Tuần qua, thị trường xôn xao trước thông tin giới nhà giàu “ăn chảnh” chê dứa Việt 2.000 đồng/kg, chọn mua dứa Đài Loan 300.000 đồng/quả; hay lần đầu tiên Hà thành bán đầy vỉa hè nước dứa,... Thông tin về bia ngoại cao cấp đổ bộ, các dịch vụ ăn theo World Cup, tỷ phú Đồng Kỵ phá sản hàng loạt vì thua lỗ,... cũng gây chú ý.

Xôn xao quả dứa đắt kỷ lục

Vào mùa, thủ phủ trồng dứa như các huyện Hà Trung, Ngọc Lặc, Yên Định (Thanh Hóa) giá dứa chỉ còn 2.000 đồng/kg. Sản lượng cao, giá rẻ, người dân bỏ dứa chín thối ngoài đồng, không buồn thu hoạch. Tại huyện Phú Hòa (Phú Yên), 1.000 đồng/quả dứa cũng không có người mua.  Nhiều người đành cắt bỏ hoặc để dứa chín đổ rạp ngoài rẫy.

Nhiều tiểu thương, thay vì chỉ bán dứa quả, đã nghĩ ra cách ép lấy nước bán. Trên vỉa hè, các chợ, quá nước, nhiều người ép nước dứa bán với giá chỉ 10.000-15.000 đồng/chai tùy loại hay 20.000-30.000 đồng/lít.

{keywords}
Dứa Đài Loan có giá 300.000 đồng/quả vẫn được nhiều người mua về ăn

Trong khi dứa ế ẩm vậy, dứa Đài Loan lại có giá đắt đỏ 150.000-170.000 đồng/quả. Trung bình mỗi quả nặng từ 1,5-2 kg, tính ra, mỗi quả dứa Đài Loan có giá từ 220.000-300.000 đồng. Thế mà nhiều người “ăn chảnh” vẫn mua về ăn.

Dịch vụ ăn theo World Cup kiếm đậm

Dù chưa đến giờ bóng lăn, nhưng ngay sau khi có thông tin Việt Nam có bản quyền phát sóng World Cup 2018, những ngày gần đây, trên thị trường tràn ngập các mặt hàng ăn theo World Cup. Đơn cử, cúp vàng vô địch 100.000-200.000 đồng/chiếc, áo World Cup 100.000-350.000 đồng/chiếc, tiền lưu niệm World Cup 300.000 đồng/tờ, linh vật sói Zabivaka có giá từ 170.000-650.000 đồng tuỳ loại,... Nhiều tiểu thương tranh thủ bán những mặt hàng này, kiếm đậm.

{keywords}
Tớ 100 rúp World Cup có giá bán đắt gấn 10 lần giá trị thực

Chẳng hạn, bán mỗi chiếc cúp vàng, họ lãi 60.000 đồng. Có người trong 3 ngày bán được gần 1.000 chiếc áo World Cup, hơn 500 con linh vật sói Zabivaka. Hay, tờ tiền World Cup 100 rúp của Nga trị giá 37.000 đồng cao nhất có lúc bán được tới 600.000 đồng, nay còn hơn 300.000 đồng/tờ, vẫn cao gấp 10 lần so với giá gốc.

Để phục vụ dân nhậu, các món chân gà ngâm xoài ớt, chân vịt rút xương ngâm sả tắc, thịt lợn khô gác bếp,... cũng bán chạy, nhiều nơi thông báo hết hàng vì lượng khách mua về làm món nhậu xem World Cup tăng đột biến. Một số chủ hàng nhờ đó kiếm đậm, mặc dù World Cup mới khai trương.

{keywords}
Bán mỗi chiếc cúp, dân buôn lãi 60.000 đồng

Cũng vì mê xem bóng đá, nhiều người sẵn sang bỏ cả trăm triệu sang Nga hoặc đi du lịch châu Âu - các nước có đội tuyến tham gia thi đấu bóng đá - để được cổ vũ trực tiếp đội bóng mình yêu thích hoặc tận hưởng không khí bóng đá ở trời Tây. Đến nay, phần lớn các tour đi Nga xem bóng đá đều kín khách, một số đơn vị lữ hành còn từ chối nhận thêm.

Tỷ phú Đồng Kỵ phá sản hàng loạt, đi trốn nợ

Hàng trăm cửa hàng bán đồ gỗ dọc hai bên đường Nguyễn Văn Cừ ở “làng tỷ phú” Đồng Kỵ (Bắc Ninh) tịnh không một bóng người. Tình trạng vắng khách triền miên khiến không ít cửa hàng đóng cửa, không thiết bán.

trái ngược với những năm trước, nếu như hàng ngày có cả nghìn khách Trung Quốc tấp nập về làng ký hợp đồng mua hàng, đến giờ chỉ lác đác vài người. Phần lớn các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất của Đồng Kỵ đều đang trong tình trạng làm ăn khó khăn. Không ít người thua lỗ, ít thì vài trăm triệu, nhiều có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.

{keywords}
Làng tỷ phú Đồng Kỵ

Trước đây, đường làng tấp nập các loại ô tô xịn như Lexus, Camry, giờ chỉ còn lại rất ít, nhiều chiếc trong số đó đã được chủ nhân đem gán nợ.

Danh sách tỷ phú ở Đồng Kỵ giờ cứ teo dần, nhiều người đã bỏ đi làm công nhân.

"Nhiều tỷ phú "chết" vì "ôm" gỗ. Chẳng hạn, người có trong tay 3 tỷ nhưng ôm lô gỗ 5 tỷ, có 2 tỷ nhưng ôm lô tới 6 tỷ..., vậy là phải đi vay. Nhưng giá gỗ lên xuống thất thường, đã đi vay để làm ăn, lại "ôm" gỗ lâu năm thì chỉ có nước phá sản.

Săn cá khủng về nuôi và làm... mồi nhậu

Cá lóc bạch kim là dạng đột biến của cá lóc hoa (cá chuối hoa), con trưởng thành có thể đạt kích thước lớn nhất lên đến 80cm, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vì thế, giá của nó khá cao, với  kích thước từ 20-22cm có giá bán khoảng 1,5 triệu đồng/con nên giới chơi cá cảnh muốn nuôi phải là người có điều kiện và đam mê với cá cảnh.

{keywords}
Cá lăng khủng sông Tiền

Trong khi đó, chiều 15/6, trên sông Tiền thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp, một người dân đã bắt được con cá lăng sông khủng nặng trên 100kg. Đây là con cá lăng lớn nhất bắt được trên sông Tiền từ trước đến nay. Ngay trong đêm, con cá lăng khủng này đã được một khu ẩm thực tại thành phố Cao Lãnh mua lại để chế biến cho dân nhậu.

Tại miền Tây còn có một món đặc sản khác là chuột đồng chiên sả ớt. Người ta vẫn nói, đến Cà Mau là phải thưởng thức món ăn "tuyệt đỉnh công phu" này của ẩm thực vùng đất Mũi.

Cây sanh “vươn đón gió” 10 tỷ, cây hoa súng 2,5 triệu đồng

Kiệt tác sanh cổ có tên “Nghinh phong” ) là của tác giả Đặng Xuân Cường (có nghệ danh là Cường Họa sỹ), chủ một nhà vườn cây cảnh ở Hà Nội. Với chiều cao khoảng 3m, hội tụ đầy đủ các yếu tố “cổ, kỳ, mỹ văn” của một cây cảnh đẹp. Nhiều người trong giới chơi cây cho biết, siêu cây này có giá gần 10 tỷ đồng.

{keywords}
Cây sanh cổ Nghinh phong cũng là của tác giả cây Mâm xôi con gà

Trong khi đó, tới đường Sơn Thông (phường 7, TP Trà Vinh, Sóc Trăng) ai cũng choáng ngợp trước tán lá rợp trời của cây dầu rái cổ thụ nơi đây (dầu rái là loại cây gỗ lớn, thân tròn, thẳng, cao 40-50m, có thể đạt đến 70m, gỗ màu nâu đỏ nhạt, thớ thô, bền,... Đây là cây dầu rái có tuổi đờigần 800 năm. Địa phương đã đề xuất xem xét cây dầu rái này là di sản quốc gia để cây được bảo tồn tốt hơn.

Với 9.000m2 nhà kính trồng dâu tây, mỗi năm, vườn dâu treo lơ lửng tại Đà Lạt (Lâm Đồng) này mang lại cho chủ nhân vườn dâu khoảng 25 tấn dâu. Với giá bán từ 200.000-250.000 đồng/kg sau khi trừ tất cả chi phí, chủ nhân thu về khoảng 2 tỷ đồng.

{keywords}
Vườn treo dâu tây

Còn tại Hà Nội, cây hoa súng do anh Hoàng Đình Hồng trồng có thể đổi màu, nở quanh năm và được bán với giá kỷ lục: 2,5 triệu đồng một cây. 

Chê bia cỏ, nhậu bia cao cấp

Phân khúc bia cao cấp có sự bứt phá mạnh mẽ, với mức tăng trưởng khoảng 15%/năm so với mức 4,8%/năm của phân khúc bia giá rẻ. Có ưu thế về chất lượng, nếu các thương hiệu bia cao cấp cạnh tranh, chỉ cần hạ giá, bán rẻ gần bằng bia nội thì người tiêu dùng sẵn sàng móc hầu bao. Khi đó, nguy cơ các DN sẽ khó giữ được thị phần như hiện nay.

Ngoài ra, thị trường tuần này cũng ghi nhận thông tin xe nhập khẩu khan hiếm, nhiều mẫu có nguy cơ biến mất trên thị trường Việt Nam; hay xe máy có loại giá tăng đến 50%, cả nước vẫn tiêu thụ 3,5 triệu xe máy, nhờ đó đại gia ngoại ăn đậm tỷ USD.

Ngọc Hà (tổng hợp)