Thẻ bảo hiểm y tế vô cùng quen thuộc với hầu hết mọi người. Thế nhưng sử dụng tấm thẻ này như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Quy định mới về tiền lương, BHYT có hiệu lực: Vạn người hưởng lợi

Từ ngày mai (1/12): Hơn 80 triệu chủ thẻ BHYT sẽ hưởng nhiều chính sách mới

Bảo hiểm y tế (BHYT) gắn liền với quyền lợi về chăm sóc sức khỏe của những người tham gia bảo hiểm. Biết cách sử dụng thẻ BHYT sẽ giúp người tham gia bảo hiểm tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian trong quá trình khám chữa bệnh cho bản thân và gia đình. Dưới đây là những điểm quan trọng cần phải biết khi sử dụng thẻ BHYT.

{keywords}
Hiểu và sử dụng thẻ BHYT đúng cách sẽ giúp người tham gia tiết kiệm rất nhiều chi phí khám chữa bệnh.

Hiểu đúng dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục…”

Khi người tham gia BHYT đạt mốc thời gian đóng BHYT “đủ 05 năm liên tục…”, họ sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Mốc thời gian này được hiển thị trên thẻ BHYT hiện nay bằng dòng chữ: “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: …”

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó giám đốc BHXH TP Cần Thơ đăng tải trên báo Tuổi trẻ: Theo luật BHYT sửa đổi, từ 1-1-2015, các trường hợp người có Thẻ BHYT đã tham gia từ đủ 5 năm liên tục trở lên khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến có tổng số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (điều chỉnh từ ngày 1-5-2016 là 7,26 triệu đồng) thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. Quy định này sẽ được tính trong một năm dương lịch.

Như vậy, khi người tham gia BHYT đạt thời điểm đủ 5 năm liên tục trở lên, đồng thời, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, họ sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Để được hưởng quyền lợi này, người tham gia BHYT cần giữ lại các hóa đơn, biên lai thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong năm để chứng minh số tiền đã chi trả đạt ngưỡng quy định và đến cơ quan Bảo hiểm xã hội xin giấy chứng nhận đủ điều kiện. Sau đó, những lần khám chữa bệnh khác trong năm chỉ cần đưa giấy chứng nhận này là được hưởng 100% chi phí.

Không còn ghi hạn sử dụng trên thẻ BHYT

Thẻ BHYT hiện nay đã không còn ghi thời hạn sử dụng. Thay vào đó, thẻ chỉ hiển thị thông tin ngày bắt đầu có giá trị sử dụng. Thẻ này cũng không cần phải đổi sau mỗi năm như trước bởi cơ quan BHXH sẽ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu cho người tham gia nếu họ tiếp tục.

{keywords}
Tra cứu thông tin thẻ BHYT rất dễ dàng thông qua Cổng thông tin BHXH Việt Nam

Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam theo mã số BHXH ghi trên thẻ, ngày tháng năm sinh và họ tên của mình. Khi thực hiện bước tra cứu này, ngoài thông tin về giá trị sử dụng của thẻ BHYT còn có các thông tin tóm tắt quyền lợi của chủ thẻ. Như vậy, người tham gia BHYT có thể chủ động thời gian để quyết định đăng kí tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp.

Khám đúng tuyến là thế nào?

Điều 11 Thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế nêu rõ các trường hợp được xác định khám chữa bệnh là đúng tuyến. Cụ thể:

Người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã/phòng khám đa khoa/bệnh viện tuyến huyện được quyền khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã/phòng khám đa khoa/bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh.

Người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã chuyển tuyến đến bệnh viện huyện.

Người có thẻ BHYT được bệnh viện tuyến huyện chuyển tuyến đến trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh/bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa tuyến tỉnh cùng hạng hoặc hạng thấp hơn.   

Trường hợp cấp cứu: Người bệnh được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào. Sau giai đoạn điều trị cấp cứu, người bệnh được chuyển vào điều trị nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh đã tiếp nhận cấp cứu người bệnh hoặc được chuyển đến cơ sở khám chữa bệnh khác để tiếp tục điều trị theo yêu cầu chuyên môn hoặc được chuyển về nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu sau khi đã điều trị ổn định.

(Theo An ninh Thủ đô)

Chủ thẻ BHYT bãi ngang được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện huyện?

Chủ thẻ BHYT bãi ngang được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện huyện?

Chủ thẻ BHYT bãi ngang khi đã chuyển không sinh sống tại vùng đó nữa, có thể dùng thẻ BHYT đó để khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến huyện ở địa phương khác hay không?

Người dân có thể tìm hiểu thông tin thời hạn sử dụng thẻ BHYT ở đâu?

Người dân có thể tìm hiểu thông tin thời hạn sử dụng thẻ BHYT ở đâu?

Người dân có thể tìm hiểu thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng rất nhiều hình thức và tra cứu được thông tin về ngành nghề làm việc, mức hưởng BHYT... trên thẻ BHYT.