn giống hoa cho các khu du lịch, khu sinh thái, là nơi cho sinh viên nghiên cứu. Ngoài ra, chị còn bán lẻ cho các gia đình thích trồng hoa.

Bảo Anh (Tổng hợp)