Việc thiết yếu mà một người nội trợ như tôi cũng như các chị em phụ nữ khác phải làm đó là tìm cách tiết kiệm điện, tiết kiệm nhiều nhất có thể.

Không thể phủ nhận rằng hóa đơn tiền điện mỗi tháng luôn là thứ khiến ai ai cũng ngán ngẩm mỗi khi cầm trên tay. Tôi cũng vậy, cứ đến kì, cầm hóa đơn tiền điện mà tôi rầu rĩ hết sức. Nhưng ngày nay, điện là thứ thiết yếu trong cuộc sống, chẳng ai có thể sống thiếu điện. Thế nên việc thiết yếu mà một người nội trợ như tôi cũng như các chị em phụ nữ khác phải làm đó là tìm cách tiết kiệm điện, tiết kiệm nhiều nhất có thể.

Và tôi nhận ra rằng, tôi đang sử dụng những thiết bị phục vụ cho việc nấu nướng, điển hình là nồi cơm điện và tủ lạnh quá sai cách. Vậy nên, khi hạ quyết tâm tiết kiệm điện, tôi quyết định thay đổi cách sử dụng nồi cơm điện đầu tiên.

Tôi cũng như các bà nội trợ khác có thói quen là tranh thủ nấu cơm sớm vì sợ quên. Cứ nghĩ rằng nồi có chế độ hâm nóng nên tôi cứ thế nấu cơm thật sớm nhưng tôi lại không ngờ đây là thói quen làm tốn điện đấy bạn ạ. Bởi càng nấu sớm thì khoảng thời gian nồi cần điện năng để hâm nóng cơm là rất nhiều, từ đó điện tốn quá mức cần thiết.

{keywords}

Càng nấu sớm thì khoảng thời gian nồi cần điện năng để hâm nóng cơm là rất nhiều, từ đó điện tốn quá mức cần thiết. 

Trước khi, đôi khi 7 giờ tối nhà mới dùng bữa nhưng từ 5 giờ chiều là tôi đã nấu cơm rồi. Từ khi nhận ra sai lầm đó, tôi chỉ nấu cơm trước khi ăn tầm 30 đến 45 phút mà thôi. Chỉ em cũng thử thay đổi như tôi nhé.

Có thể bạn chưa biết nhưng lượng điện tiêu thụ cho tủ lạnh chiếm khoảng 7% hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Tuy nhiên, tủ lạnh lại là thiết bị đặc biệt, không thể gỡ phích cắm ra khi không sử dụng được. Vậy nên sử dụng thông minh cũng giúp tủ lạnh tiết kiệm được nhiều điện lắm đấy nhé.

Tôi đọc được rằng phải đặt tủ lạnh ở nơi mát mẻ, xa những thiết bị tỏa nhiệt lượng nhiều bếp, nồi cơm điện, lò nướng, lò vi sóng. Không để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào tủ lạnh. Tủ lạnh tôi cũng để xa vách tường ít nhất 10cm, thường xuyên hút ở dàn máy phía sau tủ lạnh.

Trước đây, tôi nghĩ rằng tủ càng ở nhiệt độ thấp thì sẽ càng hao điện nên tôi hay điều chỉnh nhiệt độ lên cao. Nhưng hóa ra đây lại là sai lầm khiến tủ hao điện hơn. Tôi được khuyên rằng nên giữ tủ lạnh luôn ở nhiệt độ 3 đến 5 độ C. Bạn cũng nhớ không cho thức ăn nóng vào tủ lạnh bởi sẽ cần nhiều điện năng hơn để làm mát thức ăn nóng, nên để thức ăn nguội hẳn rồi mới cất vào tủ lạnh.

Đây cũng là sai lầm mà tôi chắc chắn rằng hầu hết phụ nữ đều mắc phải: không dám chứa đầy thức ăn vào tủ lạnh vì sợ càng đầy thì càng hao điện. Sai quá sai đó chị em. Tủ lạnh lúc nào cũng phải đầy, lý do là bởi nếu tủ lạnh càng trống thì sẽ càng làm việc vất vả hơn. Do đó. nếu vẫn còn chỗ trống, bạn nên lấp đầy bằng những chai nước hay tờ báo vo tròn.

{keywords}

Tủ lạnh nên chứa đầy thức ăn 

Bạn nên sử dụng loại tủ tiết kiệm năng lượng và mua theo nhu cầu sử dụng của gia đình, đừng nên mua quá lớn mà không sử dụng hết.

À, còn một thiết bị mà nếu sử dụng không đúng cách thì sẽ hao điện không kém, đó chính là máy giặt. Vì không có thời gian nên chúng ta thường dồn quần áo của cả tuần vào giặt một lần nhưng đây là thói quen làm tốn điện hơn nhé. Lý do là vì khi đó, máy sẽ hoạt động sai công suất, gây giảm tuổi thọ máy và tiêu thụ nhiều điện hơn nữa. Và nếu không thật sự cần thiết thì bạn không nên giặt nước nóng, cứ giặt nước lạnh là được rồi nhé.

Nếu bạn vẫn đang mắc những sai lầm trên thì sửa ngay và luôn nhé. Tôi đảm bảo hóa đơn tiền điện của bạn sẽ giảm đi nhiều lắm đấy nhé.

(Theo Thời đại)