Nếu có mức thu nhập ổn định 15 triệu đồng/tháng, cá nhân đã có thể sở hữu một sản phẩm bất động sản - các chuyên gia tính toán. Tuy nhiên, việc mua nhà còn phải cân nhắc tới các yếu tố về tài chính, sản phẩm phù hợp và lãi vay ngân hàng.

Bao nhiêu tiền thì đủ mua nhà?

Tư vấn về mua nhà, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Eximrs, cho rằng, nếu bạn có thu nhập từ 15 triệu đồng và còn độc thân thì hãy mạnh dạn mua nhà. Hiện tại, các dòng sản phẩm dưới 1 tỷ rất đa dạng để chọn lựa. Và dĩ nhiên, bạn phải có sẵn tối thiểu 30% tổng giá trị bất động sản dự kiến mua và 70% phần còn lại sẽ vay ngân hàng trong thời hạn 10 đến 15 năm.

Theo bà Tú, việc sở hữu bất động sản thì vấn đề tuổi không phải là yếu tố quyết định, quan trọng là khả năng tài chính và việc có tìm được một bất động sản phù hợp với nhu cầu hay không. 

Bà Dương Thùy Dung, CBRE Việt Nam cho rằng, bạn có thể tính tới chuyện mua nhà bất kỳ lúc nào bởi việc lên kế hoạch, từ lúc dự tính tới lúc thực sự mua, là cả một quãng thời gian nhất định. Và quãng thời gian đó giúp bạn tích lũy vốn, thu thập thông tin, tìm hiểu thị trường. 

{keywords}
Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua nhà

Bà Dương cho rằng, càng lên kế hoạch cụ thể, càng tính sớm thì khả năng mua được một căn nhà ưng ý càng cao. Hiện tại, rất nhiều ngân hàng tham gia cho vay vốn mua nhà, với tỷ lệ cho vay lên tới 80%, mức lãi suất trong 1-2 năm đầu tiên rất ưu đãi. Đây là cơ hội để các bạn có thu nhập từ trung bình thấp đã có thể nghĩ tới việc mua nhà.

Trong khi đó, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, đưa ra lời khuyên, chỉ nên mua trả góp nhà khi bạn có tích lũy khoảng 50% giá trị nhà và thu nhập ổn định hoặc bạn phải có mức thu nhập cao. 

Ông Phúc phân tích, nếu muốn mua nhà 1 tỷ đồng thì bạn phải có 500 triệu và thu nhập hai vợ chồng ít nhất là 20 triệu đồng/tháng vì hàng tháng bạn phải trả một mức khoảng 8 triệu cho lãi (5 triệu đồng) và vốn (3 triệu đồng/15 năm) phần còn lại là chi trả cho cuộc sống gia đình.

“Nếu mức thu nhập của bạn như vậy hãy mạnh dạn vay để mua nhà. Còn nếu dành dụm đến khi đủ tiền mua thì giá nhà có thể đã tăng lên rất nhiều. Bạn đừng ngại khi phải vay vốn ngân hàng. Hãy dùng tiền thuê nhà hàng tháng của bạn để trả lãi vay cho ngân hàng và bạn sẽ có nhà trong một thời gian ngắn. Việc vay mượn sẽ làm bạn có động lực tiết kiệm và phấn đấu trong công việc”, ông Phúc nói.

Lựa chọn dự án như thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long, tư vấn, đối với các cá nhân, gia đình có tài chính vừa phải, việc lựa chọn sản phẩm có thể cân nhắc các tiêu chí theo thứ tự: chủ đầu tư có uy tín trên thị trường, lựa chọn chủ đầu tư uy tín sẽ giảm thiểu tối đa rủi ro về pháp lý dự án, chất lượng sản phẩm, thời gian bàn giao nhà, hoàn tất chủ quyền,...

{keywords}
Vấn đề pháp lý cũng cần được quan tâm

Theo ông Quang, sản phẩm của chủ đầu tư rất đa dạng, có loại sẽ phù hợp với nhu cầu tài chính của gia đình. Thời điểm mua là khi dự án mở bán đợt đầu tiên để có mức giá tốt nhất. Bên cạnh đó, dự án còn phải đáp ứng các tiêu chí khác như tiện ích công cộng, có công ty dịch vụ chuyên nghiệp để vận hành những tiện ích của chung cư.

Một yếu tố cũng cần quan tâm là các chính sách hỗ trợ tài chính, như lịch thanh toán dài hạn, lãi suất ưu đãi khi vay ngân hàng. Cuối cùng là thời gian bàn giao nhà phù hợp với nhu cầu chuyển về sinh sống.

Liên quan tới vấn đề pháp lý, luật sư Trương Thị Hòa tư vấn, người mua cần tìm hiểu kỹ các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, đơn vị thiết kế, thi công,... 

Trường hợp chủ đầu tư là đơn vị ít được biết đến trên thị trường bất động sản thì bạn cần hỏi rõ về thông tin bằng cách trực tiếp gặp người phụ trách tại địa chỉ được giới thiệu trong tờ rơi.

Với loại hình căn hộ hình thành trong tương lai đã đủ điều kiện để bán cần phải có giấy bảo lãnh của ngân hàng, có văn bản nghiệm thu phần móng, có văn bản của cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh xác nhận đủ điều kiện để bán. Việc thanh toán tiền lần đầu không quá 30%. 

Khi chủ đầu tư chưa bàn giao nhà thì không thanh toán quá 70%, và việc thanh toán phải phù hợp với tiến độ xây dựng. Đối với chủ đầu tư là đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài thì việc thanh toán không quá 30%. 

Khi đã bàn giao nhà, thanh toán tối đa 95%, người mua nhà thanh toán 5% còn lại khi nhận được giấy chủ quyền nhà do cơ quan thẩm quyền cấp.

Duy Anh