Các loại chè bưởi và đồ uống giải nhiệt thay vì bán theo từng cốc lẻ lại được rao bán theo kg, hoặc theo lít. Hình thức kinh doanh này đã giúp người bán thu về cả bạc triệu.

Một ngày bán được cả tạ chè

Mùa hè nóng bức là cơ hội để nhiều tiểu thương có thể bỏ két hàng chục triệu đồng từ những ý tưởng kinh doanh độc lạ liên quan đến dịch vụ phục vụ đồ uống giải nhiệt theo mùa.

Tại Hà Nội, không khó để tìm được một hàng quán bán đồ giải khát với các loại thức uống như trà chanh, hoa quả dầm hay hàng chè với đủ loại, mức giá khác nhau từ 10.000 – 15.000 đồng.

Tuy nhiên, đến hè này, ý tưởng bán chè theo cân hay bán đồ uống theo lít thực sự nở rộ.

{keywords}
Mỗi cân chè bưởi gồm có chè và nước cốt dừa. Chè bưởi bán theo cân đang được rao bán với mức giá rẻ hơn so với kiểu bán theo cốc.

Tại cửa hàng bán chè trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài (Hà Nội), chị Thanh Hương (chủ quán) liên tục đóng từng gói chè bưởi cho khách. Đáng chú ý là mỗi đơn hàng tính theo cân thay vì bán lẻ từng cốc như thường thấy. 

Theo đó, một kg chè bưởi sẽ gồm 7 lạng chè và 3 lạng nước cốt dừa, có giá bán từ 50.000 – 65.000 đồng. Ngoài ra, nếu muốn mua kèm các loại thạch, trân châu, khách hàng cần chi thêm từ 20.000 đồng/túi.

Theo chia sẻ của tiểu thương này, trung bình mỗi cân tương đương với khoảng 5-6 cốc chè. Vì nhận thấy khách hàng nhiều người mua từ 5-7 cốc/lần và thường phàn nàn về việc phải chờ mua khá lâu, nên chị nảy ra ý tưởng bán chè bưởi theo cân.

"Thay vì đóng từng hộp chè cho khách, bán cả kg thế này tiện và nhanh hơn. Tính ra, chi phí mua 5-6 cốc chè khoảng 75.000 – 80.000 đồng, nếu mua theo kg sẽ tiết kiệm hơn. Rẻ và nhanh hơn, vì vậy khách rất thích mua kiểu này", chị Thanh Hương chia sẻ.

Trung bình mỗi ngày, cửa hàng của chị Thanh Hương bán ra tầm 80- 110kg chè bưởi. Ngoài ra, các loại chè sầu đóng gói cũng có sức mua không hề kém. Khoảng 20-30kg chè sầu được bán ra hàng ngày, giúp chủ quán chè dễ dàng bỏ túi 6-7 triệu đồng tiền lãi mà không quá vất vả bán lẻ như trước.

Thậm chí, để tiết kiệm chi phí, các loại chè được rao bán đều do chính cửa hàng chọn nguyên liệu và chế biến.

Nhắm đến đối tượng khách hàng thân quen chủ yếu là dân văn phòng hoặc sinh viên, cửa hàng của chị Mỹ (tại khu Láng Hạ, Hà Nội) cũng bán chè theo cân đắt hàng.

Không chỉ bán lẻ cho khách, tiểu thương này nhận đổ sỉ cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Với mức chiết khấu khi mua 10kg trở lên sẽ theo giá bán sỉ là 40.000 đồng/kg và chè có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 3 ngày. Trung bình một này, cửa hàng này có thể bán tới 120kg chè các loại. 

Ngoài ra, để phục vụ khách, các cửa hàng giải khát có dịch vụ giao hàng tận nơi, với mức thu phí từ 10 – 30.000 đồng/lần (tùy theo quãng đường vận chuyển). 

Tuy không tiết lộ mức thu "khủng", nhưng tính sơ, chủ cửa hàng có thể kiếm được 50-60 triệu đồng/tháng nhờ hình thức kinh doanh này.

Sức hút của loại hình bán chè theo cân cũng nóng các diễn đàn, trang mạng bán hàng online. Do tiết kiệm chi phí thuê cửa hàng, nên giá bán nguyên liệu nấu chè và các loại chè theo hình thức này rẻ hơn từ 5.000 - 10.000 đồng/kg (tùy từng loại).


Không chỉ những cửa hàng bán chè, nhận thấy cơ hội kinh doanh hốt bạc, nhiều người rao bán nguyên liệu nấu chè theo cân. Trong đó, cùi bưởi sơ chế sẵn với giá 120.000 - 150.000 đồng/kg là mặt hàng bán khá chạy. 

Nguyên liệu này được quảng cáo đã nấu chín, cắt hạt lựu, chỉ cần bảo quản tủ lạnh cho đến khi nấu thành phẩm.

Đây đều là cùi bưởi năm roi dày, ngọt và giòn. Trong khi đó, cùi bưởi ta được khuyến cáo là  đắng và mềm hơn, nên giá thành rẻ hơn.

{keywords}
Cùi bưởi đã qua sơ chế cũng là mặt hàng đắt khách mỗi dịp hè nắng nóng.

Mặc dù được xem là mặt hàng giúp kiếm bộn tiền song theo đa số các tiểu thương, vì đây là kinh doanh theo mùa, nên hết đợt nắng nóng, sức mua cũng giảm theo. Vì thế, việc bán đồ giải khát chỉ kéo dài khoảng 3-5 tháng, mức thu nhập cao hay thấp đều phụ thuộc nhiều vào thời tiết nắng nóng.

Nước mía, nước dừa bán theo lít

Sau hình thức bán chè theo cân, hiện nay, tại các con phố nổi tiếng với các loại đồ uống giải khát ở Hà Nội nở rộ loại hình bán nước mía, nước dừa theo lít.

Những chai nhựa hoặc thủy tinh có thể tích từ 500ml đến 1,5 lít được tiểu thương tận dụng để đựng đồ uống giải nhiệt, rao bán trong ngày hè nắng nóng.

Mỗi chai nước mía dạng này có giá từ 15.000 – 25.000 đồng (tương đương với 4 cốc). So với giá bán một cốc nước mía, mức giá này được cho là rẻ gấp 2-3 lần.

Nước dừa đóng chai cũng được rao bán với mức 30.000 – 50.000 đồng (tùy theo thể tích). Riêng với dòng đã được làm lạnh, giá bán sẽ cao hơn từ 5.000 – 10.000 đồng/chai.

{keywords}
Nở rộ hình thức kinh doanh nước mía, nước dừa đóng chai.

Mặc dù có giá thành thấp hơn, song nhiều người tiêu dùng chia sẻ ưa chuộng nước giải khát được ép hoặc chế biến trực tiếp vì lo ngại các loại nước đóng chai sẵn không được tươi và khâu bảo quản trong những ngày hè nắng nóng không đảm bảo.

"Tôi vẫn muốn tận mắt thấy người bán ép mía nên hay mua từng cốc lẻ. Tuy chai đóng chai sẵn rẻ và tiện hơn nhưng cũng lo người bán pha thêm nước hoặc đường. Hoặc cũng có thể, chai nước không còn tươi…", chị Thanh Nga (một khách hàng) cho biết.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

Muốn giàu, hãy bán... áo chống nắng và nước mía

Muốn giàu, hãy bán... áo chống nắng và nước mía

Những ngày nắng nóng này, những người bán nước mía ở Hà Nội kiếm được 2 triệu/ngày và chuyện tiểu thương bán được 300 áo chống nắng/ngày không lạ.

Công thức nước mía siêu rẻ = đường + nước lã

Công thức nước mía siêu rẻ = đường + nước lã

Nước mía siêu rẻ đang được bán với giá 12 - 15.000 đồng/lít, nhưng thực chất, chúng chỉ hoàn toàn là nước lã pha đường hóa học để tạo độ ngọt và màu sắc như nước mía, chứ không hề có chút nước cốt mía nào trong đó.

Bán tào phớ, nước mía kiếm tiền triệu mỗi ngày

Bán tào phớ, nước mía kiếm tiền triệu mỗi ngày

 Với số vốn bỏ không quá nhiều nhưng những chủ cửa hàng giải khát như nước mía, trà đá, tào phớ, trà chanh... có thể thu lãi tiền triệu mỗi ngày.

Nước mía ‘siêu sạch’ hay là siêu bẩn?

Nước mía ‘siêu sạch’ hay là siêu bẩn?

Kết quả kiểm nghiệm hàng loạt mẫu nước mía được cho là ‘siêu sạch’ mới nhất tại TP.HCM cho thấy, vi khuẩn, nấm men, nấm mốc đều vượt hàng ngàn lần.

Tiểu xảo vi diệu: Đường hóa học làm ra ly nước mía 5 ngàn

Tiểu xảo vi diệu: Đường hóa học làm ra ly nước mía 5 ngàn

''Hàng nào tử tế thì nó dùng đường kính còn hàng nào bất chấp thì nó dùng đường hóa học, vừa rẻ mà lại ngọt gấp cả chục lần...''

Tận mắt công nghệ chế biến nước mía siêu bẩn

Tận mắt công nghệ chế biến nước mía siêu bẩn

Công nghệ chế biến nước mía siêu bẩn khiến ai cũng phải giật mình, nhất là những người nghiện món giải khát thần thánh này.

Nước mía bán theo lít, dân Hà Nội mua cả can về pha chế

Nước mía bán theo lít, dân Hà Nội mua cả can về pha chế

Để cạnh tranh với nước giải khát trong thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều hàng quán nước mía ở Hà Nội bán nước mía theo lít phục vụ người tiêu dùng.