Sự cố đứt cáp Internet đã khiến nhiều doanh nghiệp sử dụng mạng Viettel rắc rối khi không thể truy cập được email hay các trang web kinh doanh. Trong khi đó, tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel tắc nghẽn và chỉ biết trả lời "mong khách hàng thông cảm".

Phản ánh tới báo VietNamNet, ông Phạm Công Chánh, Giám đốc Cty TNHH VT - TM CAN. (quận 2, TP.HCM) cho biết, công ty ông sử dụng mạng cáp quang của Viettel. Trong ngày 11/1, mang đã chập chờn và đến lúc 17h thì không thể nào truy cập được. Tất cả trang mạng trong và ngoài nước, email của công ty ông với tên miền đuôi .vn của FPT cũng không thể nhận và gửi email được.

Sau nhiều lần mới gọi được cho tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel và được thông báo sự cố, ông Chánh đã yêu cầu cần được truy cập để nhận và gửi email. Ông cũng nói rõ đây là email với tên miền trong nước của FPT.

Nhân viên tổng đài hứa rằng, chậm nhất đến 8h ngày 12/1, công ty của ông Chánh sẽ truy cập được Internet. Tuy nhiên, đến 9h, phía công ty ông vẫn không sử dụng được. Phải mất rất lâu sau, nhân viên công ty mới liên hệ được với tổng đài và lại nhận được câu trả lời “mong quý khách thông cảm”, rồi tiếp tục hẹn thêm 6 tiếng nữa để khắc phục sự cố.

{keywords}
Dự kiến đến Tết âm lịch mới khắc phục xong sự cố đứt cáp quang (ảnh minh họa)

Cuối ngày 12/1, ông Chánh tiếp tục liên hệ và vẫn nhận được câu trả lời là "mong quý khách thông cảm". Quá bức xúc, ông Chánh yêu cầu được gặp lãnh đạo hoặc người có trách nhiệm thì nhân viên tổng đài hẹn một tiếng sau sẽ có lãnh đạo gọi lại cho ông.

Theo ông Chánh, vẫn chưa có bất kỳ nhân viên hay lãnh đạo nào của Viettel gọi cho ông trong ngày 12/1. Sáng ngày 13/1, email của công ty đã hoạt động trở lại, tuy nhiên Yahoo, Gmail và một số trang web khác vẫn chưa thể truy cập.

“Những thiệt hại của chúng tôi trong hai ngày qua không thể cân đong đo đếm được, thế mà họ vẫn không có câu trả lời là khi nào khắc phục xong sự cố. Trong khi đó, chúng tôi vẫn phải trả tiền thuê bao dịch vụ hàng ngày, và các nhà mạng khác thì không bị ảnh hưởng nhiều do sự cố đứt cáp”, ông Chánh cho biết.

Cũng giống như ông Chánh, bà Nguyễn Thị Yến (một công ty du lịch ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc, trong ngày 12/1, công ty của bà Yến không thể truy cập được vào các trang web để thực hiện đặt vé cho khách hàng. Không chỉ các trang quốc tế mà ngay cả trang web của hàng không nội địa cũng không thể kết nối được.

Theo bà Yến, nhiều nhà mạng khác vẫn có thể truy cập bình thường trong khi đó Viettel thì gián đoạn liên tục.

“Bên mình là công ty du lịch, khách đặt tour nhiều trên fanpage nên sự cố này ảnh hưởng rất lớn tới công ty. Tôi đã gọi điện lên tổng đài thì chỉ nhận được lời mong khách hàng thông cảm”, bà Yến nói.

Bà Yến cho biết thêm, nếu tình trạng này không được khắc phục sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp. Đặc biệt, đang mùa cao điểm cuối năm, lượng khách hàng đặt vé, mua tour rất lớn.

“Các dịch vụ khác gây ảnh hưởng tới khách hàng phải bồi thường, chính vì thế các nhà mạng cũng phải có ý kiến về vấn đề này”, bà Yến kiến nghị.

Trao đổi với PV.VietNamNet, đại diện Viettel cho biết, vào thời điểm này, cả 3 tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối vào Việt Nam bao gồm AAG, APG và IA đều đang gặp sự cố. Đây là sự cố nghiêm trọng, bất khả kháng và lần đầu tiên tại Việt Nam xảy ra hiện tượng này. Hiện nay, Viettel còn 2 hướng kết nối quốc tế qua đất liền và 1 hướng qua APG nhánh đi HongKong.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Viettel đã triển khai giải pháp cứu, định tuyến kết nối, đảm bảo 100% chất lượng cho các dịch vụ sử dụng lưu lượng quốc tế như 3G, thuê kênh, roaming, VoIP, Internet có các nội dung Google đã được lưu trữ tại hệ thống máy chủ đặt ở Việt Nam và một phần lưu lượng cho dịch vụ cố định.

Ngoài ra, Viettel cũng nhanh chóng đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho gần 100 server máy chủ của Facebook đã được lắp đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Về bổ sung dung lượng quốc tế, Viettel đã triển khai phương án bổ sung gần 300Gbps cho các nhánh APG đi HongKong, Nhật Bản và hướng đất liền qua Trung Quốc. Viettel cũng tiếp tục tìm phương án kết nối chéo qua các hướng khác như Lào, Campuchia. Dự kiến sau 2 ngày nữa, khách hàng của Viettel có thể sử dụng dịch vụ quốc tế bình thường.

Viettel đã gửi tin nhắn cho khách hàng thông báo sự cố đứt cáp biển khiến cho các kết nối Internet ra nước ngoài bị chậm, chập chờn. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, họ không hề nhận được tin nhắn này và liên lạc với tổng đài gặp rất nhiều khó khăn mới có thể kết nối được với nhân viên.

Đến Tết âm lịch mới khắc phục xong sự cố

Theo Viettel, tuyến APG vừa đưa vào sử dụng tháng 12/2016 bị 2 sự cố đồng thời ngày 31/12/2016 (tại Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore. Dự kiến ngày 23/1 sẽ khắc phục xong.

Tuyến AAG bị sự cố ngày 8/1/2017 dẫn tới mất lưu lượng từ Việt Nam Hong Kong, Singapore và Mỹ. Dự kiến ngày 28/1 sẽ sửa chữa xong, tức là phải tới Tết âm lịch, khách hàng mới có thể sử dụng bình thường.

Tuyến IA bị lỗi sự cố tại nhánh đi HongKong vào ngày 10/1, tuy nhiên ngay trong ngày đã cấu hình lại nguồn, hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vào 16h15 ngày 11/1 lại phát hiện tiếp lỗi rò rỉ nguồn tại nhánh đi Singapore. Hiện chưa có thông báo từ Ban Quản lý tuyến cáp về lịch trình sửa chữa. Viettel là doanh nghiệp duy nhất tham gia khai thác tuyến cáp quang này.

Duy Anh