Người dân đua nhau đến các cửa hàng vàng để mua vàng cầu may, thậm chí, giám đốc một doanh nghiệp còn cử người đi mua vàng cho nhân viên cả công ty. Theo đó, chỉ trong ngày Vía Thần Tài, doanh số bán ra của các cửa hàng vàng đều tăng mạnh, gấp 2-3 lần năm ngoái khiến doanh nghiệp vàng lại được dịp trúng đậm.

Giám đốc cử người đi mua vàng cho cả công ty

Sau hơn hai tiếng đồng hồ đứng xếp hàng tại một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chị Nguyễn Thị Phương Xuyến, làm kế toán cho một công ty liên quan đến phần mềm trên đường Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, chị và một đồng nghiệp nữa trong công ty ra đây từ sáng đến giờ mới hoàn thành được nhiệm vụ mua 36 chiếc nhẫn tròn trơn loại 1 chỉ.

Chị kể, hai ngày trước, thấy nhân viên trong công ty bàn tán về chuyện đi mua vàng ngày Vía Thần Tài để cầu may mắn trong công việc cũng như chuyện làm ăn của gia đình nên giám đốc công ty lệnh cho chị đi hỏi từng người một trong công ty xem ai có nhu cầu mua vàng rồi lên danh sách cụ thể gồm số lượng người, số lượng vàng cần mua, đồng thời thu luôn tiền theo số vàng yêu cầu mua.

Theo đó, đến sáng 10/1 âm lịch (ngày Vía Thần Tài), sếp sẽ cử chị và một đồng nghiệp nam ở công ty đi mua hộ vàng cho tất những nhân viên trong công ty đã đăng ký từ trước đó.

{keywords}
Dân chen chân đi mua vàng cầu may trong ngày Vía Thần Tài

“Dân làm văn phòng làm gì có nhiều tiền nhưng vào ngày này, ai cũng muốn mua lấy 1 chỉ về cất theo tâm lý sẽ gặp may mắn trong chuyện làm ăn. Do vậy, sếp mới cử đại diện đi mua hộ để tránh việc nhân viên của công ty xin nghỉ làm, hoặc tránh nhân viên trốn làm đi mua vàng rồi lại ảnh hưởng đến công việc trong ngày của toàn công ty", chị Xuyến cho hay.

Tương tự, chủ tịch hội đồng thành viên của một công ty tư nhân ở xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành (Tiền Giang), cũng đã trao tặng 300 chỉ vàng cho những công nhân có thành tích lao động xuất sắc trong năm 2015 ngay ngày khai trương năm mới để động viên tinh thần.

Với tâm lý mua vàng vào ngày Vía Thần Tài lấy may, chị Trần Ngọc Phương Ly ở ngõ 7 phố Vũ Ngọc Phan (Đống Đa, Hà Nội) cũng chia sẻ, tranh thủ giờ nghỉ trưa chị chạy ra cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông mua lấy 2 chỉ vàng về để lấy may mắn, nhưng chị vừa phải nhắn tin về xin phép sếp trưởng phòng cho chị nghỉ nửa buổi chiều vì giờ đã vào giờ làm việc rồi mà chị đếm vẫn còn 12 người nữa mới tới lượt chị mua vàng.

{keywords}
Thậm chí, giám đốc doanh nghiệp cũng cử người đi mua vàng cho nhân viên của công ty 

Theo chị Ly, chị chẳng buôn bán làm ăn gì cả, song, tâm lý mua vàng vào ngày này sẽ được may mắn nên chị cũng đi mua với hy vọng công việc của chị được suôn sẻ trong cả năm, đồng thời cũng có vàng tích cóp cất tủ coi như của để dành.

Bán hàng tấn vàng, nhà buôn trúng đậm

Theo ghi nhận của PV tại các cửa hàng vàng trên địa bàn Hà Nội, nhất là trên con phố Trần Nhân Trông vào ngày 17/2 (10/1 âm lịch) thấy cả một biển người đang đứng chờ mua vàng. Trong khi đó, dòng người đổ về các cửa hàng vàng vẫn ngày một đông hơn.

Cũng theo ghi nhận, hầu hết khách mua vàng trong ngày hôm nay đều là khách lẻ, mua về với ý nghĩa lấy may, đồng thời cũng coi như mua về làm của để dành tích trữ trong nhà. Song, theo dự đoán của các doanh nghiệp, số lượng vàng được người dân "ôm" về nhà “đúc két” có thể lên đến vài chục ngàn lượng vàng (tương đương với hàng tấn vàng).

{keywords}
Các doanh nghiệp vàng trúng đậm khi doanh số bán ra ước tính đã tăng gấp 2-3 lần so với ngày Vía Thần Tài năm ngoái

Thực tế, theo con số thống kê của các doanh nghiệp vàng trong ngày Vía Thần Tài năm 2015, sức mua vàng của người dân khiến các doanh nghiệp cũng phải bất ngờ.

Theo Tập đoàn Doji, dịp Vía Thần Tài năm ngoái, DN này bán được 60.000 sản phẩm (tương đương với 6.000 lượng vàng), gấp 2 lần so với năm 2014. Dù chưa thống kê hết, nhưng đến 6 giờ chiều ngày 17/2, Doji đã bán ra 90 ngàn sản phẩm và xưởng chế tác đã được lệnh tăng ca để đáp ứng nhu cầu.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, riêng trong ngày Vía Thần Tài năm ngoái cũng bán hết 60.000 sản phẩm vàng mỹ nghệ, vàng nhẫn. Tính ra, lượng vàng bán ra đạt con số xấp xỉ 3.000 lượng.

Còn phía Công ty Bảo Tín Minh Châu, tuy không tiết lộ con số cụ thể, song, doanh số bán ra trong ngày Vía Thần Tài cũng tăng khoảng gấp 3 lần các năm trước.

Các doanh nghiệp vàng cũng đang ước tính, với số lượng khách đông như hiện tại thì lượng vàng bán ra sẽ tăng gấp 2-4 lần so với ngày Vía Thần Tài năm ngoái.

Thừa nhận, trưởng phòng kinh doanh của một doanh nghiệp vàng hàng đầu Việt Nam tiết lộ, số lượng bán năm nay phải gấp 1,5 - 2 lần con số 10.000 ngàn lượng vàng năm ngoái.

Một chuyên gia trong ngành vàng cũng cho biết, mấy năm gần đây người dân bắt đầu biết đến ngày Vía Thần Tài nên doanh số bán vàng trong những ngày này của các DN tăng đột biến, cứ năm sau tăng gấp đôi, gấp ba lầns năm trước.

“Năm nay cũng vậy, nếu tính chung toàn thị trường, lượng vàng bán ra trong ngày hôm nay có thể lên đến có số hàng tấn vàng mặc dù dân chỉ đến mua lẻ một vài chỉ”, vị chuyên gia này nhận định.

B. Hân