- Người nhận kiều hối tại Việt Nam, ngoài gửi vào ngân hàng lấy lãi, thì phần lớn dùng để mua vàng và nhà đất - một khảo sát nghiên cứu về toàn cảnh kiều hối tại Việt Nam vừa công bố, cho hay.

Cuộc khảo sát này do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ và Western Union thực hiện trong từ 9-11/2014, trên 7 tỉnh, thành lớn có đông dân sống ở nước ngoài.

Chủ trì nghiên cứu, TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế TƯ, cho biết, kiều hối đã giúp 42% người tham gia khảo sát có khoản tiết kiệm từ tiền kiều hối.

Trong đó, hơn 30% người nhận kiều hối trong 3-5 năm gần đây gửi vào ngân hàng lấy lãi, 27-30% để đầu tư cho sản xuất dịch vụ, 20% mua vàng và 16-17% mua nhà đất.

{keywords}

Ngoài ra, gần 16% người tham gia khảo sát cho biết dòng tiền kiều hối chảy vào lĩnh vực kinh doanh và sản xuất, đã đóng vai trò "phao cứu sinh" cho các nhà đầu tư không thể vay vốn ngân hàng, do các quy định nghiêm ngặt về điều kiện được vay vốn.

Đối với đời sống và tiêu dùng, có tới 40% người dân đã khẳng định, kiều hối đóng vai trò quan trọng và rất quan trọng trong đời sống của họ.

Khoảng 17% người tham gia khảo sát cũng cho biết, tiền kiều hối chiếm đến 80% tổng thu nhập gia đình họ.

Việc sử dụng kiều hối như thế nào cũng có sự khác nhau giữa các tỉnh, thành. Ví dụ, người nhận kiều hối tại TP.HCM đã dành tới 44-45% tổng kiều hối nhận được để phục vụ chi tiêu hàng ngày, trong khi tại các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình,... có nhiều người đi xuất khẩu lao động nên phần lớn người dân dùng để trả nợ. Tại Hà Nội, Nghệ An, kiều hối còn được đóng góp để xây dựng nhà thờ cho dòng tộc.

Bà Patricia Z. Riingen, Phó chủ tịch cấp cao Khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương Công ty Western Union, cho rằng, kiều hối về Việt Nam đã tăng trưởng rất ấn tượng.

Năm đầu tiên 1994 khi tổ chức này có mặt tại Việt Nam, chỉ có khách hàng ở 16 quốc gia chuyển kiều hối về Việt Nam nhưng đến nay, sau 20 năm, người dân gửi tiền kiếu hối về Việt Nam đã được chuyển từ 187 quốc gia.

Giai đoạn 1991-2013, lượng kiều hối chính thức vào Việt Nam hàng năm tăng trưởng trung bình 38,6% với tổng giá trị kiều hối là hơn 80,386 tỷ USD. Dự kiến, năm 2014 kiều hối sẽ đạt khoảng 11-12 tỷ USD. Tổng mức giá trị của kiều hối tương đương trong khoảng gần 8% GDP cả nước.

Trong đó, Hoa Kỳ là quốc gia chuyển tiền kiều hối về Việt Nam nhiều nhất, chiếm tới khoảng 57% tổng số kiều hối chính thức của cả nước, sau đó tới Úc, Canada, Đức, Campuchia và Pháp. Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới.

Phạm Huyền