- Tằm tươi sống đang được nhiều người săn mua về tẩm bổ, trong khi đó, quả sung Mỹ to như trứng vịt, ăn ngọt mát khiến chị em săn tìm. Còn vụ 7 tấn lợn chết ở Quảng Ninh cùng loại rượu đựng săm ô tô bị phát hiện khiến người ăn lại thêm rùng mình. Đó là những dấu ấn trên thị trường tiêu dùng tuần qua.

Nấu rượu bằng men hóa chất, cồn công nghiệp đựng trong săm ô tô

Nấu rượu gạo là một công đoạn khá phức tạp nhưng nay đã xuất hiện một loại men hóa chất chỉ cần pha với nước đã có thể thành rượu.

Báo Dân trí dẫn lời một chủ sạp tại chợ Kim Biên (quận 5, TP.HCM), tại đây, có nhiều loại men nấu rượu, giá từ 40.000-70.000 đồng/kg. Mỗi kg men có thể pha được khoảng 40 lít rượu. Cũng liên quan tới men nấu rượu, mới đây, VTV đưa tin, tại một cơ sở chế biến rượu ở xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, các loại men dùng để nấu rượu được bày bán một cách công khai. Phần lớn rượu trên địa bàn đều sử dụng men này để nấu.

Trong khi đó, loại rượu pha chế bằng cồn công nghiệp, được đựng trong những chiếc săm ô tô đã từng gây hoang mang dư luận. Rượu được chắt từ những thùng phuy nhựa có dung tích hàng trăm lít vào những chiếc “túi” làm từ săm ô tô, rồi được vận chuyển bằng xe tải đưa đi khắp tiêu thụ. Một lần nữa, mối lo ngại về loại rượu này lại được nhân lên khi "thủ phủ rượu săm" khổng lồ đươc phát hiện tại Yên Phong - Bắc Ninh.

Gần bảy tấn lợn chết cập cảng ở Quảng Ninh

Sáng 22/8, Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) phát hiện một chiếc tàu biển kiểm soát Quảng Ninh chở lợn đỗ tại tại cảng Mũi Chùa, thuộc thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng.

Kiểm tra tàu, cảnh sát xác định 72 con lợn đã chết (gần 7 tấn) đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Người Hà Nội mua tằm tươi về tẩm bổ

Tằm tươi sống đang được người dân Hà thành mua về chế biến thành đủ món. Chúng được săn mua vì được quảng cáo như một loại thực phẩm siêu chức năng, thậm chí tốt hơn cả sâm nhung, ăn lại có vị bùi, béo ngậy và thơm ngon.

Một đầu mối bán tằm tươi ở Yên Phong (Bắc Ninh), cho hay, tằm tươi gần đây được mọi người mua về chế biến nhiều hơn cả nhộng tằm. Giá bán tằm dao động ở mức 150.000-200.000 đồng/kg tùy loại.

{keywords}

Tằm tươi giờ là món ăn yêu thích của nhiều người

Người nuôi tằm cũng chuyển sang nuôi tằm làm thực phẩm nhiều hơn. Song, mua được tằm tươi sống không hề dễ. Khách mua thường phải đặt trước vì tằm chín theo lứa.

Sung Mỹ to như trứng vịt khiến chị em săn tìm

Nếu quả sung của Việt Nam chỉ bằng đầu ngón tay cái, có vị chát nên thường chỉ dùng làm món sung muối, thì sung Mỹ quả rất to, nhiều quả bằng nắm tay, nặng tới 2 lạng/quả. Đặc biệt, khi sung vừa chín ăn có vị ngọt thanh rất dễ ăn, chín tới bên trong sẽ chảy mật ra ăn sẽ ngọt đậm đà.

Vì thế, sung Mỹ đang được thị trường ưa chuộng, dù loại sung này khá đắt đỏ, tới 350.000 đồng/kg. Một số nhà vườn còn phải từ chối bớt khách vì không đủ hàng để cung cấp.

Người Việt chi 15.000 tỷ ăn hoa quả ngoại

7 tháng đầu năm, người Việt đã chi tới 15.000 tỷ đồng (659 triệu USD) để nhập khẩu hoa quả. Các loại hoa quả nhập khẩu không chỉ xuất hiện tràn ngập siêu thị, cửa hàng mà còn bày bán la liệt khắp hè phố.

Nhiều loại quả Việt Nam vốn là thế mạnh nay cũng bị hàng nhập khẩu lấn át. Nếu so với cùng loại quả của Việt Nam, hàng nhập từ các nước luôn có mẫu mã đẹp, chất lượng đồng đều và dễ bảo quản hơn. Hơn nữa, giá các loại quả nhập khẩu ngày càng rẻ hơn.

Trái cây Trung Quốc tràn ngập chợ Việt Nam

Trong khi đó, nhiều loại trái cây Trung Quốc đang vào chính vụ và hiện được bày bán tràn ngập chợ Việt như dưa lưới vàng, táo đá, lựu, nho, mận... Một số loại hoa quả nhập khẩu đã "hiện nguyên hình", gắn mác Trung Quốc chứ không còn giả danh hoa quả Việt Nam như trước.

{keywords}

Táo đá Trung Quốc.

Theo thống kê từ Bộ NN-PTNT, 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi ra hơn 107 triệu USD để nhập khẩu các loại trái cây từ Trung Quốc (khoảng 2.350 tỷ đồng), tăng 132% so với cùng kỳ năm 2016 (80,7 triệu USD).

Giá chanh dây tăng cao, thương lái thuê 'đầu gấu' o ép

Từ 5.000-6.000 đồng/kg, giá chanh dây (chanh leo) ở nhiều nơi tại Tây Nguyên đã vọt lên 25.000-30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn khi người trồng chanh dây đang phải đối mặt nỗi lo bị o ép thị trường...

Nhiều thương lái vào giành mua, ép giá chanh dây. Có những nơi còn dùng “xã hội đen” để gây áp lực bắt người dân phải bán chanh dây với giá thấp.

Na Lạng Sơn hút người Hà Nội

Trong khuôn khổ tuần lễ na Chi Lăng đang được tổ chức tại Hà Nội nhiều mẫu na dai, na bở đến từ huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã được trưng bày và bán trực tiếp cho nhân dân Thủ đô. Có những quả na to tới nửa kilogam khiến nhiều người thích thú.

Na được bày bán có nhiều giá khác nhau, tuỳ theo trọng lượng của quả na. Trung bình giá bán dao động từ 60.000 đến 120.000 đồng/kg.

Bánh trung thu Hồng Kông to như pizza, giá siêu rẻ

{keywords}

Bánh trung thu Hồng Kông giá siêu rẻ.

Ngoài những dòng bánh trung thu ngoại, có giá đắt đỏ lên đến tiền triệu, được xách tay từ các nước Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc,... các trang mạng xã hội còn rao bán tràn lan loại bánh trung thu được quảng cáo xách tay từ Hồng Kông với giá rẻ giật mình.

Bánh trung thu Hồng Kông to như bánh pizza với đường kính lên tới 22cm, nặng 700g, nhân làm từ đậu đỏ và hạt óc chó,... giá chỉ từ 60.000-70.000 đồng/chiếc. Thậm chí, nếu mua với số lượng lớn, giá chỉ còn 50.000 đồng/kg.

Cá trắm khổng lồ 42kg xuất hiện ở Hà Nội

Sau khi nghe tin ngư dân tại hồ Thác Bà dùng lưới đánh bắt được con cá trắm đen "khủng" nặng tới 42kg, chủ một nhà hàng ở Hà Nội đã liên hệ tìm mua con cá trắm về. Sự xuất hiện của chú cá khổng lồ đã gây xôn xao giới buôn bán và sành ăn ở Hà Nội.

Theo tìm hiểu, trên thị trường, giá cá trắm đen dao động từ 180.000-250.000 đồng/kg loại 3-7kg/con, loại 8-10 kg/con giá 500.000 đồng/kg, trên 10 kg/con giá 600.000-1.000.000 đồng/kg...

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)