Nhiều người bày tỏ thái độ không đồng thuận với đề án điều chỉnh tăng mức thu phí đỗ ô tô ở lòng đường, hè phố của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.
Chỉ ảnh hưởng tới người thu nhập khá?
Sở GTVT TP.HCM vừa hoàn thành đề án điều chỉnh tăng mức thu phí đỗ ô tô ở lòng đường, hè phố.
Theo đó, cơ quan này đề xuất mức phí mới được điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Mức phí được điều chỉnh theo giờ và chỉ áp dụng đối với các xe đỗ trên lòng đường, hè phố có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh.
Đề án nêu rõ mức phí cao nhất là 40.000 đồng/h, qua đêm lên đến 180.000 đồng, trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Dự thảo đề án lần này chỉ chia làm hai khu vực, trong đó khu trung tâm gồm các quận 1, 3 và 5, khu vực còn lại gồm quận 10 và 11.
Tăng phí đậu xe ở trung tâm, không chỉ người giàu bị ảnh hưởng |
Theo tính toán, đối với xe con từ 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 1,5 tấn, khi đậu ở khu vực quận 1, 3 và 5 sẽ phải trả phí 25.000 đồng cho giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng mỗi giờ. Nếu đậu xe qua đêm (từ 0 giờ đến 6 giờ), mức phí sẽ là 150.000 đồng.
Đối với khu vực quận 10 và 11, mức phí đậu xe đối với con từ 9 chỗ trở xuống và xe tải dưới 1,5 tấn là 20.000 đồng trong giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng mỗi giờ, còn đậu qua đêm là 120.000 đồng.
Đối với xe từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5 đến 2,5 tấn, khi đậu ở khu vực quận 1, 3 và 5 sẽ phải trả 30.000 đồng cho giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi sẽ tăng thêm 5.000 đồng, còn đậu qua đêm thì mức phí sẽ là 180.000 đồng. Trong khi đó ở khu vực quận 10 và 11, mức phí đối với xe cùng loại sẽ là 25.000 đồng trong giờ đầu tiên, từ giờ thứ ba trở đi mỗi giờ sẽ tăng thêm 5.000 đồng, đậu qua đêm là 150.000 đồng.
Sở GTVT TP.HCM cho rằng, việc thu phí đậu xe ô tô hiện nay (mức 5.000 đồng/lượt) không còn phù hợp. Đánh giá tác động về kinh tế, Sở GTVT nhận định đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là những người sử dụng phương tiện xe tô là đối tượng có thu nhập khá trở lên.
Mức thu phí này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân vào nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe. Việc thu phí đậu xe theo giờ sẽ giúp tăng sự hấp dẫn và tính khả thi đối với các dự án bãi đậu xe trên địa bàn thành phố.
Ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người
Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra không đồng thuận với đề xuất tăng phí đậu xe mới của Sở GTVT.
Cụ thể, tài xế Phan Đình Vinh (ngụ phường 8, quận Tân Bình) cho rằng: “Tôi thấy tăng như vậy quá bất hợp lí. Mức phí tăng vọt tạo nên gánh nặng lớn cho những người thường xuyên vào các quận trung tâm làm việc. Thay vì tăng phí, điểm mấu chốt là cần tập trung các giải pháp mở rộng, xây dựng các điểm giữ xe, bãi đậu xe. Chúng tôi thấy các dự án bãi xe ngầm hay bãi xe tầng là đúng hướng nhưng bị ngưng trệ quá lâu, cần được khởi động lại”.
“Việc tăng phí đậu xe lòng đường gây ảnh hưởng và thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội. Nhiều người không dám vào các quận trung tâm. Tôi đề nghị lấy ý kiến rộng rãi về giá đậu xe hợp lí và được HĐND TP phê duyệt theo thẩm quyền”, anh Vinh nói thêm.
Tài xế Phạm Văn Linh (32 tuổi), lái xe taxi Mai Linh, cho biết: “Tôi thường xuyên hoạt động đón khách tại khu vực quận 1, quận 3, trước kia dừng rồi đi. Nhưng có những lúc phải đậu thật lâu mới có khách gọi, nếu TP đề xuất tăng mức phí thì sẽ rất bất lợi cho những người lao động như chúng tôi. Đặc biệt, mức thu phí lại quá cao rất khó kham nổi”.
Cùng ý kiến trên, tài xế Phạm Đình Thanh (lái xe Grab), nói: “Chúng tôi không phải ai có xe cá nhân cũng là người có thu nhập cao, khá giả. Như tôi đây, vì mưu sinh nên phải vay ngân hàng mua xe chở khách kiếm tiền. Khi vào trung tâm, không có bãi đậu xe nên chúng tôi bắt buộc đậu dưới lòng đường. Bây giờ, Sở GTVT còn điều chỉnh tăng mức phí như thế là đe doạ trực tiếp đến chén cơm của chúng tôi”.
Hồng Trâm