Chuyện thật như đùa ở đô thị cổ Hội An. Nếu muốn tham gia đi vớt rác trên sông Hoài làm sạch môi trường, người tham gia phải nộp mỗi ngày 10 USD…

Không biết có phải vì người dân không có ý thức hay đô thị cổ Hội An đã quá tải về du lịch mà rác thải ngày càng tràn ngập trên sông Hoài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền TP. Hội An đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ nhưng vẫn không ngăn được nạn rác thải trôi trên sông.


{keywords}
{keywords}

Ý tưởng dọn rác trên sông Hoài, nhằm mục đích bảo vệ môi trường cho đô thị cổ.

Nhận thấy việc rác thải làm ô nhiễm sông Hoài, ảnh hưởng đến đời sống người dân và môi sinh, làm xấu đô thị cổ Hội An, anh Nguyễn Văn Long (34 tuổi) đến từ một công ty du lịch đã có ý tưởng dọn rác trên sông Hoài, nhằm mục đích bảo vệ môi trường cho đô thị cổ.

Sau nhiều đêm mất ngủ, anh Long đã mở tour du lịch chèo thuyền vớt rác trên sông Hoài. Để tham gia chương trình độc, lạ này, mỗi người phải nộp phí 10 USD. Đây là khoản tiền dùng để mua túi đựng rác. Người tham gia phải trên tinh thần tự nguyện.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Muốn tham gia đi vớt rác trên sông Hoài làm sạch môi trường, người tham gia phải nộp mỗi ngày 10 USD…

“Cứ tưởng cái tour du lịch ni là điên rồ, bạn bè ai cũng bảo là dở hơi. Thế nhưng không ngờ nhiều khách du lịch trong và ngoài nước hào hứng tham gia. Với khách nước ngoài phải đóng 10 USD, còn khách trong nước và sinh viên thì miễn phí”, anh Long nói.

{keywords}
{keywords}

Tour “độc, lạ” này đã thu hút được nhiều du khách tham gia.

Hiện có 40 thuyền kayak phục vụ du khách, mỗi tour khoảng 10 người tham gia vớt rác trên sông Hoài kéo dài khoảng 6 km trong khu vực phố cổ Hội An đến rừng dừa Cẩm Thanh.

Ông Paul Lasenby (quốc tịch Anh) là một nhiều du khách nước ngoài tham gia tour một ngày vớt rác trên sông Hoài. Ông Paul Lasenby cho biết, ông đã đi du lịch nhiều nước trên thế giới. Khi đến Việt Nam, thấy người dân vứt rác xuống sông nên khi biết được tour này nên ông vội đăng ký tham gia để làm sạch môi trường.

{keywords}
{keywords}

Rác thải tràn ngập trên sông Hoài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Đô thị cổ Hội An xinh đẹp, nếu khách du lịch cũng như người dân không ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là rác thải thì chỉ trong thời gian ngắn đô thị xinh đẹp này sẽ bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi người dân và chính quyền cùng chung tay bảo vệ”, ông Paul Lasenby nói.

Nhiều người dân Hội An khi thấy khách nước ngoài bỏ tiền đi vớt rác nên cũng tham gia. Chị Trần Thị Hà, phường Cẩm Châu (TP.Hội An) bảo: “Khách nước ngoài đến Hội An họ còn bỏ tiền để được tham gia vớt rác bảo vệ môi trường, còn mình là cư dân Hội An cớ chi không tham gia và cùng vận động mọi người tham gia”.

Hành trình của tour một ngày vớt rác trên sông Hoài kéo dài trên sông Hoài đoạn gần chùa Cầu đến rừng dừa Cẩm Thanh khoảng chừng 7 km kéo dài trong 4 tiếng đồng hồ, các du khách tham gia đã vớt được hơn 1 tấn chủ yếu là túi nilon.

{keywords}
{keywords}

Hiện tour du lịch một ngày vớt rác trên sông Hoài được mở thường xuyên vào ngày cuối tuần. Những người như ông Paul Lasenby sau khi tham gia đã bắt đầu chuyển biến trong suy nghĩ của nhiều người dân cũng như du khách đến Hội An về ý thức bảo vệ môi trường.

Người mở tour du lịch này cho biết, loại hình du lịch “độc và lạ” này lần đầu tiên triển khai tại đô thị cổ Hội An với mong muốn cùng góp phần vào việc bảo vệ môi trường và thay đổi nhận thức. Hy vọng với tour du lịch mới lạ này sẽ là một “que diêm” bật sáng giữa đêm để khởi nguồn cho chương trình cùng chung tay bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An khẳng định: "Đây là một tours du lịch hấp dẫn đã cảnh tỉnh mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động mọi người và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để bảo vệ môi trường tại đô thị cổ Hội An nói riêng và cả thành phố Hội An nói chung".

Vũ Trung