Nếu du khách có dịp đặt chân lên các tỉnh Tây Bắc, (đặc biệt là tỉnh Sơn La) du lịch và trải nghiệm trong những ngày hè nóng nực sẽ không khó để bắt gặp và thưởng thức những món đặc sản mà đối với nhiều người "ngã bổ ngửa" khi trông thấy.

Những đặc sản này được đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao chế biến từ các côn trùng tưởng chừng như kinh dị nhưng lại tạo thành những món ăn đặc sản khó cưỡng, khiến nhiều người đam mê ẩm thực không ngớt lời tấm tắc khen ngon.

Nhộng tằm rang lá chanh

Để chế biến món nhộng tằm rang lá chanh, đồng bào dân tộc Thái (Sơn La) thường lựa chọn những con nhộng tằm tươi, không bị dập nát và bị thâm đen, lớp vỏ bên ngoài có màu vàng bóng. Sau đó, rửa sạch đem chần qua nước sôi rồi mới vớt ra rổ để cho ráo nước. Các gia vị để chế biến món nhộng rang bao gồm: Lá chanh thái chỉ, hành lá cùng với ớt thái nhỏ, muối, mì chính, hành tím thì đập dập và băm nhỏ.Sau khi chuẩn bị xong gia vị, bà con dân tộc Thái cho chảo lên bếp cho thêm chút dầu ăn và phi thơm hành lên, sau đó rang cho đến khi nhộng chuyển sang màu vàng là có thể chế biến xong món nhộng tằm.

{keywords}
Đặc sản nhộng tằm rang lá chanh được rất nhiều du khách gần xa ưa chuộng, khi đặt chân đến tỉnh Sơn La du lịch

Nhộng tằm là món ăn cung cấp rất nhiều chất đạm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chế biến những món nhộng thơm ngon, béo ngậy... Nhộng khi ăn có vị béo bùi và đậm đà, ngấm hương thơm của hành lá và lá chanh cùng với một chút vị cay của ớt, đem lại cho bạn cảm giác khó tả và đầy thích thú.  Nhồng tằm được coi là món đặc sản khoái khẩu, được nhiều du khách ưa chuộng khi đặt chân lên (Sơn La) du lịch và trải nghiệm trong những ngày hè nóng nực.

Bọ xít rang

Khi nghe đến tên bọ xít rang, chắc hẳn nhiều người nghĩ đây là một món ăn quái dị và không dám ăn. Nếu bạn đặt chân đến (Sơn La) du lịch trong những ngày hè, bạn hãy một lần thử món bọ xít rang độc đáo này để biết lý do tại sao người ta lại có thể gọi món ăn này là đặc sản Sơn La.

{keywords}
 Vào mùa nhãn, bọ xít thường xuất hiện nhiều ở các vườn cây ăn quả 

Cách chế biến bọ xít rang tương đối cầu kì và phức tạp, để khử hết mùi của của bọ xít, người ta phải thả vào chậu nước muối loãng một lượt cho chúng phun bớt tuyến hôi. Sau đó lại ngâm và rửa sạch trong nước măng chua một lượt nữa (nước măng chua là một loại nước khử mùi tanh, hôi cực kì hiệu quả, được sử dụng rất nhiều ở Sơn La và các đồng bào dân tộc). Bước tiếp theo, ướp bọ xít trộn đều với gia vị ớt, tỏi, muối, mì chính, nước măng chua ngâm khoảng 6 phút, rồi cho lên chảo rang vàng rộm lên, bày ra đĩa cùng với lá chanh thái nhỏ. Sau khi chín mùi hôi của bọ xít hoàn toàn biến mất, thay vào đó là mùi thơm của bọ xít rang và thơm nồng nhẹ của lá chanh mà thôi.

{keywords}
Món bọ xít rang có hương vị độc lạ thơm ngon, được rất nhiều người ưa chuộng và săn đón 

Du khách đến với (Sơn La) khi được mời món bọ xít rang đều rất cảm kích. Bởi đây không chỉ là món nhậu ngon lạ, mà còn thể hiện lòng mến khách của gia chủ. Chính vì thế, bọ xít đã trở thành một món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Sơn La trong nhiều năm trở lại đây.

Châu chấu rang lá chanh

Châu chấu có nhiều loại khác nhau nhưng người ta thường hay ăn châu chấu lúa và châu chấu tre. Từ tháng 6 – 7 châu chấu thường xuất hiện nhiều ở các cánh đồng trù phú của đồng bào dân tộc Thái, Mường ở các huyện, Yên Châu, Sông Mã, Bắc Yên, Phù Yên... thuộc tỉnh Sơn La. Khi châu chấu xuất hiện thì đồng bào dân tộc thiểu số thường bắt về chế biến thành món ăn dân dã và khoái khẩu được nhiều người ưa chuộng.

{keywords}
Những con châu chấu lúa béo ngậy thường xuất hiện nhiều ở các cánh đồng lớn vào tháng 6 - 7

Châu chấu có thể chế biến thành những món ăn khác nhau như châu chấu xào sả ớt, lẩu châu chấu,… nhưng ngon nhất và phổ biến nhất là món chấu rang, bởi không chỉ đơn giản trong khâu chế biến mà còn có mùi vị khá độc đáo. Châu chấu bắt được đem về cho vào chai nửa ca nước sôi, xóc mạnh, trước khi chết, châu chấu giãy, đạp nhau làm cho cánh, càng rụng ra. Chừng 15 phút sau, đổ châu chấu ra chậu nước lã, loại bỏ sạch cánh, càng, bỏ phần đầu và ruột, để ráo nước, cho ra tô trộn với một ít muối hay bột nêm cho ngấm. Lá chanh rửa sạch thái chỉ, hành khô băm nhỏ. Khử dầu, cho châu chấu vào đảo đều đến lúc chín vàng và cho ít lá chanh vào là bạn đã có món châu chấu rang thơm ngon đậm đà.

{keywords}
Đặc sản châu chấu rang lá chanh là món ăn có hương vị đậm đà khó cưỡng, cuốn hút du khách

Món châu chấu rang có thể ăn với cơm và làm mồi nhậu thì không có gì sánh bằng. Với những ai đã từng một lần lên mảnh đất (Sơn La) được thưởng thức món châu chấu rang, chắc chắn sẽ nhớ mãi cảm giác giòn tan, béo ngậy, hương vị rất độc đáo của món đặc sản dân dã này. Cứ đến mùa thu hoạch lúa người ta lại mong muốn được thưởng thức món châu chấu giòn tan trong miệng, vị ngọt bùi hòa cùng cảm giác tê tê gây kích thích, khiến thực khách bỏ qua sợ hãi ban đầu mà không thể chối từ.

(Theo Dân Việt)

Đuông chà là - đặc sản Cà Mau nhiều người 'chết khiếp'

Đuông chà là - đặc sản Cà Mau nhiều người 'chết khiếp'

Du lịch Cà Mau, nhiều du khách bất ngờ với món đặc sản đuông chà là. Món ăn này làm mê mẩn nhiều thực khách nhưng nó cũng làm cho người chưa quen phải “chết khiếp”.

Ăn cá nóc chết người: Dân Việt khiếp sợ, sang Nhật đặc sản ngàn USD

Ăn cá nóc chết người: Dân Việt khiếp sợ, sang Nhật đặc sản ngàn USD

Nhiều người Việt khi nghĩ đến cá nóc là nghĩ đến loài cá có thể gây chết người khi ăn phải, thế những dưới bàn tay tài hoa của những đầu bếp Nhật thì cá nóc lại trở thành một món hải sản cao cấp trong nhà hàng hạng sang.

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương cực dị: Không can đảm đố dám ăn

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương cực dị: Không can đảm đố dám ăn

Tuy có vẻ bề ngoài khiến không ít người kinh hãi nhưng đặc sản "cực dị" mắt cá ngừ đại dương còn được xem là một món ăn “độc quyền” của Phú Yên mà bất cứ ai khi đến đây cũng mong một lần được thưởng thức.

Những đặc sản siêu 'độc' từ 4 loài cá xấu xí

Những đặc sản siêu 'độc' từ 4 loài cá xấu xí

Nếu thực khách lần đầu thấy cá mặt quỷ, cá bò hòm hay cá ninja,… chắc chắn đều sẽ ngạc nhiên và có chút e dè bởi vẻ ngoài của chúng quá đỗi dị thường, kỳ quặc.

5 đặc sản sống vừa ăn vừa rùng mình của người Việt

5 đặc sản sống vừa ăn vừa rùng mình của người Việt

Những con cá nhảy tanh tách trong chậu được chế biến trực tiếp và đưa lên miệng, đuông dừa ngâm mắm, gỏi cá sống kiến vàng, nhím biển, hải sâm ăn gỏi là những đặc sản hiếm, lạ nổi tiếng nhưng không phải ai cũng dám ăn thử...

Những món ăn thời bao cấp nay trở thành đặc sản

Những món ăn thời bao cấp nay trở thành đặc sản

Nhắc đến các món ăn thời bao cấp là gợi về một thời gian khổ và đầy khó khăn. Tuy nhiên ngày nay, có một số món lại trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng.