Trong tiết trời nóng nực, điều hòa nhiệt độ chính là vị cứu tinh hàng đầu của các gia đình. Tuy nhiên, thiết bị làm mát này cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt trong những tháng hè. Vậy, đâu là giải pháp giúp chúng ta hạn chế lượng điện năng tiêu thụ của máy điều hòa?

Đặt điều hòa ở 25 độ C

Đối với điều hòa, ta có công thức tính lượng điện năng tiết kiệm dựa theo nhiệt độ như sau: Phần trăm tiết kiệm = (nhiệt độ mới - nhiệt độ cũ) : (nhiệt độ bên ngoài - nhiệt độ cũ) x 100.

{keywords}

Dựa vào công thức này, kết hợp với sự kiểm nghiệm của các chuyên gia trên thế giới, thì nhiệt độ tối ưu nhất khi bật điều hòa là 25 độ C. Mức nhiệt này vừa đảm bảo độ mát lạnh, sảng khoái cho người sử dụng, vừa giúp tiết kiệm một lượng điện năng rất đáng kể.

Tăng độ kín của căn phòng

Khi chuẩn bị bắt đầu mùa nóng, chúng ta nên tiến hành kiểm tra, rà soát các phòng có sử dụng điều hòa xem có khe hở nào hay không. Các vị trí cần đặc biệt lưu tâm là cửa sổ, cửa ra vào, vị trí luồn ống dẫn... Bởi vì, nếu căn phòng không đảm bảo độ kín, hơi lạnh từ điều hòa sẽ dễ dàng bị thất thoát ra ngoài làm giảm đáng kể hiệu quả làm lạnh từ đó gây lãng phí điện.

Tăng cường độ cách nhiệt

{keywords}

Với các phòng sử dụng điều hòa, ta cần tăng cường độ cách nhiệt nhằm hạn chế tối đa sự trao đổi nhiệt giữa môi trường bên ngoài và không gian bên trong. Các phương pháp chủ yếu có thể áp dụng như: kéo rèm cửa, trồng cây bao quanh tường ngoài để chắn ánh nắng chiếu vào phòng, chọn sơn ngoại thất sáng màu hoặc phủ các tấm cách nhiệt ở bên trong.

Sử dụng thêm quạt

Nhiều người nghĩ rằng nếu đã sử dụng điều hòa, thì nên tắt quạt gió để tránh lãng phí điện năng, vì phải hoạt động cùng lúc cả hai thiết bị làm mát. Tuy nhiên, các nghiên cứu lại chỉ ra điều ngược lại. Việc kết hợp quạt gió trong phòng bật điều hòa không những tạo ra bầu không khí thoáng mát dễ chịu hơn mà nó còn giúp hơi lạnh tuần hoàn đều trong căn phòng, nâng cao hiệu quả hoạt động của điều hòa. Từ đó giúp chúng ta giảm bớt một phần hóa đơn tiền điện.

Tắt các thiết bị điện

Các thiết bị điện khi vận hành sẽ tỏa ra một lượng nhiệt đáng kể. Vì vậy, nếu trong phòng bật điều hòa lại có đồng thời nhiều thiết bị điện khác cùng hoạt động như TV, đèn điện, máy tính… thì thời gian làm mát sẽ lâu hơn. Chính vì thế, ta nên tắt đi các thiết bị điện không thực sự cần thiết trong phòng.

Đặt cục nóng ở chỗ mát

{keywords}

Vị trí đặt cục nóng của điều hòa có ảnh không nhỏ đến hiệu quả làm mát và lượng điện tiêu thụ. Chúng ta cần tránh để cục nóng ở những vị trí bị ánh sáng mặt trời chiếu vào. Nếu cần thiết hãy thiết kế thêm một tấm mái che cho thiết bị này.

Bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Điều hòa sau một thời gian sử dụng sẽ có hiện tượng tích bụi ở trong lưới lọc, màn chắn. Điều này ảnh hưởng đến quá trình vận hành của thiết bị gây hao phí điện năng. Chính vì vậy, định kỳ mỗi tháng một lần, hãy lau dọn sạch sẽ bụi bẩn bám trên bộ lọc, màn chắn theo hướng dẫn của nhà sản xuất là ta đã có thể giảm đến 15% lượng điện tiêu hao.

(Theo Dân trí)