Áp lực chốt lời giảm bớt sau khi các nhà đầu tư bình tĩnh trở lại. Đây là cơ hội để các đại gia nắm giữ cổ phiếu cơ bản giàu thêm. Cổ phiếu ngành thép sôi động giúp ông Trần Đình Long một lần nữa lập kỷ lục giàu và ông Lê Phước Vũ tiếp tục may mắn.

Hôm nay, ông Ngô Chí Dũng chính thức lộ diện với sự kiện VPBank đưa hơn 1,3 tỷ cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE với giá khởi điểm 39.000 đồng/cp. Vốn hóa khoảng 2,3 tỷ USD, cao nhất khối ngân hàng cổ phần tư nhân.

Sau vài phiên điều chỉnh giảm khá mạnh, thị trường chứng khoán (TTCK) chứng kiến hoạt động bắt đáy ở nhiều mã cổ phiếu cơ bản và một số cổ phiếu chủ chốt có ảnh hưởng lớn tới thị trường.

Sự hồi phục của 2 cổ phiếu trụ cột Sabeco (SAB) và GAS đã giúp thị trường chuyển màu xanh tăng giá. Sức cầu đối với các cổ phiếu ngành thép, một số cổ phiếu bất động sản, thực phẩm và phân bón cũng góp phần giúp thị trường cân bằng hơn.

{keywords}
Cổ phiếu ngành thép vẫn khá hấp dẫn.

Sau một phiên giảm, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát của ông Trần Đình Long lại tăng trở lại và chinh phục kỷ lục cao lần thứ 2 trong tuần. HPG tăng lên mức 34.250 đồng/cp giúp ông Trần Đình Long giàu chưa từng có, sở hữu túi tiền quy từ cổ hiếu lên tới 13 ngàn tỷ đồng.

Như vậy, chỉ tính trong tháng 8, cổ phiếu HPG của đại gia Trần Đình Long đã 3 lần chinh phục những đỉnh cao mới.

HPG là cổ phiếu đại diện cho ngành thép. Các cổ phiếu ngành xây dựng đang được hưởng lợi từ một thị trường bất động sản vẫn rất sôi động. Tín dụng cho nền kinh tế đứng ở mức cao góp phần giúp các doanh nghiệp ngành thép có triển vọng tốt hơn. Tập đoàn Hòa Phát hiện vẫn đang dẫn đầu thị trường thép xây dựng với thị phần lên tới gần 24% và chiếm hơn 26% thị phần ống thép.

Cổ phiếu Tôn Hoa Sen (HSG) của ông Lê Phước Vũ cũng tăng phiên thứ 4 liên tiếp sau khi lập đỉnh cao mọi thời đại và điều chỉnh giảm. Cổ phiếu NKG của Thép Nam Kim cũng có phiên tăng thứ 4 liên tiếp.

Hôm nay, đại gia Ngô Chí Dũng sẽ chính thức lộ diện với sự kiện VPBank đưa hơn 1,3 tỷ cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE với giá khởi điểm 39.000 đồng/cp. Vốn hóa khoảng 2,3 tỷ USD, cao nhất khối ngân hàng cổ phần tư nhân.

Đây là một ngân hàng có lợi nhuận rất cao, nổi lên nhờ hoạt động cho vay tiêu dùng với con gà đẻ trứng vàng Fe Credit. Các đại gia tại VPBank vốn rất kín tiếng. Ngay cả CEO Nguyễn Đức Vinh của ngân hàng này cũng là một người như vậy.

Nhìn chung thị trường đang tìm điểm cân bằng sau một thời gian tăng nóng. Sự phục hồi của các chỉ số chứng khoán hiện đang dựa vào một số cổ phiếu chủ chốt. Áp lực điều chỉnh hiện vẫn còn nhưng không còn quá lớn.

Hiện tượng dòng tiền lớn và dòng tiền thông minh vẫn không ngừng rút khỏi thị trường thông qua các thương vụ đại gia, lãnh đạo doanh nghiệp bán cổ phiếu ở mức giá cao kỷ lục là điều cần lưu ý.

Về tổng thể, theo nhiều CTCK, thị trường chứng khoán có triển vọng tốt về dài hạn. Tuy nhiên, do phần lớn các cổ phiếu đã tăng nhiều trong hơn nửa năm qua nên đà tăng giảm của thị trường ở vào thời điểm hiện tại chịu tác động của dòng tiền đầu tư ngắn hạn nhiều hơn.

Mỗi khi thị trường có tín hiệu tích cực, dòng tiền đầu cơ chảy vào giúp thị trường sôi động và ngược lại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/8, VN-index tăng 2,51 điểm lên 773,57 điểm; HNX-Index tăng 0,44 điểm lên 101,74 điểm. Upcom-Index tăng 0,27 điểm lên 54,53 điểm. Thanh khoản đạt 210 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt gần 3,7 ngàn tỷ đồng, vẫn thấp hơn so với mức trung bình gần 4,8 ngàn tỷ đồng trước đó.

H. Tú