- Trong 2 ngày 8-9/3, hàng loạt website của các sân bay như Tân Sơn Nhất, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá đều bị hacker tấn công.

Vào lúc 23 giờ ngày 8/3, hacker đã tấn công vào website sân bay Tân Sơn Nhất tại địa chỉ www.tansonnhatairport.vn. Thời điểm bị tấn công, trang chủ của website sân bay Tân Sơn Nhất hiện màn hình đen với một thông báo: “Bạn đã bị hack... Chúng tôi muốn cảnh báo là website của bạn có nhiều lỗ hổng... Liên hệ với tôi qua mozicari@gmail.com”. Đáng chú ý, hacker không lấy hay xóa bất kỳ dữ liệu nào trong hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất. Đến khoảng 10 giờ ngày 9/3, website này đã hoạt động trở lại.

Theo ông Đinh Việt Sơn, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, đây "không phải là vụ tấn công bình thường" vì không có bất cứ dữ liệu nào trong hệ thống bị lấy hoặc xoá đi.

{keywords}

Hình ảnh trên website sân bay Rạch Giá lúc mới bị tấn công (Ảnh:TNO)

Còn theo các nhân viên mạng Tân Sơn Nhất, hacker của vụ tấn công này là "một người ở ngoài". Khi phát hiện ra hệ thống bảo vệ của website quá lỏng lẻo, người này đã tấn công với mục đích thông báo cho nhân viên an ninh mạng của sân bay biết để khắc phục.

Sau khi website sân bay Tân Sơn Nhất bị tấn công, đến lượt website của Cảng hàng không Rạch Giá (Kiên Giang) cũng bị hacker tấn công.

Cụ thể, khoảng 19 giờ ngày 9/3, khi truy cập vào website của sân bay Rạch Giá (rachgiaairport.vn), người dùng sẽ thấy một hình ảnh cho biết hacker đã xâm nhập được, đồng thời sẽ tự động tải về máy một file chứa mã độc. Sau đó khoảng nửa tiếng, website rachgiaairport.vn đã hoàn toàn ngưng hoạt động và tình hình tiếp diễn cho đến khoảng 24h đêm 9/3.

{keywords}

Thông báo để lại trên website của sân bay Rạch Giá chiều 9.3 - Ảnh: Zing

Tiếp đến, website sân bay Tuy Hòa (phuyenairport.vn) cũng bị hacker tấn công nhưng chỉ thay đổi giao diện một trang chuyên mục bên trong và để lại thông tin "Dominic Haxor".

Sau đó, hàng loạt website của các sân bay khác như Thọ Xuân (thoxuanairport.vn), Liên Khương (lienkhuongairport.vn), Buôn Ma Thuột (buonmathuotairport.vn) cũng bị hacker tấn công vào ngày hôm qua (9/3).

Báo Thanh Niên cho hay, hacker tấn công website của các sân bay đều là cùng một người Việt Nam lấy tên Dominic Haxor. Do không truy cập vào được hệ thống dữ liệu của máy chủ nên hacker chỉ thay đổi giao diện bên ngoài trang.

Đến nửa đêm ngày 9/3 và rạng sáng ngày 10/3, nhiều website sân bay bị tấn công vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết đơn vị này đã nắm được thông tin về vụ tin tặc (hacker) tấn công website của các sân bay Tân Sơn Nhất, Rạch Giá (Kiên Giang) và Tuy Hòa (Phú Yên). Trong ngày 9/3, VNCERT đã phối hợp cùng Cục An toàn thông tin - Bộ TT-TT cảnh báo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và hỗ trợ ứng cứu cho các đơn vị chủ quản website sân bay Tân Sơn Nhất, Rạch Giá.

Theo thống kê của VNCERT, trong năm 2016, trung tâm đã ghi nhận tổng cộng 134.375 sự cố tấn công mạng của cả 3 loại hình Phishing (lừa đảo), Malware (mã độc) và Deface (tấn công thay đổi giao diện), gấp 4,2 lần so với năm 2015. Số liệu của VNCERT cũng cho thấy trong số các sự cố tấn công mạng đã được trung tâm ghi nhận năm 2016, có một sự cố Phishing liên quan đến tên miền “.gov.vn”, 17 sự cố Deface liên quan đến tên miền “.gov.vn” và 63 sự cố Malware liên quan đến tên miền “gov.vn”.

Đánh giá về loạt tấn công mới này, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng Công ty Bkav, cho rằng việc quan trọng nhất là cần xác định hacker tấn công qua con đường nào, qua lỗ hổng của website hay máy quản trị hệ thống. Nếu tấn công thông qua lỗ hổng và xác định được lỗ hổng thì việc “vá” sẽ đơn giản. Nhưng nếu tấn công thông qua máy tính của người quản trị thì khả năng có sử dụng mã độc, việc xử lý sẽ phức tạp hơn. 

Hệ thống mạng của các sân bay Việt Nam từng bị tấn công lần đầu tiên vào ngày 29/7/2016, khi hàng loạt màn hình tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuất hiện những dòng chữ lạ. Đến tối cùng ngày, sự cố đã được khắc phục.

Vụ hacker tấn công lần đó đã khiến hơn 100 chuyến bay bị chậm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng hàng không.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)