Các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là tâm điểm chú ý của thị trường. Hàng loạt mã tăng giá lên các đỉnh cao mới. Tuy nhiên, áp lực gia tăng ở nhiều mã, trong đó Eximbank (EIB) bốc hơi hơn 1 ngàn tỷ đồng sau sự cố khách hàng mất 245 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục sôi động với nhóm cổ phiếu trụ cột trên sàn tiếp tục tăng mạnh với những cái tên như Vingroup (VIC), Petrolimex (PLX), Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Vincom Retail (VRE),...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục sôi động và tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư với lượng giao dịch rất lớn. Một số mã cổ phiếu ngân hàng tiếp tục lên mức giá cao kỷ lục mọi thời đại như Vietcombank (VCB), Ngân hàng Á châu (ACB), Vietinbank (CTG), BIDV (BID)…

Kết thúc phiên 26/2, cổ phiếu Vietcombank (VCB) tăng phiên thứ 6 liên tiếp (trong đó có 1 phiên trần) lên mức giá cao chưa từng có: 71.900 đồng/cp. Ở mức giá này, Vietcombank có vốn hóa gần 259 ngàn tỷ đồng (11,4 tỷ USD).

Tương tự, cổ phiếu Vietinbank (CTG) tăng phiên thứ 6 liên tiếp (trong đó có 1 phiên trần) lên mức giá cao chưa từng có: 30.700 đồng/cp. Ở mức giá này, Vietinbank có vốn hóa gần 114 ngàn tỷ đồng (5 tỷ USD).

BIDV lên mức giá kỷ lục 38.100 đồng/cp. Ở mức giá này, BIDV có vốn hóa gần 130 ngàn tỷ đồng (5,7 tỷ USD).

Cổ phiếu ACB của Ngân hàng Á châu nhà ông Trần Mộng Hùng cũng có hàng loạt phiên tăng giá và hiện ở mức cao lịch sử: 45.300 đồng/cp. Ngân hàng này có vốn hóa 44,7 ngàn tỷ đồng (2 tỷ USD). 

{keywords}
 

Như vậy, trong hơn 1 tuần giao dịch (tính cả trước và sau Tết Nguyên đán), hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng đã góp phần lớn cho đợt tăng trở lại của TTCK và hướng tới đỉnh cao ghi nhận hơn 10 năm trước đây, thời điểm VN-Index đạt mức cao kỷ lục 1.170 điểm.

Mặc dù vậy, áp lực chốt lời đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang tăng mạnh. Mức tăng của các cổ phiếu trụ cột như BIDV, Vietcombank, Vietinbank cũng đã không còn được như trước. Trong khi đó, hàng loạt mã bị chốt lời và giảm giá như Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB), VPBank (VPB), Quân đôi (MBB)…

Cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank thậm chí giảm phiên thứ 2 liên tiếp sau sự cố Phó giám đốc chi nhánh TP.HCM của ngân hàng này rút ruột hơn 245 tỷ đồng của khách hàng VIP.

Sau 2 phiên 23 và 26/2, cổ phiếu EIB mất 850 đồng/cp, khiến vốn hóa của ngân hàng này bốc hơi 1.050 tỷ đồng.

Trước đó, EIB có 5 phiên tăng giá liên tiếp (trong đó có 1 phiên trần giống như các cổ phiếu ngân hàng khác).

Trong vụ việc mất 245, bà Chu Thị Bình, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty xuất khẩu Thuỷ sản Minh Phú (MPC) và vợ của ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT MPC mất hơn 245 tỷ đồng tại Eximbank.

Theo kết luận ban đầu, toàn bộ giao dịch của bà Bình với ngân hàng trước đó đều do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Chi nhánh Eximbank TP.HCM đảm nhiệm. Ông Hưng lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình để làm giả văn bản người được uỷ quyền để rút tiền từ tài khoản của khách hàng trước khi bỏ trốn. Khoản tiền thất thoát nói trên bằng khoảng 30% lợi nhuận 2017 của EIB.

M. Hà