Thời tiết Hà Nội mưa nhiều ngày khiến giá dịch vụ Grab liên tục tăng cao, gấp 2-3 lần. Trong khi khách than vì giá đắt thì nhiều tài xế khoe doanh thu những ngày này.

Mưa lớn liên tục kéo dài tại Hà Nội vài ngày qua khiến nhu cầu đi lại bằng ôtô tăng cao. Giá Grab, theo đó, liên tục leo thang. Trên các trang mạng xã hội, nhiều cuốc xe tăng giá gấp 2-3 lần ngày thường được cả khách hàng và tài xế Grab chia sẻ.

Anh Nguyễn Mạnh (quận Đống Đa) cho biết chuyến đi từ phố Ngô Quyền (quận Hoàn Kiếm) ra sân bay Nội Bài với giá lên tới 716.000 đồng, gấp 3 lần ngày thường. Chi phí thực tế cho quãng đường 28 km này là 257.000 đồng. Tuy nhiên vì trời mưa nên giá đã cộng thêm phụ phí 459.000 đồng.

Tính trung bình, khách hàng phải trả gần 26.000 đồng/km đường. Mức giá này cao gấp 3-4 lần so với taxi truyền thống. Dù trời mưa, mức giá chiều từ nội thành ra sân bay của các hãng taxi vẫn giữ phổ biến ở mức 180.000-240.000 đồng.

{keywords}
Cước phí Grab tăng vọt những ngày Hà Nội mưa kéo dài. Ảnh chụp màn hình.

Thời tiết mưa nhiều không chỉ khiến giá các chuyến đi có cự ly dài của Grab tăng giá cao, mà cả những chuyến đi ngắn trong nội thành cũng tăng phi mã. Anh Đỗ Bình (quận Cầu Giấy) cho biết từng đi cuốc xe từ siêu thị BigC Thăng Long (đường Trần Duy Hưng) về số nhà 219 Trung Kính với giá 80.000 đồng. Như vậy, với quãng đường chỉ khoảng 2 km, giá đã tăng bằng quãng đường 6-7 km vào ngày thường.

"Cứ có mưa là Grab tăng giá mọi quãng đường mà không hề giải thích. Đó là điều rất vô lý", anh Bình nói.

Một quãng đường khác là từ tòa nhà CT16 Định Công (quận Hoàng Mai) đến tòa nhà R4 khu đô thị Royal City (Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) cũng tăng giá tới 3 lần, ở mức 119.000 đồng. Cước phí cho quãng đường khoảng 4 km này những ngày bình thường chỉ khoảng 40.000 đồng.

Không chỉ phàn nàn về giá cả tăng cao, khách hàng đi Grab còn than thở về thời gian chờ đợi xe lâu. Chị Đỗ Minh (quận Thanh Xuân) cho biết chị đặt xe từ đường Nguyễn Trãi về nhà tại Khu đô thị Linh Đàm dù phải trả giá 150.000 đồng, trong khi ngày thường chỉ khoảng 50.000 đồng nhưng không phải lúc nào muốn đặt xe là được..

“Mưa gió nên không thể đi ra đường vẫy taxi được. Có gọi taxi qua tổng đài thì cũng đợi rất lâu, thậm chí là không có xe.  Tôi đành chọn Grab với giá cao mà phải đợi 10-15 phút mới có xe”, chị Minh chia sẻ.

{keywords}
Khách hàng vừa phải trả giá cao, vừa khó đặt xe những ngày mưa.

Một khách hàng khác là chị Thu Hương ngụ tại đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) cho biết thậm chí tài xế còn chê cuốc vì lo đường ngập.

“Tôi chấp nhận trả giá cao hơn bình thường những ngày mưa nhưng vẫn khó đặt xe vì tài xế thường ngại vào con phố này. Tôi chỉ mong trời đừng mưa lớn quá, nếu không thì không thể bắt xe về”, chị Hương chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, nhiều tài xế Grab cho rằng công việc bận rộn hơn khi nhu cầu đi lại những ngày mưa tăng. Một tài xế tên Nguyễn Hùng (huyện Hoài Đức) cho biết những ngày mưa gió anh “làm không hết việc”. Anh Hùng cố gắng chạy từ 6h sáng, nghỉ trưa khoảng 1 tiếng sau đó lại chạy đến 9-10h tối.

Doanh thu của anh Hùng có ngày lên tới 4 triệu đồng. Tuy nhiên, trừ đi chi phí xăng xe, chiết khấu thì tài xế chỉ bỏ túi được khoảng 2-2,5 triệu đồng. Anh Hùng cũng cho biết khách hàng có nhu cầu đi ôtô ngày mưa lớn, nhưng tài xế cũng gặp khó khăn khi đường xá thường xuyên tắc. Do đó tuy nhu cầu cao, không phải lúc nào tài xế cũng đáp ứng được.

(Theo Zing)

Méo mặt đi Uber, Grab ngày Tết vì giá cước cao ngất

Méo mặt đi Uber, Grab ngày Tết vì giá cước cao ngất

Nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng vọt khiến giá taxi công nghệ như Uber, Grab tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, nhưng không phải tài xế nào cũng sẵn sàng đón khách.

Grabcar 'vắt kiệt' tài xế Việt

Grabcar 'vắt kiệt' tài xế Việt

Với mức chiết khấu không thay đổi, quy mô Grab càng mở rộng thì lợi nhuận thu về càng cao. Việc tăng mức chiết khấu dưới góc nhìn của tài xế là “vắt kiệt” thù lao của họ.

Truy thu thêm 68 tỷ đồng tiền thuế của Uber, Grab

Truy thu thêm 68 tỷ đồng tiền thuế của Uber, Grab

Công bố kết quả thanh tra Uber, Grab Tổng cục Thuế cho biết đã truy thu thêm hơn 66 tỷ đồng đối với Uber và hơn 2 tỷ đồng đối với Grab.

GrabBike tăng giá thất thường, có lúc đắt hơn taxi

GrabBike tăng giá thất thường, có lúc đắt hơn taxi

Việc GrabBike âm thầm tăng giá làm cho nhiều khách hàng bức xúc. Có thời điểm, giá GrabBike còn cao hơn dịch vụ GrabCar, GrabShare và taxi thông thường.

'Soi' dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh của Uber, Grab

'Soi' dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh của Uber, Grab

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Uber, Grab cung cấp thông tin để phục vụ cho quá trình xem xét các dấu hiệu về hành vi hạn chế cạnh tranh.