Một chiếc ôtô nhập khẩu về Việt Nam đang phải chịu 15 loại thuế phí khiến số tiền bỏ ra mua xe gấp ít nhất 300% giá trị thực. Nếu tiếp tục thêm thuế tài sản, thì một chiếc xe ở mức chịu thuế 1,5 tỉ sẽ phải đóng thêm hằng năm 4,5 triệu đồng. Đây là thuế chồng thuế chứ không còn là nguy cơ nữa.
Câu chuyện đánh thuế tài sản đối với ôtô tiếp tục được đưa ra bàn thảo hôm 9.5. Và cũng ngay lập tức, gặp phải sự phản ứng từ phía các chuyên gia, từ phía người dân.
Dẫu chỉ là một loại phương tiện phổ thông, nhưng không hiểu sao, trong mắt những người làm luật về thuế, việc sở hữu ôtô đang được cho là đối tượng cần phải đánh thuế. Và bản thân mức chịu thuế 1,5 tỉ đồng mà Bộ Tài chính đề xuất đang cho thấy rất rõ điều đó.
Một chiếc ôtô nhập khẩu về Việt Nam đang phải chịu 15 loại thuế phí khiến số tiền bỏ ra mua xe gấp ít nhất 300% giá trị thực. |
Dẫu chỉ là một tài sản thuộc loại tiêu sản, hao mòn nhanh, mất giá ngay sau mét đường đầu tiên, nhưng chiếc xe phổ thông đó đang được nhìn như một khoản thu tiềm năng và hấp dẫn.
Trong buổi hội thảo khoa học, TS Ngô Trí Long nói rằng, Bộ Tài chính nên “cân nhắc” bởi thuế tài sản đánh vào ôtô “có thể dẫn tới tình trạng thuế chồng thuế”.
“Có thể” gì nữa thưa TS Long. Chính xác phải là thuế chồng thuế.
Một chiếc ôtô nhập khẩu hiện đang phải chịu 15 loại thuế phí: Thuế nhập khẩu 30% giá trị; Thuế tiêu thụ đặc biệt; Thuế VAT; Thuế thu nhập doanh nghiệp 22%; Phí trước bạ 10-15%; Phí cấp biển số 2-20 triệu đồng; Phí đăng kiểm; Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật; Phí sử dụng đường bộ (chưa kể BOT);Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Phí bảo hiểm vật chất; Thuế BVMT trong xăng dầu; Phí thử nghiệm khí thải; Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.
Chừng đó loại thuế, phí đang khiến người dân phải trả gấp 300% giá trị thực cho một chiếc xe.
Đánh thuế tài sản đối với ôtô, và tính thuế hằng năm đã là gánh nặng cho dân, xác định mức chịu thuế không trên giá trị thực mà theo giá trị đã tính các loại thuế phí, thì đúng là còn thiếu cả công bằng đối với những người đã đóng quá nhiều thuế phí.
Thu nhập của người Việt còn thấp rất xa so với thế giới, và một chiếc xe ôtô, đối với đa số người dân chỉ là một phương tiện chứ không phải là một mặt hàng xa xỉ.
Xin đừng lấy thông lệ quốc tế trong trường hợp này, bởi ở các nước đánh thuế tài sản đối với ôtô, người dân được mua với đúng giá trị thực của nó, bởi chẳng ở đâu mà một chiếc xe chịu tới 15 loại thuế, phí khiến nó đắt đỏ nhất nhì thế giới như ở Việt Nam.
(Theo Lao Động)
Ô tô nhập khẩu với thuế 0% ồ ạt về VN: Vì sao ít xe được điều chỉnh giá?
Mặc dù nhận được mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% song, giá xe nhập khẩu cũng không được điều chỉnh là bao, đặc biệt, với lô xe 2.002 chiếc của Honda, ngoài CR-V, các mẫu xe khác gần như có giá bán tương đương so với trước đó.
Ô tô nhập khẩu miễn thuế Thái Lan tiếp tục đổ về Việt Nam
Trung tuần tháng 3, có gần 400 chiếc ô tô nhập khẩu được đưa về Việt Nam để chuẩn bị làm thủ tục thông quan. Các xe về Việt Nam chủ yếu là xe con được nhập khẩu từ Thái Lan với mức thuế nhập khẩu 0%.
Ô tô nhập thuế 0% đổ về: Khách hồi hộp chờ, dân buôn 'đổ lệ'
Trong khi thị trường và người có nhu cầu mua xe hơi mới hào hứng đón nhận hàng nghìn chiếc xe hơi miễn thuế được nhập khẩu về Việt Nam thì các đại lý, showroom tư nhân xe mới và xe cũ tại Hà Nội như ngồi trên đống lửa.
Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam: Giá xe giảm ngay 200 triệu
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN với thuế suất 0% chuẩn bị cập cảng Việt Nam. Ngay lập tức các đại lý đã chào giá xe mới giảm tới hơn 200 triệu đồng.
Năm 2018, nhiều mặt hàng giá rẻ bất ngờ nhờ thuế về 0%
Theo cam kết hội nhập giữa các quốc gia ASEAN, hàng rào thuế quan sẽ được xóa bỏ hoàn toàn đối với nhiều mặt hàng như ô tô, xe máy; thực phẩm; hoa quả nhiệt đới… kể từ đầu năm 2018.
Hàng ngàn ô tô xếp hàng dài ở cảng chờ… ngày giảm thuế
Kể từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm từ mức 30% hiện tại về 0%. Đây được cho chính là lý do khiến hàng ngàn ô tô đang cố thủ “nằm chờ” tại các cảng để đợi ngày đẹp mới chịu thông quan.
‘Điểm mặt’ những loại thuế mà ô tô cũ nhập khẩu phải gánh trong năm 2018
Dưới đây là những loại thuế mà ô tô cũ nhập khẩu sẽ bị áp trong năm 2018. Theo đó, giá ô tô cũ có thể đắt hơn cả xe mới.