Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã chi tới 49,2 triệu USD (khoảng 1.120 tỷ đồng) để nhập các loại rau quả từ Trung Quốc. Hiện nay, các loại hoa quả như: thanh mai, táo, kiwi, dâu tây, đào, nho đen,... nhập từ thị trường này đang tràn ngập thị trường Việt với giá rẻ như rau.

Thống kê của Bộ NN-PTNT cho thấy, năm 2017, Việt Nam chi tới 294,6 triệu USD (khoảng 6.710 tỷ đồng) để nhập các loại rau của quả từ Trung Quốc, giá trị nhập khẩu mặt hàng này tăng 134% so với năm 2016. Riêng hai tháng đầu năm 2017, giá trị nhập khẩu các mặt hàng rau quả từ Trung Quốc về Việt Nam lên tới 49,2 triệu USD (khoảng 1.120 tỷ đồng), tăng 155% so với cùng kỳ năm 2017.

Đại diện của Bộ NN-PTNT thừa nhận, Trung Quốc là nước láng giềng với Việt Nam nên mùa nào thức ấy, các loại rau quả đều được nhập theo mùa với khối lượng tương đối lớn về nước ta.

Trên thị trường Việt Nam hiện tràn ngập các loại hoa quả Trung Quốc, nhưng số lượng nhiều nhất là 7 loại quả sau:

{keywords}
1.Táo đá - loại quả mà dân Việt ăn hàng thập kỷ nay mới biết chúng không phải là quả rừng trồng tại Hà Giang mà nhập từ Trung Quốc. Hiện tuy không phải chính vụ, song táo đá vẫn ồ ạt về Việt Nam, có giá sỉ chỉ 10.000 đồng/kg.
{keywords}

2. Đào trơn: Loại đào Trung Quốc này có mùa thu hoạch trùng với đào Mộc Châu. Thế nhưng, đào Trung Quốc có màu sắc sặc sỡ, quả tròn mẩy, quả nhãn bóng không có lông bên ngoài. Lại đào này đang được bỏ sỉ tại chợ đầu mối  với giá 15.000-17.000 đồng/kg.

Giá tương đồng với đào Trung Quốc, nhưng đào Mộc Châu quả tròn dẹt, vỏ nhiều lông, khi chín có màu hơi vàng xen chút hồng, ăn giòn, vị chua ngọt xen lẫn.

{keywords}
3. Kiwi Trung Quốc: Giống như đào, kiwi cũng đang là loại quả được nhập về Việt Nam ồ ạt và có giá bán buôn rất rẻ, chỉ tầm 20.000-33.000 đồng/kg. Các chủ hàng cho biết mỗi ngày họ đổ buôn với số lượng lên tới đầu tấn và khách hàng lấy bao nhiêu cũng có. Đặc điểm của loại Trung Quốc là quả thuôn dài, hơi vuông 2 đầu, ruột màu xanh, vỏ nhiều lông hơn so với kiwi New Zealand hay Mỹ. 
{keywords}
4. Nho đen Trung Quốc: Loại nho đen này cũng đang dội chợ, với giá dao động chỉ từ 25.000-40.000 đồng/kg tùy loại. Nho này quả tròn, các quả trên chùm nho dày khít nhau, cầm chùm nho lên không thể nhìn thấy phần cuống bên trong. Theo quảng cáo của người bán, nho đen này không hạt, ăn ngọt
{keywords}

5: Dâu tây Trung Quốc: Là loại quả đã được nhập về Việt Nam nhiều năm nay và hiện đang là mùa dâu tây Trung Quốc nên đổ bộ về thị trường Việt Nam với số lượng lớn. Thế nhưng, ít ai biết rằng, giá đổ buôn dâu tây Trung Quốc chỉ ở mức từ 35.000-70.000 đồng/kg tùy loại. Song, khi ra đến chợ bán lẻ, dâu Trung Quốc thường "đội lốt" dâu Đà Lạt và bán với giá từ 150.000-200.000 đồng/kg.

{keywords}

6. Thanh mai Trung Quốc: Đúng thời điểm này năm 2015, quả thanh mai gây sốt khi lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt dưới mác "đặc sản Lào Cai". Khi đó, chúng được bán với giá từ 150.000-200.000 đồng/kg. Năm nay, dù không còn gây sốt, song thanh mai Trung Quốc vẫn xuất hiện tràn ngập với giá từ 50.000-70.000 đồng/kg tùy loại. 

{keywords}

7. Mã thầy Trung Quốc: Loại củ vốn được dân Việt tin tưởng mua về ăn giải nhiệt mùa hè vì nghĩ đó là đặc sản Việt Nam. Song, theo tiết lộ của dân buôn tại chợ đầu mối, củ mã thầy bán trên thị trường phần lớn là hàng Trung Quốc. Mã thầy Việt khá hiếm, trong khi mã thầy Trung Quốc củ to, đẹp, tròn mẩy, giá chỉ ở mức 15.000 đồng/kg nên được dân buôn bán lẻ chuộng mua.

Tuy nhiên, ra đến chợ lẻ, mã thầy Trung Quốc lại được quảng cáo là đặc sản Lạng Sơn hay chùa Hương, với mức giá được đẩy lên 45.000-60.000 đồng/kg.

 Hải Băng

Kem Trung Quốc 3.000 đồng tràn về: 'Hàng nội địa' ăn đi đừng sợ

Kem Trung Quốc 3.000 đồng tràn về: 'Hàng nội địa' ăn đi đừng sợ

Mặc dù mới bước vào đầu mùa hè, song kem Trung Quốc đã phủ sóng phố chợ, được người dân ồ ạt mua về ăn giải nhiệt bởi được gắn mác “hàng nội địa Trung Quốc”, và quan trọng hơn là giá loại kem này khá rẻ.

Hai xe chân gà nhập lậu có xuất xứ Trung Quốc bốc mùi hôi thối

Hai xe chân gà nhập lậu có xuất xứ Trung Quốc bốc mùi hôi thối

Ngày 21/3, tại huyện Hải Hà (Quảng Ninh), Đội Quản lý thị trường số 1, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện hai ôtô vận chuyển thực phẩm và chân gà nhập lậu.

Cảnh giác trước mứt Trung Quốc núp bóng đặc sản mứt nội địa

Cảnh giác trước mứt Trung Quốc núp bóng đặc sản mứt nội địa

Trong những ngày này, bánh kẹo nhất là món mứt Tết đều được bày bán nhộn nhịp trên thị trường nhưng nên thận trọng kẻo mua phải mứt Trung Quốc.

Sự thật không ngờ về táo đỏ Trung Quốc trưng Tết

Sự thật không ngờ về táo đỏ Trung Quốc trưng Tết

Táo cảnh bonsai Trung Quốc đang gây sốt thị trường Tết, thế nhưng ít ai biết rằng những cây táo sai trĩu quả đó được một số nhà vườn dùng thủ thuật gắn quả vào thân bằng keo.