CEO hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo là người Việt thứ 2 lọt top 1.000 tỷ phú USD giàu nhất thế giới. Bà Thảo cũng là người phụ nữ Việt Nam duy nhất lọt top 100 người phụ nữ quyền uy nhất thế giới và đang bỏ xa bà Hillary Clinton.

Cùng với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán (TTCK) và chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm, khối tài sản của hàng loạt doanh nhân Việt tăng chóng mặt.

Tính tới phiên giao dịch ngày 3/1, theo Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không Vietjet, trở thành người Việt thứ 2 lọt 1.000 tỷ phú USD giàu nhất thế giới nhờ khối tài sản tăng thêm 700 triệu USD so với mức 1,8 tỷ USD trong bảng xếp hạng hồi tháng 10/2017.

Trước đó, ông Phạm Nhật Vượng (chủ tịch Tập đoàn Vingroup) là người Việt đầu tiên lọt top này và hiện đang nằm trong top 500 người giàu nhất trong bảng xếp hạng của Forbes.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành tỷ phú USD ngay sau khi VietJet chào sàn chứng khoán cuối tháng 2/2017 và được dự báo sẽ tiếp tục rút ngắn khoảng cách với các tỷ phú khác và duy trì “ngôi hậu” Đông Nam Á sau khi cổ phiếu HDBank của Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh lên sàn vào hôm 5/1 tới.

Theo kế hoạch, HDBank sẽ niêm yết 981 triệu cổ phiếu HDB trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào ngày 5/1 với tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 33.000 đồng/cp và biên độ dao động +-20%.

{keywords}

Giá cổ phiếu HDBank được cho sẽ biến động mạnh bởi giá tham chiếu được đưa ra vào thời điểm VN-Index ở xung quanh ngưỡng 800 điểm, thấp hơn khá nhiều so với mức trên 1.000 điểm như hiện tại. Tốc độ tăng trưởng 40% của HDBank, mức cổ tức-cổ phiếu thưởng khủng (30%) và room 10% cho khối ngoại được kỳ vọng là cú huých cho cổ phiếu này khi lên sàn.

Theo thông kê, bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang nắm giữ gần 36 triệu cổ phiếu HDBank (khoảng 3,67%) và công ty của gia đình bà Thảo Sovico đang nắm giữ 13,34%. Tổng cộng 167 triệu cổ phiếu nhà bà Thảo nắm giữ có trị giá khoảng 5,5 ngàn tỷ đồng. Nếu giá tăng lên mức 40 ngàn đồng như dự báo, khối tài sản này là gần 6,7 ngàn tỷ đồng.

Theo một bảng xếp hạng quyền lực của Forbes hồi tháng 10/2017, bà Nguyễn Thị Phương Thảo xếp thứ 55, trong khi bà Hillary Clinton chỉ đứng thứ 65. Thủ tướng Đức Angela Merkel giữ vị trí số 1 năm thứ 7 liên tiếp. Đứng thứ 2 là thủ tướng Anh Theresa May.

Gần đây, các cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, hàng không… tăng mạnh. Hầu hết đều có giá tăng 1,5-2 lần so với cách đây 1 năm. Cổ phiếu VietJet (VJC) cũng đã tăng khoảng 90% và hiện đang ở mức giá cao kỷ lục mọi thời đại: 148.300 đồng/cp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng vọt trong khoảng 1 năm qua nhờ nền kinh tế tăng trưởng mạnh trở lại và giới đầu tư trong và ngoài nước đặt niềm tin mạnh mẽ vào nỗ lực cải cách của Chính phủ.

Tính minh bạch tăng lên cùng với quy mô TTCK tăng vọt cũng là yếu tố góp phần kéo giá của hầu hết các cổ phiếu trụ cột trên thị trường tăng mạnh.

Trong năm vừa qua, vốn hóa của riêng HOSE tăng thêm gần 50 tỷ USD. Năm 2017 được coi là năm hàng loạt các “bom tấn” chào sàn và thu hút mạnh mẽ dòng vốn từ các tổ chức nước ngoài như trường hợp Sabeco, VJC…

Tính tới cuối 2017, vốn hóa riêng sàn HOSE đã đạt 2,5 triệu tỷ đồng, tương đương gần 110 tỷ USD.

Quy mô của TTCK được dự báo còn tăng mạnh. Chỉ riêng trong phiên 5/1 có 13 doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, trong đó có gần 1 tỷ cổ phiếu HDBank của bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Theo BVSC, thị trường vẫn khá tích cực. Lực cầu tại các cổ phiếu vốn hóa lớn đầu ngành nhiều khả năng vẫn được duy trì. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu có KQKD quý IV tích cực cũng sẽ thu hút được sự quan tâm của dòng tiền trong các phiên sắp tới. Mặc dù vậy, sau khi VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm, áp lực chốt lời tăng thị trường có thể có những phiên điều chỉnh.

Theo SHS, với đà tăng nóng hiện tại thì một vài phiên tích lũy đi ngang để tạo mặt bằng giá mới sẽ là điều cần thiết. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index vẫn duy trì là Tích cực với các ngưỡng kháng cự tâm lý gần nhất lần lượt tại 1.010 điểm 120 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/1, VN-index tăng 9,9 điểm lên 1.005,67 điểm; HNX-Index tăng 0,32 điểm lên 119,19 điểm. Upcom-Index tăng 0,45 điểm lên 55,82 điểm. Thanh khoản đạt hơn 320 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 7,7 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú