Sử dụng điều hòa ở chế độ "Dry" sẽ giúp tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều so với bình thường. Nhưng nhiều người đang sử dụng nó sai cách.

Mới đây, chúng ta đã được biết về một cách sử dụng điều hòa siêu tiết kiệm điện trong những ngày hè nóng bức. Đó chính là sử dụng điều hòa ở chế độ "Dry" - làm khô với biểu tượng là giọt nước, thay vì "Cool" - làm mát có biểu tượng bông tuyết.

{keywords}

Chế độ Dry siêu tiết kiệm điện trên điều hoà

Về cơ bản, có thể hiểu rằng chế độ Dry có cơ chế làm mát bằng cách khử nước, giữ lại hơi ẩm và trả lại không khí khô ráo, dễ chịu lại cho căn phòng. Hơi ẩm chính là một trong những lý do tạo cảm giác oi bức, vì thế quá trình khử nước có thể đồng thời hạ nhiệt cho căn phòng của chúng ta.

Trong khi đó, chế độ Cool hoạt động bằng cách sử dụng quạt, đẩy nhiệt lượng từ trong phòng ra bên ngoài thông qua cục nóng. Quá trình này yêu cầu công suất điện rất cao, và cũng chính vì thế việc sử dụng Dry tiết kiệm điện hơn rất nhiều lần.

Nhưng...

Sai lầm khi sử dụng Dry trong những ngày nắng nóng

Trong những ngày thời tiết nắng nóng sấp mặt như hiện nay, nhiều người đã thông báo rằng họ sử dụng chế độ Dry mà không thấy mát, lại còn bị khô da rất nhiều.

Để hiểu được nguyên do cho chuyện này, hãy nhìn vào bức ảnh dưới đây.

{keywords}

Có thể thấy rõ độ ẩm của Hà Nội vào thời điểm ảnh chụp chỉ đạt 47%. Con số này có thể thay đổi liên tục, nhưng về cơ bản sẽ chỉ dao động quanh khoảng này.

Vậy thì với cơ chế khử nước để làm mát, chế độ Dry chắc chắn sẽ không hiệu quả, hơn nữa lại khiến không khí đã khô này còn khô hơn.

Lúc này, lựa chọn duy nhất cho các bạn là chuyển sang chế độ Cool. Khi sử dụng Cool, dù nhiệt độ phòng đã đạt được nhiệt độ mong muốn, quạt vẫn hoạt động liên tục.

Quá trình này sẽ góp phần trao đổi hơi nước từ môi trường ngoài vào trong phòng, giúp độ ẩm phòng tăng lên, tránh được các hiện tượng như khô da, mất nước thường thấy khi sử dụng Dry.

Vậy tóm lại, trước khi sử dụng điều hòa, hãy kiểm tra độ ẩm trong phòng trước. Rất nhiều ứng dụng trên smartphone có thể giúp bạn làm được điều này.

Những ngày thời tiết nóng ẩm, oi bức, độ ẩm trên 60% có thể dùng Dry. Còn trong điều kiện thời tiết khô nóng, lựa chọn tốt nhất cho bạn là chế độ Cool.

{keywords}

Lúc này, người dân tại TP. HCM có thể dùng Dry để tiết kiệm điện

(Theo TTVN)