Sau sự cố sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất ở Hàn Quốc bị tấn công, sàn giao dịch startup thế hệ mới cũng phải chịu chung số phận.

Mới đây, sàn giao dịch tiền mã hóa Bancor cho biết vừa bị tấn công lấy mất số tiền mã hóa, bao gồm đồng Ethereum và đồng BNT (đồng tiền do chính sàn này phát hành) và đồng NPXS.

Vụ trộm xảy ra tại một ví tiền ảo dùng cho một số hợp đồng và đang được điều tra chi tiết, hãng tin Bloomberg cho biết.

Tổng số tiền được lấy là 23,5 triệu USD, nhưng sau đó, Bancor thông báo đã đóng băng được 10 triệu USD tiền ảo Bancor (BNT) do công ty phát hành bằng cách sử dụng các giao thức khẩn cấp.

{keywords}
Sau khi bị hack, Bancor thông báo đang tiến hành bảo trì

Tuy nhiên, gần 25.000 đồng ETH (tương đương 10 triệu USD) bị đánh cắp và và 230 triệu đồng NPXS (khoảng 1 triệu USD) thì khó lòng mà quay về với khổ chủ. Bancor cho hay sàn này đang làm việc với “hàng chục sàn giao dịch tiền khác để theo dõi dòng tiền bị đánh cắp và kẻ trộm khó mà tẩu tán tài sản”.

Sau sự cố, Bancor thông báo đang tiến hành bảo trì và "sẽ sớm trở lại".

Giá đồng BNT của Bancor đã giảm từ mức 3,19 USD/đồng vào ngày 9/7 về còn 2,35 USD/đồng. Giá trị vốn hóa bốc hơi 41 triệu USD sau vụ tấn công, theo trang CoinMarketCap.

Đi cùng đà chung của thị trường tiền mã hóa rớt thê thảm, giá trị vốn hóa của Bancor từ đầu năm đến nay cũng đã giảm đi hơn 60%, nay chỉ còn 119 triệu USD.

Thông tin này cũng khiến cho các đồng tiền mã hóa chủ chốt như Bitcoin hay Ethereum giảm mạnh. Giá trị vốn hóa của đồng BTC đã “bay” đi khoảng 8 tỉ USD, còn đồng ETH giảm hơn 6 tỉ USD.

Bancor có trụ sở tại Tel Aviv, Israel. Đây là mô hình sàn giao dịch phi tập trung, đã huy động được 153 triệu USD chỉ trong vài giờ sau khi phát hành tiền ảo lần đầu ra công chúng (ICO) vào tháng 7 năm ngoái. Mạng lưới của công ty hoạt động như một sàn giao dịch, tự động định giá và giao dịch bất kỳ loại tiền ảo nào mà nhà đầu tư muốn giao dịch và đưa lên. Trong năm đầu tiên, Bancor đã thực hiện các giao dịch tiền ảo trị giá hơn 1 tỷ USD, theo số liệu của công ty.

Người Việt cũng có một thương vụ huy động tương tự là sàn giao dịch phi tập trung Kyber Network của Lưu Thế Lợi, gọi vốn được 52 triệu USD cũng thông qua hình thức ICO.

Bancor được xem là “ngọn cờ đầu” trong mô hình giao dịch phi tập trung, được cho là “tương lai” của các sàn giao dịch tiền mã hóa với ưu điểm vượt trội hơn so với các sàn giao dịch truyền thống. Theo đó, sàn giao dịch không nắm giữ tài sản của khách hàng, các giao dịch thực sự là của nhà đầu tư. Tuy nhiên, sự cố bị hack này cho thấy các mô hình công nghệ mới mẻ vẫn chưa thể hoàn mỹ.

Thực tế trong thời gian gần đây, hàng loạt vụ tấn công (hack) nhằm vào các sàn tiền ảo làm dấy lên quan ngại về sự an toàn của các nền tảng giao dịch. Trong tháng 6, sàn giao dịch tiền mã hóa Bithumb có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc) công bố đã bị hacker tấn công, đánh cắp số tiền trị giá khoảng 30 triệu USD. Bithumb là sàn giao dịch có quy mô lớn nhất Hàn Quốc, và xếp thứ 6 trên thế giới.

Tính chung cho cả thị trường, giá trị vốn hóa của hơn 1.206 đồng tiền, token các loại trên Coinmarketcap.com đã mất đi 26 tỷ USD so với thời điểm ngày 9/7, hiện ở mức gần 254 tỷ USD.

Gia Hưng

 

Chợ tiền ảo vẫn sôi động

Chợ tiền ảo vẫn sôi động

Trong khi thị trường máy đào tiền ảo đi vào thoái trào thì hoạt động mua bán bitcoin trên mạng vẫn diễn ra rầm rộ.

Cú lừa tiền ảo IFan: Đường đi của hàng ngàn tỷ đồng

Cú lừa tiền ảo IFan: Đường đi của hàng ngàn tỷ đồng

Con số 15.000 tỷ đồng nằm trên băng rôn tố cáo lừa đảo tiền ảo đang chờ được kiểm chứng lại, nhưng đường đi của số tiền đầu tư này thì lại quá rõ ràng và đã được cảnh báo từ lâu.  

Buôn tiền ảo lãi 10.000%: Anh em sinh đôi thành tỷ phú toàn cầu

Buôn tiền ảo lãi 10.000%: Anh em sinh đôi thành tỷ phú toàn cầu

Năm 2017, đồng tiền ảo bitcoin làm mưa làm gió trên thị trường tài chính. Cũng chính vì thế, Tyler và Cameron Winklevoss, anh em sinh đôi tỷ phú Bitcoin được nhiều người biết tới.

Sàn giao dịch tiền ảo bị hacker chiếm đoạt 534 triệu USD

Sàn giao dịch tiền ảo bị hacker chiếm đoạt 534 triệu USD

Sàn giao dịch tiền thuật toán Coincheck của Nhật Bản, một trong những sàn lớn nhất quốc gia này, vừa bị hacker đánh cắp 523 đồng NEM, trị giá 534 triệu USD theo tỷ giá ngày 26/1.