Từ ngày 1-7, nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức.

Từ ngày 1-7, một số chính sách mới có lợi cho người lao động được áp dụng chính thức. Trong đó, chế độ về tiền lương, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT)… được người dân đặc biệt quan tâm.

1. Đồng loạt tăng lương

Từ ngày 1-7, lương cơ sở tăng từ 1.300.000 đồng/tháng lên thành 1.390.000 đồng/tháng.

Do đó, cán bộ , công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang sẽ đồng loạt được tăng lương. Nội dung này được quy định tại Nghị định 72/2018 và Thông tư 06/2018/TT-BNV.

Mức lương cơ sở mới sẽ dùng làm căn cứ tính phụ cấp, thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở. Như vậy, nhìn chung thu nhập của người lao động sẽ được tăng lên đáng kể.

{keywords}
Từ ngày 1-7, cán bộ, công chức , viên chức… sẽ được đồng loạt tăng lương. 

2. Hỗ trợ thân nhân đi theo cán bộ làm việc ở nước ngoài

Đây là quy định đáng chú ý tại Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài sửa đổi 2017 (bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2018).

Theo đó, bổ sung chế độ hỗ trợ dành cho thành viên, vợ (chồng) và con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài (cơ quan đại diện). Cụ thể:

Hỗ trợ một phần học phí và chi phí mua bảo hiểm khám chữa bệnh tại quốc gia tiếp nhận đối với con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan đại diện.

Đề xuất chính sách tiền lương mới
Bảo đảm chi phí đi lại cho thành viên cơ quan đại diện, vợ (chồng) thành viên cơ quan đại diện được cử đi công tác nhiệm kỳ khi cha, mẹ; cha, mẹ vợ (chồng); vợ (chồng); con của thành viên qua đời.

3. Chế độ ưu tiên cho công chức ngành kiểm toán

Nghị định 66/2018 về chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7 -2018 và áp dụng từ năm ngân sách 2017.

Nghị định áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của KTNN.

Chế độ ưu tiên được thực hiện theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết 325/2016/UBTVQH14.

Hằng năm, KTNN được trích 5% số tiền do KTNN phát hiện và kiến nghị theo quy định để chi khuyến khích, thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của KTNN.

Số tiền bao gồm các khoản tăng thu ngân sách nhà nước về thuế, phí, lệ phí; các khoản đã chi ngân sách sai chế độ đã nộp lại; các khoản chi ngân sách sai chế độ đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý giảm chi, giảm thanh toán; các khoản kinh phí bố trí dự toán vượt định mức, sai nguồn do KTNN phát hiện và kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý thu hồi…

Mức chi không vượt quá 0,8 lần mức lương do Nhà nước quy định gồm lương ngạch bậc, chức vụ; các khoản phụ cấp chức vụ, vượt khung, ưu đãi theo nghề.

Sau khi chi thưởng, số kinh phí còn lại được dùng để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực hoạt động của ngành.

Những thay đổi về tiền đóng BHYT, BHXH từ ngày 1-7

1. Mức đóng BHYT đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.00 x 4,5% = 62.550 đồng/tháng.

2. Số tiền đóng BHYT của các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 4,5%.

3. Số tiền đóng BHXH đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã = 1.390.000 x 8% = 111.200 đồng/tháng.

4. Số tiền đóng BHXH của các đối tượng khác hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = (Lương + các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng) x 8%.

5. Sồ tiền tối đa đóng BHXH đối với người lao động, người hưởng tiền lương do Nhà nước quy định = 1.390.000 x 20 x 8% = 2.224.000 đồng/tháng.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Sắp tới tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?

Sắp tới tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?

Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách tiền lương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã được ban hành ngày 21-5-2018 và được công bố toàn văn ngày 22-5.

Bảng lương mới từ ngày 1/7/2018: Những đối tượng trong diện điều chỉnh

Bảng lương mới từ ngày 1/7/2018: Những đối tượng trong diện điều chỉnh

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ ngày 1/7/2018, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được áp dụng bảng lương mới theo mức tăng của lương cơ sở.

Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay

Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay

Đây là nội dung đáng chú ý tại nghị quyết 27-NQ/TW Nghị Quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung Ương khoá XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức...

Bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 1/7/2018

Bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 1/7/2018

Từ ngày 1/7/2018, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được áp dụng bảng lương mới theo mức tăng của lương cơ sở...

Từ 1/7: Chính thức tăng lương cơ sở, hàng triệu người hưởng lợi

Từ 1/7: Chính thức tăng lương cơ sở, hàng triệu người hưởng lợi

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 72/2018/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, mức lương cơ sở sẽ được tăng thêm 90.000 đồng từ ngày 1/7/2018.

Điều chỉnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho 4 đối tượng

Điều chỉnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho 4 đối tượng

Bộ LĐ-TB&XH; đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng.