- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay đã ban hành quyết định điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam liên quan đến vụ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Trong thời gian điều tra vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tổ chức làm việc với các bên bị điều tra, tiến hành thu thập thông tin về thị trường liên quan từ các Hiệp hội, Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Quá trình điều tra sơ bộ đã xác minh các nội dung về bên bị điều tra, thị trường liên quan, thị phần kết hợp trên thị trường liên quan và dấu hiệu của hành vi vi phạm. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%.

{keywords}
Bộ Công Thương điều tra việc mua lại Uber của Grab.

Như vậy Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004.

Căn cứ kết quả điều tra sơ bộ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang xem xét ra quyết định điều tra chính thức theo quy định tại Khoản 2 Điều 88 Luật Cạnh tranh năm 2004.

Kết thúc quá trình điều tra chính thức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Trao đổi nhanh với PV Vietnamnet, ông Nguyễn Minh Đức, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng nếu xác định được tổng thị phần của Grab và Uber chiếm trên 50% thị trường liên quan thì gần như chắc chắn thỏa thuận này đã vi phạm Luật Cạnh tranh.

“Mức phạt Grab và Uber có thể chịu lên đến 10% tổng doanh thu của hai hãng này trong năm 2017. Như vậy đó có thể là con số rất lớn”, ông Đức nói.

Lương Bằng

Thời Uber, Grab: Thế nào là cạnh tranh không lành mạnh?

Thời Uber, Grab: Thế nào là cạnh tranh không lành mạnh?

Trong nền kinh tế số, nhiều dịch vụ mới xuất hiện sẽ đặt ra thách thức với các hình thức kinh doanh truyền thống trong cuộc cạnh tranh giành thị phần.

Grab thâu tóm Uber: Cục Cạnh tranh vào cuộc

Grab thâu tóm Uber: Cục Cạnh tranh vào cuộc

Ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có văn bản gửi Công ty TNHH Grab Taxi đề nghị doanh nghiệp báo cáo việc mua lại Uber.

Uber nhập vào Grab: Văn phòng tại Việt Nam lập tức đóng cửa

Uber nhập vào Grab: Văn phòng tại Việt Nam lập tức đóng cửa

Văn phòng đại diện của Uber tại Hà Nội đã dán thông báo tạm thời đóng cửa ngay sau khi có thông tin Uber sáp nhập về Grab.

Uber bán mình cho Grab: Gom hết khách, 'bao sân' tha hồ tăng giá

Uber bán mình cho Grab: Gom hết khách, 'bao sân' tha hồ tăng giá

Uber chính thức bán mình cho Grab. Khách hàng lo lắng trước việc độc quyền và tăng giá cước trong thời gian tới.

Người Việt săn những mẫu ô tô giá siêu rẻ, dưới 150 triệu để chạy Uber/Grab

Người Việt săn những mẫu ô tô giá siêu rẻ, dưới 150 triệu để chạy Uber/Grab

Sau Tết Nguyên đán, nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô qua sử dụng tung ra rất nhiều mẫu xe có tuổi đời trên 20 năm tuổi, giá bán siêu rẻ chỉ từ 120 - 130 triệu đồng/chiếc.

Grab chính thức “thâu tóm” Uber Đông Nam Á

Grab chính thức “thâu tóm” Uber Đông Nam Á

Từ 26/3 Grab chính thức thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á.

Phiên toà lần 2 vụ Vinasun kiện Grab: Phán quyết sao cho đúng?

Phiên toà lần 2 vụ Vinasun kiện Grab: Phán quyết sao cho đúng?

Tòa Kinh tế - Tòa án Nhân dân TPHCM sẽ tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Grab Việt Nam với khoản lợi nhuận bị sụt giảm của Vinasun.