Một người Quảng Nam được Google chi trả 727.000 USD trong 3 năm nhưng không đóng thuế, vừa bị cơ quan chức năng truy thu thuế. 

Cục thuế tỉnh Quảng Nam chiều 6/8 cho biết đã nhận được văn bản từ Cục Thuế TP.HCM gửi đến để truy thu thuế một cá nhân có hộ khẩu tại Quảng Nam, được Google trả gần 17 tỷ đồng, nhưng không nộp thuế.

Cụ thể, cá nhân bị Cục thuế TP.HCM truy thu thuế có hộ khẩu ở xã Tiên Cảnh (huyện Tiên Phước, Quảng Nam). Người này đã được Google chi trả 727.000 USD (gần 17 tỷ đồng) trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2017 nhưng không nộp thuế theo quy định của nhà nước.

{keywords}
Cục thuế Quảng Nam đang xác minh để truy thu thuế người được google trả hơn 700.000 USD.

Cơ quan thuế TP.HCM đã nhiều lần gửi giấy mời người này lên làm việc nhưng cá nhân trên không còn ở địa chỉ tạm trú tại TP.HCM. Do vậy, Cục thuế TP.HCM đã gửi thông tin cho Cục thuế Quảng Nam để tiếp tục xử lý.

Theo thông tin từ cục thuế tỉnh Quảng Nam, hiện đơn vị đang phối hợp với Chi cục thuế huyện Tiên Phước xác minh nhân thân cá nhân trên để mời người này lên cơ quan làm việc. Nếu người này không có mặt tại địa phương, giấy mời sẽ chuyển đến người thân của họ.

Cũng theo Cục thuế Quảng Nam, đây là trường hợp đầu tiên được một tổ chức nước ngoài trả tiền nên cơ quan này đang nghiên cứu để đưa ra phần trăm tính thuế cho phù hợp. Nếu cá nhân này không có mặt ở địa phương, việc truy thu thuế qua Google sẽ gặp nhiều khó khăn do còn quá mới mẻ.

Theo quy định, các cá nhân có thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube,... được xếp vào thu nhập từ kinh doanh và với doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế 7%/thu nhập cho cơ quan thuế.

Trước đó, tại TP.HCM một người viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng Facebook, Google, YouTube,... và đã chạy quảng cáo trên các chương trình này, được trả hơn 41 tỷ đồng trong hai năm 2016 và 2017 nhưng không kê khai và nộp thuế.

Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định truy thu và phạt 4,1 tỷ đồng, trong đó gần 3 tỷ là tiền truy thu, còn lại là tiền phạt và chậm nộp.

Lê Bằng

Trốn thuế hàng chục năm, Nguyễn Kim bị truy thu 150 tỷ đồng

Trốn thuế hàng chục năm, Nguyễn Kim bị truy thu 150 tỷ đồng

Sau khi thanh tra Nguyễn Kim về các hành vi trốn thuế TNCN theo đơn tố cáo, Cục Thuế TP.HCM đã quyết định xử phạt hành chính và truy thu 150 tỷ đồng với doanh nghiệp này.

Bán hàng online: Độc chiêu trốn thuế

Bán hàng online: Độc chiêu trốn thuế

Thực tế, để thoát tầm ngắm của Cục thuế TPHCM, nhiều tiểu thương online đã nghĩ ra “trăm phương ngàn kế”.

Hơn 200 đại gia Việt có tên trong Hồ sơ Paradise về rửa tiền, trốn thuế

Hơn 200 đại gia Việt có tên trong Hồ sơ Paradise về rửa tiền, trốn thuế

Hồ sơ Paradise vừa công bố hàng trăm cá nhân, tổ chức và địa chỉ liên quan đến Việt Nam sau một loạt những cái tên đã được công bố trong Hồ sơ Panama năm 2016.

Mạnh tay 'trấn áp' trốn thuế kinh doanh qua facebook

Mạnh tay 'trấn áp' trốn thuế kinh doanh qua facebook

Cục Thuế TPHCM sẽ công bố danh tính tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng có hành vi trốn thuế. Không loại trừ khả năng đóng tài khoản đối với chủ trang web, facebook… có hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế.

Thu 2 tỷ/tháng qua Facebook: Triệu phú USD Việt trốn thuế?

Thu 2 tỷ/tháng qua Facebook: Triệu phú USD Việt trốn thuế?

Theo tiết lộ của đại diện của Facebook, không ít bạn trẻ thu bình quân là 100.000 USD/tháng trên Facebook nhưng để thu thuế không phải là điều dễ dàng.