Càng gần Tết, nhu cầu người chuyển hàng (shipper) càng tăng mạnh. Nhiều chủ cửa hàng chấp nhận trả giá gấp ba lần ngày thường nhưng vẫn không có ai nhận.

Mỏi mắt tìm shipper

Cuối giờ chiều nhưng chị Nguyễn Bích Hằng (chủ một cửa hàng thực phẩm đặc sản ở Trung Văn, Hà Nội) vẫn còn tồn đọng gần 20 đơn hàng. Cả ngày hôm nay, chị Hằng liên tục đăng thông tin trên trang Tìm Shipper nhưng số lượng người nhận rất thấp. Nhiều đơn hàng, chị đăng đi đăng lại tới ba bốn lần nhưng không có một shipper nào nhận lời. Thậm chí, mức phí chị đưa ra gấp ba lần so với những ngày thường.

Chị Hằng chia sẻ: “Những ngày này đau đầu tìm shipper, mọi khi vừa đăng lên mạng đã có hai ba lái xe nhận đi nhưng dịp này thì im như thóc. Không có người chuyển, hàng hoá không bán kịp mình cũng méo mặt”.

{keywords}
Shipper làm việc liên tục trong ngày cận Tết (Ảnh minh hoạ)

Theo chị Hằng, lý do “cháy shipper” do thời điểm cuối năm, các chủ cửa hàng đồng loạt giảm giá, nhu cầu mua hàng tăng cao. Các shipper làm không hết việc, thậm chí làm tới tối mịt vẫn còn đơn hàng. Ngoài ra, một yếu tố khác khiến các shipper khan hiếm là sinh viên, lái xe ôm trước đây cũng tham gia mạng lưới shipper thì nay đã về quê ăn Tết sớm.

Cũng trong tình trạng như chị Hằng, anh Ngô Thanh Tùng (chuyên kinh doanh rượu, bánh kẹo nhập khẩu tại quận Ba Đình, HN) cũng đang gặp rắc rối với số lượng đơn hàng lớn nhưng không có người chuyển đi. “Nếu không bán để hàng tồn ra Tết thì thiệt hại hàng chục triệu đồng”, anh Tùng chia sẻ.

Theo anh Tùng, trung bình một đơn hàng có phí từ 20-50 nghìn đồng tiền ship. Nhưng ngày cuối năm, không ít đơn hàng do nhu cầu gấp của khách, họ chấp nhận phí gấp đôi nhưng cũng khó tìm được shipper.  

“Nhà mình có hai lái xe ôm quen, mọi khi vẫn chuyển hàng. Mấy hôm nay, họ lên hết Nhật Tân nhận chở quất đào do tiền công nhiều hơn”, anh Tùng cho biết. Thiếu shipper, các chủ cửa hàng phải huy động thêm đội ngũ bạn bè, người quen giúp hộ. 

Shipper kiếm tiền triệu/ngày

Nhu cầu tăng cao nên các shipper thường kín lịch từ sáng tới tận tối. Nguyễn Hoàng Long (quê Thanh Hoá), một shipper chuyên nghiệp chia sẻ, đây là thời điểm kiếm được nhất đối với các shipper. Trước đây, Long lái xe ôm nhưng từ tham gia cộng đồng shipper, Long chuyển sang đi giao hàng. 

Trung bình, ngày thường thu nhập của Long khoảng 200-300 nghìn đồng nhưng mấy ngày nay được gấp đôi, gấp ba do số lượng đơn hàng lớn, Long luôn trong tình trạng quá tải. 

Long cho biết: “Cuối năm nên em chỉ nhận ship cho các mối quen, còn lại các đơn hàng trên mạng thì thỉnh thoảng nhận nếu tiện đường. Những ngày này, đơn hàng nhiều, em làm tới tận 10 giờ đêm vẫn chưa hết việc. Dù lấy công cao nhưng chạy vất vả hơn ngày thường rất nhiều vì không có thời gian ăn uống và nghỉ ngơi”.

{keywords}
Các shipper tranh thủ kiếm thu nhập (Ảnh minh hoạ)

Theo Long, tình trạng tắc đường cuối năm là nỗi ám ảnh của các shipper. Chỉ cần, một hai đơn hàng bị chậm thì cả ngày sẽ phải “vắt chân lên cổ mà chạy”. Bên cạnh đó, nhiều đơn hàng có giá trị cao, đường đông nếu không giữ cẩn thận có thể phải đền oan.

Anh Nguyễn Duy Minh, một shipper chuyên nghiệp cho biết, anh chỉ cố nốt mấy ngày tới vì khi cận thời điểm nghỉ Tết, người dân thủ đô sẽ về quê nhiều chính vì vậy nhu cầu shipper sẽ giảm mạnh. Còn thời điểm sau nghỉ Tết, chắc chắn đội shipper sẽ được chơi dài.

“Tranh thủ làm mấy ngày Tết để bù lại khoảng thời gian ăn chơi sau đó. Năm ngoái, tận đầu tháng 2, mình mới bắt đầu ship hàng trở lại”, anh Minh cho biết.

Bên cạnh các shipper tự do, thì các công ty dịch vụ chuyển phát cũng làm không hết việc. Trao đổi với PV.VietNamNet, đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam post) cho biết, so với ngày thường, những ngày trước Tết Nguyên đán, nhu cầu chuyển phát hàng hóa qua Bưu điện Việt Nam đều tăng gấp 2-3 lần.

Bưu cục trung tâm tỉnh, thành phố sẽ mở cửa để phục vụ người dân và doanh nghiệp đến hết ngày 26/1 và mở cửa trở lại vào ngày 30/01. Các sản phẩm chuyển phát nhanh cũng sẽ được phát đúng cam kết đối với những bưu gửi nhận trước ngày 24/1.

Bưu điện chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc tổ chức khai thác, vận chuyển lưu thoát công văn, tài liệu, hàng hóa, các loại báo chí, báo Tết, đảm bảo chuyển phát đến người nhận, độc giả đúng chỉ tiêu thời gian. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng ở từng khâu khai thác, chia chọn tránh xảy ra mất mát, lạc hướng, hư hỏng. 

Giaohangnhanh cho biết, sẽ xử lý các đơn hàng có thời gian giao trước tết và nghỉ tết âm lịch từ 29 tết đến hết mùng 5 Tết. Trước đó, đơn vị chuyển phát này đã ngừng nhận hàng gửi tới các vùng đặc biệt.

Duy Anh