Bà Dương Thị Kim Anh, nguyên đầu bếp tại nhà hàng phở Ông Hùng, chi nhánh 290 Hai Bà Trưng cho biết: trong quá trình nhà hàng tổ chức thi “ăn hết tô phở, thưởng một triệu đồng”, bà đã được yêu cầu tăng thêm thành phần khó ăn như nước béo, thịt bò vụn trong tô phở khổng lồ khiến thực khách phải gặp khó khăn khi dự thi.

Theo bà Kim Anh, yêu cầu từ công ty quản lý chuỗi phở Ông Hùng đưa xuống thì mỗi tô phở khổng lồ sẽ bao gồm 750g bánh phở, 40g nạm bò, 25g gân bò, 80g gầu bò, 50g tái, 42g bò viên, 2.150ml nước lèo và rau, tương, chanh. Nếu cộng cả trọng lượng chiếc tô đựng (1.070g) trọng lượng của tô phở mà khách sẽ phải chinh phục là 4,9kg, giới hạn chênh lệch cho phép là +-100g.

{keywords}

Tô phở khổng lồ mà khách phải chinh phục đặt cạnh 1 tô phở bình thường

Tuy nhiên, tại chi nhánh này, khi có một số thực khách giành chiến thắng, ông Vũ Anh Tuấn khi đó là quản lý nhà hàng (nay đã nghỉ việc) đã yêu cầu bà Kim Anh tăng lượng bánh phở lên mức 1-1,1 kg, tăng lượng nước béo và bổ sung thêm 100-200g thịt bò vụn... là những thành phần khó nuốt, nhằm gây khó khăn cho người dự thi. Bà Kim Anh cho biết, có những tô phở khổng lồ khi chế biến hoàn thiện theo yêu cầu của quản lý, bà và một số nhân viên phụ quán bỏ lên cân thử, trọng lượng lên đến 6-6,5kg. “Sau khi tăng trọng lượng, rất nhiều thực khách ăn chưa hết đã ói mật xanh, mật vàng tại quán...”, bà Kim Anh cho hay.

Liên hệ với nguyên quản lý Vũ Anh Tuấn, ông Tuấn khẳng định đã không yêu cầu đầu bếp làm như vậy mà bị đầu bếp vu khống. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi “vu khống anh được gì vì khi lượng nguyên liệu vượt quá nếu nhà hàng truy thu đầu bếp sẽ phải chịu...?”, ông trả lời, “đó là việc của công ty...”. Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Cường, nguyên là người phụ trách marketing chuỗi nhà hàng phở Ông Hùng (cũng đã nghỉ việc cách đây ít ngày) xác nhận, khi còn đảm nhiệm công việc tại đây có phát hiện vụ tăng trọng lượng này, sau đó công ty đã cho ông Tuấn nghỉ việc.

{keywords}

Công thức chế biến tô phở khổng lồ mà phở Ông Hùng quy định. Ảnh: Trung Hiếu (Thanh Niên)


{keywords}

Giấy do nhân viên viết để làm chứng việc cho thêm phở là quyết định của quản lý Vũ Anh Tuấn - Ảnh: Trung Hiếu (Thanh Niên)

Bà Dương Thị Kim Anh cho hay, bà cũng bị nhà hàng cho nghỉ việc từ ngày 10.12 mà không được giải thích lý do, dù một số nhân viên nhà hàng đã chủ động viết giấy, ký tên xác nhận chuyện quản lý cũ Vũ Anh Tuấn yêu cầu bà phải tăng thành phần trong tô phở dự thi là có thật. “Quản lý mới của nhà hàng yêu cầu tôi ký vào một tờ giấy sẽ được thanh toán lương đầy đủ trước khi nghỉ việc, tôi yêu cầu giải thích lý do nhưng không được nên không ký, cuối cùng họ cho bảo vệ vào bắt ép tôi ra khỏi nhà hàng và không trả bất cứ đồng nào, cả lương, tiền làm thêm giờ...”, bà Kim Anh bức xúc.

Ông Huy Nhật, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Huy Việt Nam cho biết, công ty vẫn đang điều tra xem sai sót do quản lý hay đầu bếp vì hai người này vẫn đổ lỗi cho nhau. Công ty đã cho cả hai nghỉ vì tự ý gian lận, làm ảnh hưởng đến cả công ty. Tuy nhiên, đây là sự cố ở một chi nhánh (290 Hai Bà Trưng) chứ không phải ở toàn hệ thống phở Ông Hùng hay các nhà hàng mà công ty đang sở hữu. Sau sự cố này, ông Nhật cho biết sẽ có thể thay đổi một số điều khoản, chẳng hạn trọng lượng, thành phần nguyên liệu... sẽ được công khai, tránh nghi ngờ từ phía khách hàng.

Khách hàng đòi tẩy chay

Theo thống kê của phòng Sale Marketing, sau hơn một tháng (từ ngày 10.11 đến 11.12) tổ chức cuộc thi thách đố khách hàng ăn hết tô phở khổng lồ sẽ được thưởng 1 triệu đồng, chuỗi cửa hàng phở Ông Hùng ở TPHCM đã thu hút hơn 2.500 lượt khách tham gia.

Sau khi thông tin trên được lan truyền, nhiều khách hàng đã tỏ thái độ vô cùng bức xúc, cũng có nhiều khách hàng lên trang mạng xã hội facebook Phở Ông Hùng tuyên bố “cạch mặt”, “không bao giờ quay lại” cửa hàng trên.

Khách hàng Quyết Thắng (Tân Phú, TP.HCM) bình luận: “Tôi cũng làm một tô khổng lồ ở chi nhánh này. Giờ phải làm sao đòi lại tiền đây. Chả lẽ kéo lên tiệm đòi lại 200.000, chứ gian dối này làm sao thắng nổi”. Bạn Hữu Tình (Bình Dương) cho rằng: “Việc làm ăn, kinh doanh phải xác định là lâu dài. Việc tổ chức cuộc thi là nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người dân và gắn kết với khách hàng. Nếu xét thấy tổ chức chương trình bị lỗ thì xin phép ngưng, sau đó tổ chức những chương trình khác phù hợp hơn. Gian dối kiểu này thì còn làm ăn gì nữa".

(Theo Phụ nữ TP.HCM, Lao động)