Không tính Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, trong 16 bộ, cơ quan ngang bộ còn lại, Bộ Tài chính sở hữu nhiều xe công nhất, Thanh tra Chính phủ là một trong những bộ ít ô tô công nhất.

Báo cáo tài sản nhà nước năm 2016 cho thấy, tính đến hết năm 2016, Bộ Tài chính sở hữu nhiều xe công nhất với 2.295 ô tô công. Trong đó, riêng Tổng cục Thuế là 940 chiếc; Kho bạc nhà nước 770 chiếc, Tổng cục Hải quan 462 chiếc, còn lại là của các đơn vị khác thuộc Bộ. Số ô tô công của Bộ Tài chính gấp nhiều lần các Bộ ngành khác.

Đại diện Bộ Tài chính cho hay sở dĩ Bộ này có số lượng xe công nhiều nhất do đây là bộ có quy mô lớn, số lượng công chức, viên chức và người lao động lớn gấp nhiều lần các bộ ngành khác, chỉ sau quân đội và công an. Số lượng người lao động ở Bộ Tài chính lên tới khoảng 80.000 người. Riêng Tổng cục Thuế đã có gần 40.000 người, thực hiện công việc ở các cấp. 

{keywords}
Xe công ở Bộ Tài chính. Ảnh: L.Bằng

Ngoài ra, một số ngành như thuế, kho bạc thì yêu cầu có xe công là bắt buộc liên quan đến việc chuyên chở tiền.

Gần đây, Bộ Tài chính đã tiên phong trong việc giảm lượng xe công bằng cách thực hiện cơ chế khoán xe công.

Không chỉ khoán xe công với chức danh thứ trưởng từ nhà đến cơ quan và ngược lại, hiện nay Bộ Tài chính chuẩn bị mở rộng diện khoán xe công. Theo đó, cấp Cục trưởng, Vụ trưởng thuộc một loạt Tổng cục như Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế,... khi đi công tác trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể bị “cắt” xe biển xanh.

Ở cấp Cục và đơn vị tương đương có trụ sở ở Hà Nội, việc khoán xe công đi công tác được tính toán áp dụng cho Cục trưởng, Phó Cục trưởng và tương đương tại Cục Thuế thành phố Hà Nội, Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội, Cục Hải quan thành phố Hà Nội, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hà Nội.

Bộ sở hữu nhiều xe công thứ hai là Bộ NN-PTNT, với 808 ô tô công. Tiếp đó là Bộ Giao thông Vận tải (672), Bộ Y tế (507), Bộ Giáo dục và Đào tạo (398), Bộ Công Thương (394), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,...

Những bộ ngành ít xe công nhất là Thanh tra Chính phủ (42 ô tô công), Bộ Nội vụ (75), Bộ Khoa học và Công nghệ 120 xe công, Văn phòng Chính phủ 172 xe công.

{keywords}

Nhiều tổ chức Hội cũng được trang bị xe công. Chẳng hạn, Hội nông dân Việt Nam 29 ô tô, cơ quan trung ương hội cựu chiến binh 19, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam 10, Hội chữ thập đỏ 13, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam 6 xe.

Nhiều hội khác cũng được trang bị ô tô công như Hội luật gia Việt Nam 3, Hội Nhạc sỹ 4, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam 4, Hội Nhà báo Việt Nam 3, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam 3, Hội Nhà văn Việt Nam 6, Hội Điện ảnh Việt Nam 4,...

Theo báo cáo, tổng số xe công hiện có đến ngày 31/12/2016 là 37.286 chiếc với tổng nguyên giá gần 24.000 tỷ đồng, chiếm 2,3% tổng giá trị tài sản nhà nước.

Tổng giá trị còn lại của xe ô tô công theo sổ kế toán đến 31/12/2016 là trên 7.400 tỷ đồng, bằng 31% tổng nguyên giá.

Báo cáo nhận định: Điều này cho thấy phần lớn xe ô tô công đã sử dụng trên 2/3 thời gian theo chế độ quy định. Theo quy định thì thời gian sử dụng của xe ô tô là 15 năm, tỷ lệ hao mòn là 6,67%/năm.

Đến thời điểm báo cáo, số xe ô tô công đã sử dụng trên 15 năm (quá thời gian tính hao mòn theo chế độ) là 8.710 chiếc, chiếm 23,36% tổng quỹ xe công.

Lương Bằng