Chỉ với 300 triệu đồng, tôi vẫn quyết mua cho bằng được mảnh đất ở Thủ đô để sau này còn có mảnh đất cắm dùi để lại cho con.

Hai vợ chồng tôi đều là người dân tỉnh lẻ lên Hà Nội học và làm việc đã hơn 10 năm. Từ khi kết hôn và có con, vợ chồng tôi vẫn phải sống cảnh ở thuê trong căn hộ nhỏ chỉ 20m2. Vợ chồng tôi luôn ao ước có được một căn nhà ở Hà Nội, dù bé cũng được, vì nó là của mình.

Cách đây hai năm, khi nghe tin nhà đất giảm giá, một căn hộ chỉ mấy trăm triệu, hai vợ chồng tôi cũng sốt ruột. Tổng tài khoản tiết kiệm của hai vợ chồng lúc đó khoảng 300 triệu, nếu vay mượn thêm hai bên nội, ngoại được khoảng 500 triệu đồng. Vay thêm ngân hàng, hai vợ chồng có thể mua được một căn hộ 45m2 tại dự án chung cư giá rẻ ở Hà Đông.

{keywords}

Tuy nhiên, sau khi đi xem thực tế các dự án, hai vợ chồng đã quyết định từ bỏ mua căn hộ. Nguyên nhân căn hộ chỉ 45m2 quá nhỏ nếu hai con lớn. Vị trí căn hộ cũng không phải ở ngay trung tâm nên đi lại không thuận tiện. Dự án căn hộ mật độ cao nên các tiện ích khác đều không có. Ngoài ra, căn hộ phải đóng phí hàng tháng, ít nhất cũng mất khoảng 500 nghìn đồng các loại.

Bàn đi tính lại, vợ chồng tôi quyết định mua đất để cất nhà, dù sao đất vẫn là của mình, sau này còn có đất để lại cho con. Với số tiền 500 triệu mua đất, vợ chồng tôi không có sự lựa chọn nào khác là phải đi ra vùng ven Hà Nội.

Sau khi khảo sát Thanh Trì, Đông Anh và Hà Đông, tôi thấy Hà Đông có nhiều lợi thế hơn hẳn. Đất lại các phường cuối Hà Đông nhiều lô đất nhỏ chỉ khoảng 300-400 triệu đồng. Dù có xa trung tâm nhưng ở đây vẫn được gọi là phường. Khu vực này cũng khá thuận tiện khi đi vào trung tâm, bởi gần đó là bến xe Yên Nghĩa có rất nhiều xe bus. Sắp tới, đường sắt trên cao cũng đi vào hoạt động. Đất nhỏ trong làng nhưng vẫn có sổ đổ nên yên tâm về pháp lý, không sợ rủi ro. 

Hai vợ chồng tôi quyết định mua một mảnh đất 30m2 trong Yên Nghĩa để xây nhà. Do không đủ ngân sách nên hai vợ chồng chỉ xây nhà cấp 4 ở tạm. Thời gian tới, nếu tích cóp đủ sẽ xây lại nhà 3 tầng.

Số tiền mua đất hơn 300 triệu, cộng thêm 200 triệu xây nhà cấp 4, còn đồ dùng trong nhà, hai vợ chồng tiết kiệm sử dụng lại từ hồi đi thuê trọ. Tổng ngân sách khoảng 500 triệu đồng. Nếu tính so với căn hộ thì mua đất xây nhà vẫn hợp lý.

Sống trong căn nhà nhỏ 30m2, từ trục chính Hà Đông đi vào hơi lằng nhằng nhưng vợ chồng tôi cảm thấy rất mãn nguyện. Hàng ngày vợ tôi đi xe bus đi làm, còn chồng thì đi xe máy.

Vợ chồng tôi đang tích cóp dần để trả nợ và hy vọng khoảng mấy năm nữa có thể xây được ngôi nhà khang trang.

Thu Trang (Hà Nội)