Các chuyến bay đường dài có nhiều điều thú vị, từ những vị khách bốn chân trong khoang chở hàng, tới "truyền thuyết" toilet được xả thẳng ra không trung.

Buồng ngủ bí mật

{keywords}

Các máy bay sử dụng cho chuyến đường dài thường có một khu nhỏ dành cho tổ tiếp viên, nơi họ có thể nghỉ ngơi trong chuyến bay. Khu nghỉ này thường có giường hoặc ghế như hạng thương gia, và một nhà vệ sinh riêng.

Những hành khách bốn chân

{keywords}

Máy bay không chỉ vận chuyển hành khách mà còn chở các động vật, từ thú cưng (chó mèo) đến những động vật quý hiếm như tê giác, ngựa...

Hàng chục nghìn món đồ được thay sau mỗi chuyến bay

{keywords}

Sau một chuyến bay đường dài trên chiếc A380, ít nhất 70 xe đẩy, 2.500 cốc và 5.000 dao dĩa sẽ được thay mới.

Một hành khách đến muộn sẽ gây hỗn loạn

{keywords}

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn tới sân bay nhưng không kịp đến cổng đúng giờ? Máy bay sẽ cất cánh mà không cần bạn? Không hẳn vậy. Nếu hành lý của bạn đã được chuyển lên, chúng cần được dỡ xuống trước khi máy bay được phép cất cánh.

Máy bay có vô vàn sự cố nhỏ

{keywords}

Các máy bay thường xuyên có lỗi nhỏ, như gạt tàn đầy hay cửa sổ không hạ xuống hẳn... Nếu có vấn đề nghiêm trọng, những người giám sát sẽ gọi điện thẳng cho phi công - trừ khi họ đang ở trong những giai đoạn quan trọng như cất cánh hay hạ cánh.

Tiếp viên có mật mã riêng

{keywords}

Các tiếp viên hàng không thường có những cụm từ hoặc dấu hiệu riêng mà chỉ họ mới hiểu. Ví dụ, khi một tiếp viên hãng Qantas hỏi đặt trà và cà phê trên xe đẩy như thế nào, đồng nghiệp của cô đáp “Tom Cruise” - nghĩa là trà xong đến cà phê.

Toilet được dọn thường xuyên

{keywords}

Khoảng nửa tiếng, các tiếp viên lại đeo găng tay để dọn dẹp nhà vệ sinh và cung cấp thêm đồ dùng như giấy, nước rửa tay...

Bay sau một chiếc A380 có thể rất nguy hiểm

{keywords}

Nhiễu động không khí do một máy bay lớn để lại phía sau khá mạnh. Một máy bay nhẹ như Cessna có thể sẽ bị lật úp nếu rơi vào vùng nhiễu động này.


Hệ thống lái tự động làm phần lớn việc

{keywords}

Trong một chuyến bay thông thường, hệ thống tự động xử lý tới khoảng 90% khối lượng công việc. Phi công thường điều khiển máy bay lúc cất cánh và hạ cánh.

Toilet không xả thẳng ra không trung

{keywords}

Lượng chất thải trong toilet có khoang trữ riêng và hút ra xe bồn khi máy bay hạ cánh.

Máy bay bẩn hơn bạn nghĩ

{keywords}

Nhiều người cho rằng do hoạt động chủ yếu trên cao, máy bay không lo dính bụi bẩn. Tuy nhiên, chúng gặp phải bọ, côn trùng, khí thải và các vết rò rỉ thủy lực... Do đó, máy bay thường xuyên được làm sạch để tiết kiệm nhiên liệu.

Ở lâu trên máy bay khiến bạn dễ bị ốm

{keywords}

Điều kiện khép kín trong cabin khiến bạn dễ mắc phải những bệnh lây qua đường hô hấp. Bạn cũng dễ bị cảm lạnh, nhiễm trùng hay mắc virus hơn.

(Theo Telegraph/ Zing)