- Chi Cục Quản lý Thị trường TP.HCM vừa báo cáo nhanh kết quả kiểm tra 3 cửa hàng trong hệ thống siêu thị Con Cưng (Công ty Cổ phần Con Cưng). Theo đó, hơn 3.500 sản phẩm trị giá khoảng 450 triệu đồng đã bị tạm giữ vì có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ.

Ngày 22/7, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành phối hợp với tổ công tác chuyên trách số 334 (Bộ Công Thương) tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng Con Cưng TP.HCM.

Cụ thể, 3 cửa hàng được kiểm tra tại TP.HCM là địa điểm kinh doanh số 20 (địa chỉ số 833-835 Hồng Bàng, Phường 9, quận 6), địa điểm kinh doanh số 16 (số 424 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3) và địa điểm kinh doanh số 233 (số 78 Tôn Thất Tùng, phường Bến Nghé, quận 1).

{keywords}
Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng Con Cưng TP.HCM.

Qua kiểm tra, Chi Cục đã tạm giữ lô hàng hóa nhiều chủng loại với hơn 3.500 đơn vị sản phẩm, tổng giá trị hàng hóa ước tính là 450 triệu đồng ở địa điểm kinh doanh số 20 và số 16.

Toàn bộ số hàng hóa tạm giữ chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc hàng hóa; có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ.

{keywords}
Hơn 3.500 sản phẩm, với nhiều chủng loại của siêu thị Con Cưng bị tạm giữ.

Đáng chú ý, các mặt hàng mỹ phẩm có nhãn hiệu tiếng Việt, in trực tiếp trên bao bì sản phẩm, với nội dung “Sản xuất bởi: Công ty TNHH mỹ phẩm TITIONE” chồng lên thông tin in sẵn nằm dưới có nội dung “Sản xuất bởi Công ty TNHH G&C, VP” 413 đường số 1, P. Bình Trị Đông, Q. Bình Tân, TP.HCM, Việt Nam”. Nhiều mặt hàng mỹ phẩm khác (phấn, sữa tắm, sữa tắm gội, sữa dưỡng da, nước hoa,... ) hiệu Johnson’s Baby do Thái Lan, Philippines, Malaysia sản xuất, có nhãn hàng hóa dán trên sản phẩm không thể hiện số lô, số công bố mỹ phẩm theo quy định.

Mặt hàng chủ lực của Con Cưng là quần áo trẻ em các loại cũng vi phạm về nhãn phụ tiếng Việt, không đính kèm vào sản phẩm hàng hóa mà treo trên móc sản phẩm.

Riêng địa điểm kinh doanh 233, sau kiểm tra cho thấy Con Cưng không gắn tên địa điểm kinh doanh tại địa điểm kinh doanh, chưa xuất trình được xác nhận của Sở Công Thương TP.HCM đã nhận được thông báo chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp.

Tại đây, có hơn 1.841 đơn vị sản phẩm là quần áo, kính mát, đồ chơi, đồ dùng cho mẹ, cho bé do Việt Nam sản xuất và cả nhập khẩu chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ và vi hạm nhãn hàng hóa. Cụ thể, không ghi tên và địa chỉ sản xuất, không ghi năm sản xuất, dán che một phần nhãn gốc.

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
Báo cáo nhanh kết quả kiểm tra 3 cửa hàng trong hệ thống siêu thị Con Cưng của Chi Cục Quản lý Thị trường TP.HCM.

Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã chỉ đạo Đội quản lý thị trường tiếp tục tiến hành kiểm tra các điểm kinh doanh, cửa hàng, siêu thị mang thương hiệu Concung.com trên địa bàn TP.HCM.

Trong khi đó, Concung cho biết đang liên hệ với đối tác nhập hàng để trình giấy tờ hợp lệ cho cơ quan chức năng.

Trước đó, theo đơn khiếu nại của một khách hàng đến Cục Quản lý thị trường và Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phản ánh sai phạm của Con Cưng khi mua một số sản phẩm dành cho bé ở một siêu thị thuộc hệ thống của Con Cưng tại địa chỉ 788 Âu Cơ, P.14, Quận Tân Bình.

Cụ thể, vị khách hàng phát hiện bộ quần áo màu hồng dành cho bé gái có mã sản phẩm CF G127011, trị giá 329.000 đồng có dấu hiệu bị cắt nhãn và thay thế bằng nhãn CF (Con Cưng Fashion) với xuất xứ từ Thái Lan.

Con Cưng sau đó đã xin lỗi và đề nghị bồi thường, nhưng khách hàng không đồng ý.

{keywords}
Hệ thống siêu thị bán lẻ Con Cưng.

Ngày 22/7, Con Cưng đã có văn bản chính thức giải thích cho vụ việc trên website của mình. Doanh nghiệp cho biết lô hàng này bị lỗi và nhận trách nhiệm trong khâu kiểm soát hàng hóa nhập khẩu, đồng thời khẳng định lô hàng này chắc chắn được sản xuất từ Thái Lan.

Thống kê của công ty cho biết số lượng sản phẩm lỗi đã bán cho khách hàng là 3.942 sản phẩm. Con Cưng đã thông báo cho khách hàng mua sản phẩm để tiến hành thu hồi và tặng phiếu mua hàng miễn phí qua tin nhắn. Đồng thời, thu hồi 5.982 sản phẩm trên toàn hệ thống và làm việc, trả lại nhà sản xuất.

Sau khi nhận được phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Cơ quan Quản lý thị trường cho biết sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa hàng Con Cưng trên toàn quốc.

Hệ thống siêu thị bán lẻ Con Cưng (Concung.com) ra đời năm 2011. Sau khi nhận được các khoản đầu tư triệu USD từ một quỹ đầu tư của Công ty chứng khoán SSI đã nhanh chóng mở rộng, đạt hơn 300 siêu thị vào cuối năm 2017 trên 20 tỉnh thành. Hàng hóa của Concung chủ yếu tập trung phục vụ đối tượng là trẻ em.

Nguyễn Dũng