- Giá thịt lợn, giá trứng gia cầm… khiến nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, thông tin về dưa chuột 400 ngàn/kg, thần dược ếch nhái 100 triệu/kg cũng khiến mọi người chú ý.

Giá thịt lợn, trứng gia cầm giảm mạnh

Vấn đề được quan tâm nhất tuần qua có lẽ vẫn là những thông tin về giá thịt lợn và 'giải cứu' lợn.

Giá lợn hơi vẫn tiếp tục giảm mạnh, thậm chí có nơi giảm xuống mức kỷ lục trong mấy chục năm qua. Trong khi người nuôi lợn đang đứng bên bờ vực phá sản thì thương có thể lãi tới vài triệu đồng khi buôn một con lợn.

{keywords}

Giá lợn hơi giảm xuống mức kỷ lục trong mấy chục năm qua.

Đứng trước vấn đề này, Bộ NN-PTNT có công văn hỏa tốc đề nghị các tỉnh 'giải cứu' lợn. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT kêu gọi các doanh nghiệp chung tay chia sẻ khó khăn với bà con chăn nuôi bằng cách giảm giá thành đầu vào, tích cực mua lợn trữ đông. Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã có thư ngỏ kêu gọi các doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn để cứu nông dân. Bộ Công Thương cũng họp khẩn để đánh giá tình hình và cho rằng việc “giải cứu” đàn lợn tồn trong dân là cấp bách.

Không trông chờ thương lái đến thu mua, cũng không chờ đến khi giá thịt lợn có thể quay đầu tăng trở lại, một số hộ chăn nuôi đang tự mổ lợn đem ra vỉa hè Hà Nội bán lẻ để cắt lỗ.

Sau thịt lợn, đến lượt giá trứng gia cầm giảm mạnh. Gần một tháng nay, tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, các loại trứng gia cầm có xu hướng giảm.

Theo một tiểu thương bán trứng gia cầm tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai), giá trứng giảm nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung đang rất dồi dào. Bên cạnh đó, vào thời điểm chớm hè, nhu cầu mua trứng gia cầm ăn luôn giảm hơn so với những mùa khác trong năm. Đáng chú ý, gần đây, giá thịt lợn giảm mạnh, người dân mua cả con lợn về giết mổ nên nhu cầu ăn trứng theo đó cũng giảm đi một phần.

Một thông tin cũng liên quan đến thịt lợn sẽ khiến nhiều người cảm thấy hãi hùng. Công an tỉnh Đồng Nai vừa phát hiện một cơ sở chuyên thu mua lợn chết rồi bỏ mối cho lò mổ. Theo VTC9, người đàn ông tên Bình khai nhận mua lợn chết từ các hộ chăn nuôi tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai với giá 5.000 đồng/kg, mang về xẻ thịt rồi nhập cho một số lò mổ ở huyện Trảng Bom.

Cũng về vấn đề thực phẩm bẩn, Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện và tạm giữ gần 700kg thực phẩm gồm đùi, cánh gà, mực hôi thối đã hết hạn sử dụng tại một cơ sở đông lạnh trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Toàn bộ thực phẩm đùi, cánh gà trong kho đã hết hạn 1 năm nay và có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài.

Trước đó, ngày 25-26/4, Công an Hà Tĩnh cũng phát hiện và tạm giữ hơn 2 tấn thực phẩm gồm gia cầm, nội tạng, xương bò… hôi thối và hết hạn sử dụng tại một HXT chăn nuôi ở TP.Hà Tĩnh.

{keywords}

 Lô nầm lợn 450kg cấp đông không rõ nguồn gốc được các đối tượng chuẩn bị đưa vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Trong khi đó, lực lượng chức năng tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đã chặn bắt 450kg nầm Trung Quốc không rõ nguồn gốc đang tuồn vào nội địa.

Còn tại TP.HCM, ngày 26/4, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 cơ sở có hành vi ngâm bắp chuối bào vào hóa chất, nằm gần chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.

Thông tin về dầu ăn rẻ sẽ khiến nhiều bà nội trợ lo lắng. Theo một phóng sự điều tra của VTC 16, dầu ăn đựng trong những chiếc can to, giá rẻ giật mình đang được bán tràn lan trên thị trường.

Giải nhiệt dưa chuột 400 ngàn, thần dược ếch nhái 100 triệu

Một số cửa hàng ở Hà Nội đang bán loại dưa chuột lạ có vỏ màu vàng, bên ngoài nhiều gai nhọn, xuất xứ Nhật Bản. Quả của loại dưa này khá kỳ dị, nhưng cây thì giống các loại dưa truyền thống ở Việt Nam, ăn không quá khác so với dưa chuột Việt Nam.

{keywords}

Dù giá đắt nhưng loại dưa chuột này vẫn cháy hàng.

Giá của loại dưa chuột đắt gấp 100 lần giá dưa chuột loại ngon của Việt Nam. Dù đắt đỏ nhưng loại dưa chuột này vẫn cháy hàng, khách muốn mua phải đặt trước.

Trong khi đó, một loại tuyết giáp nhái nhìn giống như tóp mỡ nhưng công dụng được ví như thần dược mát gan, bổ phổi, làm đẹp da,... có giá gần 100 triệu đồng/kg vẫn được giới nhà giàu mua về nấu chè ăn giải nhiệt ngày hè.

Theo một mối chuyên buôn tuyết giáp ở TP.HCM, tuyết giáp chính là lớp màng nhầy có trong buồng trứng của loài nhái lưỡng tính, sống chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc Trung Quốc. Song, mỗi năm, người ta chỉ khai thác được tuyết giáp nhái một lần vào mùa xuân nên chúng cực kỳ hiếm và giá cũng siêu đắt đỏ.

{keywords}

Nhiều gia đình giàu có mua tuyết giáp về nấu chè ăn giải nhiệt mùa hè

Tại Việt Nam, tuyết giáp nhái bán trên thị trường đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. 1kg tuyết giáp giá khoảng 90 triệu đồng. Song có nhiều nơi bán tuyết giáp Trung Quốc với giá chỉ dưới 10 triệu đồng/kg.

Ở huyện Năm Căn (Cà Mau), bên cạnh con tôm, một loại thủy sản khác cũng đã khẳng định được thương hiệu và hiệu quả kinh tế là con cua. Cua biển Năm Căn ngọt, thơm bùi và chắc thịt, còn gạch cua thì béo ngậy. Chính vì vậy, cua Năm Căn thường có giá cao hơn cua các vùng khác từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Không chỉ bán chạy trong nước, cua Năm Căn còn xuất khẩu qua các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc...

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)