Sau một thời gian sử dụng, máy điều hòa của nhiều gia đình sẽ phát ra tiếng ồn, thậm chí tiếng ồn quá lớn còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy, vì sao máy điều hòa lại phát ra tiếng ồn và làm cách nào để xử lý “căn bệnh” này?

Điều hòa kêu to khi vận hành là một trong những vấn đề mà các gia đình thường gặp phải, sử dụng càng lâu thì tiếng ồn càng lớn. Một số còn gặp phải trường hợp khi mở điều hòa nghe thấy kêu lạch cạch hay phát ra tiếng ồn như máy cày,... Điều này gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới giấc ngủ chính gia đình mình, thậm chí tiếng ồn còn ảnh hưởng tới cả nhà hàng xóm.

Chị Hoàng Thị Thu Thủy ở Nguyễn Biểu (Ba Đình, Hà Nội) than thở, mùa hè năm ngoái chị bỏ ra hơn chục triệu để mua một chiếc điều hòa inverter của một hãng điện tử có tiếng. Thế nhưng, mới dùng đến mùa mùa thứ hai mà máy điều hòa chạy phát ra tiếng kêu như máy cày, làm cả gia đình chị khó chịu.

“Điều hòa thì vẫn thổi ra không khí mát lạnh, cài đặt ở nhiệt độ 27 độ vẫn phải đắp chăn. Song tiếng ồn kêu to thì không ai ngủ được, nhất là 2 đứa nhóc nhà chị. Đêm ngủ chúng cứ giật mình thon thót, rồi không ngủ được còn quấy khóc”, chị chia sẻ.

Hơn tháng nay, hai vợ chồng chị lúc nào cũng căng thẳng với nhau, thậm chí cãi nhau vì chỉ vì không biết xử lý chiếc máy điều hòa như nào cho hết kêu. Đầu hè chị đã gọi thợ đến bảo dưỡng, nạp gas đầy đủ rồi.

{keywords}
Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa tiếng kêu to và phát ra tiếng ồn lớn làm người sử dụng khó chịu

Trên các diễn đàn điện máy, nhiều người cũng cho biết điều hòa của gia đình họ kêu to, gây ra tiếng ồn lớn, thậm chí, có gia đình điều hòa vừa mua về lúc vận hành cũng vẫn có tiếng ồn gây cảm giác khó chịu.

Theo các chuyên gia điện máy, đây là căn bệnh khá phổ biến, thường gặp khi điều hòa sử dụng một một thời gian. Lỗi này tuy không quá nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian nghỉ ngơi của gia đình. Vậy, vì sao máy điều hòa lại phát ra tiếng ồn và làm cách nào để xử lý “căn bệnh” này?

Nguyên nhân thứ nhất làm máy điều hòa kêu to, phát ra tiếng ồn lớn có thể là do điều hòa bị đặt kênh, lệch cân bằng. Sở dĩ, trong quá trình hoạt động, điều hòa rung lắc khá nhiều khiến các ốc vít bị lỏng sau một thời gian sử dụng. Kéo theo đó máy điều hòa sẽ va đập vào tường gây ra tiếng ồn lớn và khó chịu.

Cách xử lý vấn đề này không khó, chỉ cần kiểm tra siết chặt lại ốc vít nếu bạn thông thạo, hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của thợ thợ bảo dưỡng và lắp đặt điều hòa.

Nguyên nhân thứ hai là do quạt gió bị bẩn. Vấn đề này thường gặp nếu như điều hòa không được bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên; khi đó, quạt gió sẽ bị bám rất nhiều bụi bẩn. Đây chính là nguyên nhân thường thấy gây ra tiếng kêu của điều hòa, cũng như làm giảm hiệu năng làm mát của máy.

Để khắc phục, bạn chỉ cần tháo hoặc nhấc nắp ở mặt trước điều hòa lên, sau đó lau chùi cánh đảo gió, các tấm lọc và dàn tản nhiệt. Sau khi vệ sinh, không những hiện tượng máy kêu to được khắc phục, mà luồng gió từ điều hòa thổi ra sẽ mạnh và sạch sẽ hơn rất nhiều

Nguyên nhân thứ ba, có thể do điều hòa bị lắp đặt sai quy cách. Theo đó, nếu tường lắp điều hòa quá mỏng hoặc lồi lõm cũng sẽ gây nên tiếng ồn khi điều hòa hoạt động.

Để khắc phục, bạn có thể chèn thêm một miếng lót vào giữa điều hòa và mảng tường. Ngoài ra, để không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của dàn nóng điều hòa, bạn cần lắp dàn nóng ở mảng tường riêng biệt với dàn lạnh. Nếu hai dàn nóng và dàn lạnh của điều hòa được lắp đấu lưng vào nhau trên cùng một bức tường, hiện tượng cộng hưởng âm thanh của hai dàn này khi hoạt động sẽ tạo ra tiếng ồn khá khó chịu.

Cuối cùng, có thể do cửa đóng mở điều hòa bị nứt. Cụ thể, cửa đóng mở điều hòa cũng là một nguyên nhân khiến quạt gió của điều hòa khi thổi sẽ gây ra tiếng kêu lớn.

Trong trường hợp này, nếu vết nứt nhỏ bạn có thể sử dụng keo chuyên dụng để gắn lại. Còn những vết nứt lớn không thể hàn gắn bằng băng keo, bạn nên thay cửa mới để khắc phục tiếng kêu, đồng thời đảm bảo được an toàn khi sử dụng.

Ngoài những nguyên nhân cơ bản trên, máy điều hòa tạo ra nhiều tiếng ồn nếu đoạn dây kim loại (pigtail) ở hệ thống cuộn của giàn ngưng đụng phải hộp quạt (Pigtail là một từ chuyên ngành trong kỹ thuật, nó là đoạn kim loại ở phần đầu ra từ giàn ngưng đến hệ thống cuộn giàn ngưng).

Để kiểm tra, lắc lư nhẹ hộp máy và xem đoạn kim loại này có đụng phải hộp quạt hay không. Nếu có, khắc phục bằng cách đặt một miếng cao su ở giữa đoạn kim loại này và hộp quạt. Cố định lại hộp ngoài của máy điều hòa không khí, cắm dây nguồn vào và bật máy để kiểm tra xem máy giảm bớt tiếng ồn hay chưa.

Lưu Minh (tổng hợp)

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Nhiều người dùng không chú ý nạp thêm gas khi cần, thậm chí còn để điều hòa hết gas. Và chỉ vì nguyên nhân đơn giản này mà máy làm lạnh kém, lâu dần có thể máy điều hòa sẽ hỏng, còn tiền hóa đơn điện thì tăng chóng mặt.

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Nhiều người vẫn nghĩ “của rẻ là của ôi” nên không mua những chiếc điều hòa giá rẻ. Thế nhưng, có rất nhiều loại điều hòa dưới 5 triệu đồng mà khi mua về người dùng sẽ bất ngờ với sự thật đằng sau nó.

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Trong quá trình sử dụng, nhiều gia đình thường gặp trường hợp điều hòa thổi ra hơi nóng dù đã cài đặt mức nhiệt độ khá thấp. Vậy, nguyên nhân do đâu, cách xử lý “căn bệnh” như thế nào?

Sự thật đằng sau việc cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp

Sự thật đằng sau việc cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp

Nhiều gia đình vẫn giữ thói quen cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp, dưới 20 độ C. Thế nhưng, họ không biết rằng làm vậy sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, tốn tiền điện và “tổn thọ” điều hòa.

Cục nóng điều hòa chảy nước: Mẹo đơn giản tránh bị thợ 'chặt chém'

Cục nóng điều hòa chảy nước: Mẹo đơn giản tránh bị thợ 'chặt chém'

Cục nóng điều hòa bị chảy nước là hiện tượng khá phổ biến. Vậy, nguyên nhân và cách khắc phục “căn bệnh” này như thế nào để tránh bị thợ điều hòa chặt chém.

Sự thật về chế độ Dry trên điều hòa giúp tiết kiệm điện 10 lần

Sự thật về chế độ Dry trên điều hòa giúp tiết kiệm điện 10 lần

Nhiều người truyền tai nhau rằng, khi dùng điều hòa hãy để ở chế độ Dry, bởi ở chế độ này sẽ giúp tiết kiệm điện 10 lần. Vậy chế độ Dry có thật sự tiết kiệm điện đến thế không?