- Gần đây, cá hải tượng - loài “quái vật” nước ngọt lớn nhất thế giới - được nhiều dân chơi Việt Nam săn lùng về nuôi trong nhà. Không chỉ thể hiện “đẳng cấp", nhiều người tin cá hải tượng sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Chuyện ly kỳ về cá hải tượng nặng hơn 130 kg

Hơn một năm qua, nhiều thực khách khi đến một quán ăn ở P.5, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đều tỏ ra thích thú khi nhìn thấy con cá hải tượng kích cỡ khủng bơi lội tung tăng trong hồ và rất thân thiện, sẵn sàng nằm im cho mọi người vuốt ve, nựng nịu.

{keywords}
Con cá hải tượng khổng lồ dài gần 2m, nặng hơn 130kg của ông Hoài.

Ông Lê Thanh Hoài (chủ quán ăn) cho biết, ông mua được con cá hải tượng dài gần 2m, nặng hơn 130kg này với giá 100 triệu đồng vì “có duyên” với nó. 

Trước đó, ngày 12/2/2017, anh Trần Văn Điệp (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) và nhiều người vây bắt được con cá khổng lồ có thân mình thuôn dài, đầu nhọn, vảy trắng bạc, vây đuôi nhiều chấm đỏ. Khi biết con cá này là loài hải tượng quý hiếm có giá trị cao, anh Điệp thả trong ao trước nhà và rao bán với giá 450 triệu đồng. Ông Hoài nghe tin tò mò đến xem và hỏi mua. Sau nhiều ngày không thấy ai khác hỏi mua, anh Điệp đồng ý bán con cá hải tượng cho ông Hoài với giá 100 triệu đồng.

{keywords}
Con cá hải tượng khủng được anh Điệp thả trong ao.

“Lúc tui mua con cá, anh em bạn bè chí cốt cũng bàn ra tán vào. Người thì can ngăn, nói cá của người khác đã phóng sinh, mua về nuôi làm gì, không tốt. Người thì lại nói, nếu tui thấy có duyên với con cá thì nên mua về nuôi, chuyện làm ăn sẽ tốt đẹp hơn. Sau khi tui mua được con cá đem về nuôi, tui thấy chuyện làm ăn có nhiều thuận lợi, nên tui rất quý con cá”, ông Hoài tâm sự trên Một thế giới.

Ông Hoài cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, con cá đã thân thiện với mọi người trong quán và rất thích được vuốt ve, kể cả thực khách lạ cũng có thể thò tay xuống nước nựng nịu nó thoải mái. Mỗi tháng, ông Hoài phải mua 6 triệu đồng tiền cá, chủ yếu là cá trê, cho nó ăn. Trước khi ăn, nhân viên của quán phải cắt bỏ đầu và ngạnh cá trê rồi đút tận miệng thì con cá mới chịu.

{keywords}
Con cá hải tượng trong quán của ông Hoài rất thân thiện với mọi người, sẵn sàng nằm im cho người ta vuốt ve, nựng nịu.

Nhiều nhân viên của quán kể chi tiết rất thú vị: cứ sau mỗi bữa ăn thì con cá lại có nhu cầu được... tắm, “kỳ cọ toàn thân”. Đặc biệt, con hải tượng này rất hay làm nũng, ngày nào không thấy bóng ông Hoài ra thăm là nó giận dỗi, đưa cá tận miệng cũng không thèm ăn, đến khi ông chủ ra nựng nịu dỗ dành thì nó mới bình thường trở lại.

Săn loại cá nước ngọt lớn nhất thế giới về chơi

Hải tượng là một trong những loài cá nước ngọt có trọng lượng lớn nhất hành tinh. Chúng có nguồn gốc tại lưu vực sông Amazon, Nam Mỹ. 

Loài cá này còn mang tên Arapaima - “quái vật” nước ngọt. Khi trưởng thành, trọng lượng trung bình của chúng vào khoảng 100-200kg, dài tầm 2m. Thế giới từng ghi nhận một chú cá hải tượng long dài tới 4m, nặng 300kg. Từ lâu, hải tượng được xác định là một trong những loài cá quý hiếm và được đưa vào sách đỏ thế giới để bảo vệ.

{keywords}
Cá hải tượng được mệnh danh là "quái vật" sông Amazon.

Ở Việt Nam, khoảng 15 năm trở lại đây, loài cá này được nhập về nuôi. Nhưng đầu năm 2015, một cặp cá hải tượng của gia đình ông Ngô Văn Phước (ở xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đã sinh sản được cả ngàn con. Ngoài ra, đàn cá hải tượng 12 con, mỗi con nặng hơn 100kg được ông Đặng Văn Ninh (ngụ thị trấn Tân Châu, Tây Ninh) xây riêng bể lớn để chăm sóc.

Có ý kiến cho rằng, đây là sinh vật ngoại lai, nếu thả ra môi trường tự nhiên sẽ hủy diệt các sinh vật khác. Vì vậy, Tổng cục Thủy sản, Chi cục thủy sản tỉnh Tây Ninh đề nghị gia đình các gia đình không nên mua, bán, cho tặng bất cứ ai số cá hải tượng con được sinh sản vừa qua. 

{keywords}
Đàn cá hải tượng khổng lồ của gia đình ông Đặng Văn Ninh.

Tuy có nhiều e ngại về việc nuôi cá hải tượng, song nó vẫn được nhiều dân chơi cá cảnh săn lùng để nuôi trong nhà vì tin rằng loài cá này đem lại nhiều vận may, tài lộc, thể hiện đẳng cấp.

Trên thị trường cá cảnh, giá bán cá hải tượng chủ yếu dựa vào kích thước chiều dài. Cụ thể con có chiều dài từ 10-70 cm có giá từ 2 triệu đến hơn 10 triệu đồng. Những con cá hải tượng lớn có thể được định giá dựa trên cân nặng cơ thể, chỉ biết cá nặng 10kg có giá khoảng 20 triệu đồng. Còn những con cá hải tượng khủng được giới chuyên môn cho là vô giá. Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 2 từng chào giá con cá hải tượng nuôi được 19 năm, nặng khoảng 600kg, dài hơn 4 mét, với giá 3 tỷ đồng.

{keywords}
Con cá hải tượng này sinh sản trong môi trường ao nuôi tại Tây Ninh.

Tuy nhiên, để nuôi loài cá có kích thước khủng này là cả một sự kỳ công.

Anh Hùng - một đại gia ở quận 8, TP.HCM, tâm sự trên GĐ&XH: Cá hải tượng tuy sống được trong môi trường có oxy thấp, nhưng để có được một bể cá hải tượng trong phòng khách, người chơi phải có trong tay bạc tỷ vì loài cá này lớn nhanh, dài tới vài mét nên bể cá phải dài, rộng và làm bằng thủy tinh chịu lực.

{keywords}
Con cá hải tượng trong bể cá nhà anh Hùng.

Hơn nữa, nuôi cá hải tượng rất tốn kém, tốn nhất là thức ăn vì cá chỉ ăn những động vật sạch. Nếu bị ươn hôi, cá hải tượng ăn vào sẽ bơi lội chậm chạp, mấy ngày sau thì chết. Hàng ngày, trung bình một con hải tượng 1,5m ngốn hết gần 5kg cá. 

Còn ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ tịch Hội cá cảnh TP.HCM, người được mệnh danh là “người chơi cá cảnh số một Sài Gòn”, cho hay, loài cá này không phù hợp với các loại thủy sinh nên phải có nhiều tiền như các đại gia để đầu tư dàn đèn nhiều màu, thậm chí phải thuê chuyên gia đến thiết kế ánh sáng để tạo màu cho cá, chi phí rất tốn kém.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

20 tuổi kiếm 40 tỷ trên mạng, 39 tuổi làm chủ tịch tổng công ty nhà nước

20 tuổi kiếm 40 tỷ trên mạng, 39 tuổi làm chủ tịch tổng công ty nhà nước

Câu chuyện một người trẻ mới 20 tuổi đã kiếm tiền hơn 40 tỷ đồng, khoản tiền lớn 3,5 triệu USD của Phan Sào Nam vẫn còn đang ơ nước ngoài,... được dư luận quan tâm.

Honda SH giảm kỷ lục, xuống mức thấp hiếm có từ trước đến nay

Honda SH giảm kỷ lục, xuống mức thấp hiếm có từ trước đến nay

Cận kề tháng cô hồn, mẫu xe Honda SH nổi tiếng "sang chảnh" được giảm giá mạnh xuống mức thấp hiếm có, dưới 100 triệu đồng.

Kho báu cổ dưới đáy biển Quảng Ngãi: Khoảnh khắc rùng mình đối mặt thần giữ của

Kho báu cổ dưới đáy biển Quảng Ngãi: Khoảnh khắc rùng mình đối mặt thần giữ của

Những ngư dân thiện chiến từng lặn bằng dây hơi và đạt độ sâu 70 mét đã kể về những khoảnh khắp rùng mình khi mò vớt cổ vật và tay đã chạm phải thần giữ của là những ống xương to hơn chân người...

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ xuất hiện: Ra toà để ly hôn vợ

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ xuất hiện: Ra toà để ly hôn vợ

Ông chủ cà phê Trung Nguyên đến toà hoà giải - bước đầu trong tiến trình giải quyết vụ ly hôn. 

Tay chơi hai lúa sắm xe máy tay ga 400 triệu: Đại gia Nhật ngả mũ

Tay chơi hai lúa sắm xe máy tay ga 400 triệu: Đại gia Nhật ngả mũ

Ngày càng có nhiều xe tay gas cao cấp, từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu xuất hiện, giá bán từ 50-400 triệu đồng.