Những doanh hàng đầu tiếp tục khẳng định vị thế của mình. Ông Trần Đình Long lại phá kỷ lục, trong khi ông Phạm Nhật Vượng gây bão trên thị trường chứng khoán. Nhóm cổ phiếu ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục màn trình diễn nghẹt thở.

Tâm điểm của thị trường chứng khoán lại đổ dồn vào các cổ phiếu trụ cột trên thị trường chứng khoán. Nhóm bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng có một sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh sự thận trọng đang trở lại với thị trường.

Chưa dừng lại ở mức cao kỷ lục thiết lập hồi giữa tháng 8, sau vài phiên điều chỉnh, cổ phiếu Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của ông Trần Đình Long lại tiếp tục phá kỷ lục cao mọi thời đại với 7 phiên tăng liên tiếp vừa qua.

Với mức giá 34.850 đồng/cp như hiện nay, ông Trần Đình Long lại đang ở thời kỳ giàu kỷ lục kể từ khi ông lập ra Hòa Phát 25 năm qua và từ khi cổ phiếu HPG lên sàn năm 2007. Ông Long hiện đang sở hữu túi tiền quy từ cổ phiếu HPG với trị giá gần 600 triệu USD.

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục đổ tiền vào cổ phiếu thép của ông Trình Đình Long với một niềm tin khá lớn: cả ngắn hạn và dài hạn. Đây là yếu tố giúp cổ phiếu HPG tăng không ngừng và giúp ông Long liên tục chinh phục những đỉnh cao mới.

{keywords}
Các cổ phiếu trụ cột vẫn hút dòng tiền.

Về sâu xa, HPG hưởng lợi khá lớn từ một thị trường bất động sản và xây dựng đang ở vào thời điểm đỉnh cao sau thời kỳ trầm lắng 2012-2013. Trong vài năm gần đây khối lượng xây dựng ở các đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM rất khổng lồ. Hàng loạt các công trình cao tầng liên tiếp mọc lên, với những khu phố có tới vài chục tòa nhà được dựng lên trong một thời gian ngắn.

Hòa Phát hiện tại là doanh nghiệp có thị phần cao nhất trong lĩnh vực thép xây dựng và thép ống. Trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp của ông Trần Đình Long đã có sản lượng thép xây dựng trên 1 triệu tấn, thị phần hơn 24%. Doanh thu bán hàng kỷ lục, doanh nghiệp lãi cả ngàn tỷ trong nửa đầu năm… kế hoạch xây dựng khu liên hợp Dung Quất… đã và đang là những động lực chính giúp ông Trần Đình Long giữ vững vị trí trong top giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu Xây dựng Faros (ROS) của tỷ phú USD Trịnh Văn Quyết không sở hữu nhiều cái nhất như Hòa Phát nhưng lại là một cổ phiếu thường xuyên biến động mạnh và hiện có giá cao ngất ngưởng gần 110 ngàn đồng/cp. ROS cũng được hưởng lợi từ một thị trường bất động sản đang ở thời kỳ đỉnh cao.

Ông Trịnh Văn Quyết với gần 320 triệu cổ phần ROS, ông Trịnh Văn Quyết nghiễm nhiên đứng đầu danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, ông trùm bất động sản Phạm Nhật Vượng đang theo rất sát nhờ cổ phiếu Vingroup (VIC) đang tăng mạnh. Ông Vượng từng thống trị bảng danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán trong nhiều năm trước khi bị ông Trịnh Văn Quyết giành lại trong thời gian gần đây.

Cổ phiếu VIC gần đây tăng rất mạnh. Cổ phiếu này tăng 6 phiên liên tiếp với phiên gần nhất tăng trần lên 49.200 đồng/cp. Cổ phiếu VIC nổi sóng trong thời gian gần đây không chỉ vì Tập đoàn Vingroup vẫn đang phát triển nhiều dự án lớn trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn được hưởng lợi từ tăng trưởng tín dụng cao mà còn do tham vọng về các dự án lớn hơn của ông Phạm Nhật Vượng.

Hiện tại Vingroup của ông Vượng lọt top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam nhưng tập đoàn này vẫn đang hút thêm vốn trong và ngoài nước để phát triển. Những thông tin ban đầu cho thấy ông Vượng cũng đang triển khai dự án ô tô.

Hiện ông Vượng đang nắm giữ 724 triệu cổ phiếu VIC với túi tiền gần 1,6 tỷ USD, chỉ kém ông Trịnh Văn Quyết đôi chút. Ông Vượng có thể lấy lại vị trí này bất cứ lúc nào nhờ.

Trên thị trường chung, các cổ phiếu trụ cột khác vẫn đang tăng giá như VNM, MSN, SAB, VJC,... và lực đỡ cho thị trường. Tuy nhiên, thanh khoản đang suy giảm do các nhà đầu tư thận trọng hơn. Nhóm ngân hàng đang chùng lại. Nhóm cổ phiếu nóng đang đảo chiều giảm mạnh.

Hàng loạt các cổ phiếu bất động sản và xây dựng khác vẫn giao dịch tích cực và vượt lên trên thị trường chung với những cái tên như: TDH, LDG, DXG, VGC, NLG, VPH…

Về vĩ mô, thị trường được hưởng lợi từ thông tin chỉ đạo giảm lãi suất và duy trì tăng trưởng tín dụng cao (21-22%) của Thủ tướng. Lạm phát đang thấp và thị trường tiền tệ ổn định…

Về tổng thể, theo nhiều CTCK, thị trường chứng khoán có triển vọng tốt về dài hạn do quy mô và chất lượng tiếp tục tăng lên. Sự tăng điểm gần đây giúp VN-Index xác lập lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước ngày 30/8, VN-index tăng 4,62 điểm lên 778,65 điểm; HNX-Index giảm 0,18 điểm xuống 103,34 điểm. Upcom-Index giảm 0,1 điểm xuống 54,36 điểm. Thanh khoản đạt 250 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt khoảng 4,2 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng trước đó.

H. Tú