Đế chế nông nghiệp của Bầu Đức thiếu những dấu hiệu ổn định sau chuỗi ngày doanh nhân phố núi ngược xuôi chèo chống. Dòng vốn ngàn tỷ mới có thể khiến vai trò của Bầu Đức ngày càng mờ nhạt.

Trong phiên giao dịch cuối tuần 7/9, cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico giảm kịch sàn, mất 6,5% xuống 16.600 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) giảm phiên thứ 6 liên tiếp, từ mức 7.000 đồng/cp xuống 5.890 đồng/cp.

Túi tiền của Bầu Đức giảm khoảng 350 tỷ đồng.

Áp lực bán cổ phiếu của Bầu Đức tăng mạnh trong vài phiên gần đây sau khi thông tin về cuộc giải cứu của chủ tịch Tập đoàn ô tô Thaco Trần Bá Dương đối với doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức được cho là đã phản ánh vào giá cổ phiếu.

Trong khi đó, những biến động tại các doanh nghiệp của Bầu Đức khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.

Sau khi lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Đoàn Nguyên Thu (em trai ông Đoàn Nguyên Đức) và một số nhân sự cao cấp khác, HAGL Agrico đã trình bổ sung 2 thành viên HĐQT mới, vốn là các lãnh đạo cao cấp của Thaco Trường Hải. 

{keywords}
 

HAGL Agrico cũng thông báo về kế hoạch chào bán riêng lẻ hơn 87,4 triệu cổ phiếu với giá chào bán 16.000 đồng/cp để nâng vốn điều lệ lên trên 9.740 tỷ đồng. Đối tượng chào bán mà HNG hướng đến là những nhà đầu tư có khả năng hỗ trợ HNG trong việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực trồng trọt, tăng năng suất lao động, cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Số tiền khoảng 1,4 ngàn tỷ thu về được dự tính để tái cơ cấu tài chính theo hướng tăng vốn chủ sở hữu, giảm nợ vay, đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, giảm bớt rủi ro tài chính của công ty.

Mới đây, doanh nghiệp của Bầu Đức cũng đã lộ điểm yếu chết người. HAGL công bố báo cáo tài chính quý hợp nhất soát xét bán niên 2018 với con số lỗ ròng tăng gấp 3 lần so với báo cáo tự lập trước đó lên gần 35 tỷ đồng. Chi phí tài chính tăng mạnh so với báo cáo tự lập là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch.

HAGL còn bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục do nợ ngắn hạn tính tới cuối quý 2 vượt tài sản ngắn hạn hàng ngàn tỷ đồng.

Trước đó, ngày 3/8/2018, HAGL đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư và hợp tác toàn diện giữa các cổ đông với đối tác là CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), qua đó Thaco sẽ hỗ trợ Tập đoàn và CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG), công ty con của Tập đoàn, trong việc tái cơ cấu hoạt động và các khoản tài chính nhằm phù hợp dòng tiền trả nợ trước hạn.

Trên thực tế, Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương đã và đang bơm tiền vào các doanh nghiệp của Bầu Đức. Với khối tài sản khổng lồ, các DN của Bầu Đức có thể sẽ dần hồi phục, thậm chí có thể trở thành đế chế trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, vai trò của Bầu Đức tại các doanh nghiệp của mình sẽ bị chia sẻ.

Bầu Đức từng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, ông đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, dám nói, dám làm nhưng đôi khi cô độc và phiêu lưu với các tham vọng của mình.

Tầm nhìn dài hạn, khả năng nắm bắt cơ hội đã giúp ông Đoàn Nguyên Đức nổi lên trong nhiều lĩnh vực gỗ đá, bất động sản nhà ở, thậm chí cả thủy điện. Tham vọng với rừng cao su rộng hàng chục ngàn hecta chiến lược tại Lào, rồi giấc mộng ông trùm nông nghiệp với đàn bò ngồi ở Việt Nam bán sữa khắp Đông Nam Á cũng như ước mơ gây dựng nền tảng cho bóng đá Việt Nam tiếp tục giúp Bầu Đức nổi như cồn.

Tuy nhiên, vốn đầu tư quá lớn đi cùng với những khoản vay khủng trong khi giá cao su bất ngờ sụt giảm và dòng tiền không đủ để bù đắp chi phí đã vùi dập các doanh nghiệp của Bầu Đức chìm vào khó khăn trong vài năm gần đây.

Từ vị trí số 1 trong bảng xếp hàng giàu có, Bầu Đức hiện rớt khỏi top 30 với túi tiền quy ra từ cổ phiếu còn chưa đầy 2 ngàn tỷ đồng. Cú bắt tay gần đây với Thaco-Đại Quang Minh của tỷ phú USD Trần Bá Dương là một ngã rẽ mới của Bầu Đức. Gánh nặng nợ giảm xuống nhưng HAGL Agrico một phần lớn về tay NĐT mới, trong khi dự án BĐS tại Myanmar phần lớn về tay Đại Quang Minh.

Theo thỏa thuận hợp tác, Thaco và nhóm cổ đông đầu tư hơn 3,8 ngàn tỷ đồng và sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico. Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay, đồng thời đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000 ha lên 30.000 ha.

Bên cạnh đầu tư vào HAGL Agrico, Thaco còn thông qua công ty con là CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, sở hữu 65% vốn của HAGL Land với tổng vốn đầu tư hơn 4 ngàn tỷ đồng.

Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14 ngàn tỷ đồng của HAGL, huy động vốn đầu tư vào chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái của HAGL, phát triển mở rộng diện tích trồng cây, tiếp tục giai đoạn 2 dự án của HAGL Land tại Myanmar.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giúp thị trường bớt tệ hại trong tháng “cô hồn”. VN-Index tăng gần 11 điểm với nhóm tài chính tăng mạnh với các gương mặt như Vietcombank, VietinBank, BIDV, ACB, Bảo Việt, Chứng khoán Sài Gòn…

Một số cổ phiếu bất động sản và xây dựng cũng tăng nhanh với kỳ vọng thị trường sẽ tốt lên sau một tháng bảy âm lịch ảm đạm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn khá thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán TP. HCM (HSC) cho rằng, thị trường sẽ kiểm định đường MA 50 ngày hiện ở vào khoảng 950. Một tín hiệu không tích cực của thị trường là giá trị giao dịch vẫn thấp và ở bên dưới mức bình quân 50 phiên gần nhất.

BVSC cho rằng xu hướng đi lên ngắn hạn sẽ còn gặp nhiều thử thách và có thể sẽ cần thêm thời gian để tiếp tục tích lũy.

BSC đánh giá cao về tín hiệu tích cực của các cổ phiếu trụ cột. Phần lớn các cổ phiếu trụ này đều điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ rất mạnh và cùng bật tăng trở lại cho thấy tín hiệu đồng thuận tốt, trái với những tuần trước đây.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/9, VN-index tăng 10,71 điểm lên 968,9 điểm; HNX-Index tăng 1,23 điểm lên 111,7 điểm. Upcom-Index tăng 0,1 điểm lên 51 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 220 triệu đơn vị, trị giá 4,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Quang Hải - Công Phượng thăng hoa, Bầu Đức - Bầu Hiển lầm lũi lo ngàn tỷ

Quang Hải - Công Phượng thăng hoa, Bầu Đức - Bầu Hiển lầm lũi lo ngàn tỷ

Tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) nhiều kỳ tích nhưng cũng lắm gian nan thất bại, trong khi Bầu Hiển lặng lẽ với những dự án ngàn tỷ tâm huyết nhưng cũng đầy chông gai.

Giàu hơn cả Bầu Đức, Trương Gia Bình: Đại gia này vừa nhận quả đắng bẽ bàng

Giàu hơn cả Bầu Đức, Trương Gia Bình: Đại gia này vừa nhận quả đắng bẽ bàng

Túi tiền của cựu diễn viên Nguyễn Ảnh Nhượng Tống tiếp tục bốc hơi, cả ngàn tỷ đồng. Cổ đông lớn bán lỗ thảm hại.

Biến đổi lớn trong đời Bầu Đức: Ngã rẽ được - mất

Biến đổi lớn trong đời Bầu Đức: Ngã rẽ được - mất

Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) hồi sinh với ngàn tỷ bơm thêm vào cây trái và dự án đất vàng Myanmar. Cú bắt tay tỷ USD khiến nhiều ngân hàng chủ nợ mừng rỡ, nhưng nó cũng đánh dấu ngã rẽ cuộc đời của Bầu Đức.

Cho em trai nghỉ chức, Bầu Đức bất ngờ có biến động mạnh

Cho em trai nghỉ chức, Bầu Đức bất ngờ có biến động mạnh

Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đã bắt đầu có những biến động lớn sau khi doanh nhân phố núi bắt tay với ông trùm kín tiếng tại Việt Nam.

Bầu Đức tiết lộ lý do nhận hơn 1 tỷ từ tỷ phú Dương 'Trường Hải'

Bầu Đức tiết lộ lý do nhận hơn 1 tỷ từ tỷ phú Dương 'Trường Hải'

Tối nay, Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ diễn ra tại TP.HCM.