Các hãng xe thi nhau giảm giá, tung ra nhiều chương trình ưu đãi tháng này sang tháng khác. Thậm chí, nhiều dòng xe giảm giá tính theo tuần là những gì đang diễn ra tại Việt Nam.

“Giá cuối chưa cụ?” là câu hỏi xuất hiện nhiều ở các hội, nhóm sử dụng ôtô trên mạng xã hội những ngày này. Thông tin giá xe giảm liên tục trong thời gian gần đây khiến câu hỏi này trở nên phổ biến, thể hiện sự ngờ vực, hoang mang về mức giá các doanh nghiệp ôtô công bố, dù có giảm so với trước đó.

Loạn giá Honda CR-V

Đầu tháng 9, dòng xe này có mức giảm xuống dưới 800 triệu đồng, mức thấp nhất từ trước đến nay. Cụ thể, CR-V 2.0L có giá 788 triệu, phiên bản 2.4L AT giá 828 triệu và đắt nhất 898 triệu cho bản 2.4L TG, mức giá thấp hơn đôi chút so với đối thủ cùng phân khúc Mazda CX-5.

Thông tin này càng nóng hơn trong ngày 5/9 khi trên một số hội nhóm chơi xe nhiều thông tin rao bán CR-V với mức thấp hơn giá công bố vài ngày trước. Cụ thể, CR-V bản 2.0L được nhiều thông tin đăng bán giá chỉ 730 triệu, thấp hơn 50 triệu so với công bố từ Honda Việt Nam.

Thông tin này nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ những người có nhu cầu mua xe. Nhiều thành viên của các nhóm chơi xe cho biết đã liên hệ với đại lý nhưng không nhận được báo giá như vậy.

{keywords}

Giá Honda CR-V tại Việt Nam trong 2 tháng gần đây (đơn vị: triệu đồng).

Trong khi đó, nhiều thành viên khác liên tục cập nhật giá bán của CR-V qua các đoạn hội thoại với nhân viên bán xe. Giá xe trong những đoạn hội thoại này cũng không thống nhất, dao động trong mức 750 triệu và 760 triệu đồng cho phiên bản 2.0L. Không khí trao đổi, cập nhật từng giờ về giá CR-V trong ngày 5/9 không khác gì cập nhật giá vàng, giá chứng khoán khi thị trường có biến động.

So với cách đây khoảng 2 tháng, giá bán hiện tại của CR-V giảm đến gần 200 triệu đồng theo công bố của hãng, chưa kể giá bán còn thấp hơn ở đại lý. Chính điều này khiến người dùng càng hoang mang, lo lắng trước việc quyết định xuống tiền mua xe. Theo nhiều người, mua hôm trước hôm sau xe đã giảm giá vài chục triệu đồng là điều khó chấp nhận.

{keywords}

Giá Honda CR-V đang nhảy múa tại Việt Nam.

Việc Honda CR-V giảm giá được xem là một động thái kích cầu tiêu dùng, đặc biệt trong tháng cô hồn. Thậm chí, liên doanh ôtô Nhật Bản còn sử dụng chính những đại lý chuyên bán xe máy để thúc đẩy bán ôtô.

Đại diện một HEAD xe máy của Honda cho biết các đại lý được khuyến khích giới thiệu khách hàng mua dòng xe CR-V cho hãng. Đổi lại, đại lý sẽ nhận được những ưu đãi khác. Cũng có ý kiến cho rằng Honda đang cố đẩy hết những chiếc CR-V tồn kho để chuẩn bị cho việc bán CR-V 7 chỗ, như những thông tin rò rỉ trước đây.

Các hãng thi nhau giảm giá xe

Thông tin giá CR-V nhảy múa hôm 5/9 chỉ như một món gia vị tăng thêm cho thị trường ôtô tại Việt Nam trong nhiều tháng qua. Bởi chưa khi nào các doanh nghiệp ôtô Việt Nam lại liên tiếp tung chiêu khuyến mại, ưu đãi tháng này qua tháng khác như năm nay. Liên tiếp là những mức giá được cho là sập sàn, không thể rẻ hơn lần lượt được chính các hãng tự phá vỡ.

{keywords}

Giá xe giảm liên tục, Nissan X-Trail vẫn bán khó tại Việt Nam.

Cùng phân khúc với Honda CR-V, Mazda CX-5 cũng đã áp dụng chính sách giảm giá liên tiếp trong nhiều tháng nay. Tháng 6, mẫu crossover của Mazda ghi nhận giá thấp kỷ lục tại Việt Nam, từ 840 đến 951 triệu đồng. Giữa tháng 8, dòng xe này được công bố giá 802 đến 908 triệu đồng tùy phiên bản. Đến cuối tháng 8, Mazda CX-5 khiến nhiều người bất ngờ với mức giá mới 799 đến 899 triệu đồng.

Một cái tên khác cũng miệt mài giảm giá trong phân khúc này là Nissan X-Trail. Ra mắt sau 2 đối thủ tại Việt Nam, X-Trail mang tham vọng rất lớn nhưng chưa đạt được sự cạnh tranh như kỳ vọng.

Chính vì vậy, mẫu crossover này liên tiếp áp dụng chính sách tặng tiền mặt và phụ kiện từ tháng này sang tháng khác. Mức giảm 20 triệu tiền mặt và phụ kiện có vẻ không thấm thía gì so với những đối thủ kể trên, khi doanh số dòng xe này vẫn lẹt đẹt.

{keywords}

Dù bán chạy, Toyota Fortuner cũng không tránh khỏi giảm giá trong tháng cô hồn.

Đến ông lớn Toyota cũng đã áp dụng chính sách ưu đãi cho khách hàng trong thời gian gần đây, kể cả những dòng xe ăn khách như Vios hay Innova. Hai mẫu xe này đang được áp dụng chính sách hỗ trợ phí trước bạ lần lượt 30 triệu và 15 triệu đồng trong tháng 9, 10.

Những dòng xe khác không áp dụng chính sách giảm giá từ hãng cũng được đại lý bán với giá thấp hơn niêm yết. Fortuner ghi nhận mức giảm 20-25 triệu đồng tùy phiên bản, Camry giảm đến cả 100 triệu đồng. Tuy nhiên, một số đại lý hai dòng xe Altis và Camry đã không còn xe bán do chờ ra mắt phiên bản mới của cả 2 trong tháng 9 và 10.

Khảo sát trên thị trường hiện nay, hầu như hãng xe nào cũng giảm thấp thì 5-10 triệu đồng, cao đến cả trăm triệu đồng là điều không lạ với người tiêu dùng. Thời điểm thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN về 0% năm 2018 còn cách 4 tháng nữa. Hiện tại, giá xe có giảm thêm nữa hay không là điều không ai dám chắc chắn, nhưng giá xe hiện tại đã có lợi cho người dùng hơn rất nhiều so với các năm trước.

(Theo Zing)