CEO hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo là người phụ nữ Việt Nam duy nhất lọt top 100 người phụ nữ quyền uy nhất thế giới. Với khối tài sản tăng thêm 300 triệu USD, quyền lực của CEO VietJet bỏ xa bà Hillary Clinton.

Theo Forbes, khối lượng tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp có tốc độ bứt phá rất ngoạn mục so vowis bảng xếp hạng công bố đầu tháng 10/2017.

Tính tới 14/12, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO VietJet Air và là chủ tịch Tập đoàn Sovico Holdings) có tài sản là 2,3 tỷ USD, cao hơn nhiều con số 1,82 tỷ USD trong công bố trước đó. Bà Thảo là nữ tỷ phú USD duy nhất người Việt và độc chiếm luôn “ngôi hậu” Đông Nam Á.

Trong bảng xếp hạng hồi tháng 10 của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo xếp thứ 55, trong khi bà Hillary Clinton chỉ đứng thứ 65. Thủ tướng Đức Angela Merkel giữ vị trí số 1 năm thứ 7 liên tiếp. Đứng thứ 2 là thủ tướng Anh Theresa May.

VJC là một trong những cổ phiếu trụ cột trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong 3 tháng qua, cổ phiếu VJC của bà Thảo đã tăng khoảng 35%, từ dưới 100 ngàn đồng/cp lên đỉnh cao mọi thời đại ghi nhận hôm 13/12 là 133.900 đồng/cp. VJC tăng giá bất chấp thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có những phiên điều chỉnh trong thời gian gần đây sau một thời gian tăng liên tục kể từ đầu năm.

{keywords}

Tiềm năng tăng trưởng của ngành hàng không còn rất lớn. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trong giai đoạn 2015-2035, Việt Nam nằm trong nhóm 5 thị trường có tốc độ tăng trưởng lượng khách di chuyển bằng đường hàng không cao nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Indonesia.

Với hàng loạt các cảng hàng không sẽ được đầu tư và đưa vào sử dụng, thị trường hàng không Việt Nam được dự báo sẽ ngày càng hấp dẫn và đây là cơ hội cho các cổ phiếu hàng không như VietJet, Vietnam Airlines, hay các doanh nghiệp dịch vụ ngành hàng không...

Theo CTCK VCBS, triển vọng của ngành hàng không còn do: dư địa thu hút khách quốc tế còn lớn, tầng lớp trung lưu tăng cao, FDI vào Việt Nam lớn, hạ tầng hàng không phát triển và kế hoạch mở rộng táo bạo của các hãng hàng không.

Thị trường chứng khoán tập trung của Việt Nam hôm 14/12 quay đầu tăng điểm mạnh nhờ hàng loạt các cổ phiếu lớn, trong đó có sự trở lại của nhóm ngân hàng.

Cổ phiếu Vinamilk (VNM) lần thứ 2 chinh phục ngưỡng 200 ngàn đồng/cp. Cổ phiếu Vietcombank (VCB), Vietinbank (CTG), Sacombank (STB), NH Quân đội (MBBB)... đều tăng mạnh và giúp thị trường hồi phục.

Nhóm vật liệu xây dựng, thủy sản, mía đường, cao su, dệt may... đều tăng mạnh.

Về tổng thể, quy mô trên TTCK tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, thị trường đang có bước dừng lại do khối ngoại đảo danh mục và giảm giao dịch trước kỳ nghỉ lễ tết.

Một số dự báo cho rằng, TTCK có thể sớm được nâng hạng.

Theo CTCK BVSC, triển vọng thị trường trong các phiên sắp tới được đánh giá ở mức tích cực. Dòng tiền đã có được sự tự tin nhất định sau những phiên giảm, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Còn theo VPSC, thị trường hồi phục khá tích cực với dòng tiền hướng đến nhóm cổ phiếu trụ và có sức lan tỏa tốt mặc dù đợt cơ cấu mạnh của hai quỹ ETF vẫn còn trước mắt. Tâm lý thận trọng vẫn chi phối mạnh lên thị trường chung với nhiều lo ngại trước mắt như kết quả đấu giá SAB và diễn biến bán ròng mạnh ở nhiều mã trụ trong đợt cơ cấu. Tuy nhiên, dòng tiền thị trường vẫn sẽ được cải thiện và luân chuyển tốt giúp thị trường tiếp tục hồi phục trong phiên tới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/12, VN-index tăng 11,45 điểm lên 935,85 điểm; HNX-Index tăng 1,02 điểm lên 111,47 điểm. Upcom-Index tăng 0,21 điểm lên 54,35 điểm. Thanh khoản đạt 215 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 4,6 ngàn tỷ đồng, thấp hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú