Bà Ngô Thị Hải Chiến (Hà Nội) làm việc tại một công ty, trong hợp đồng có ghi, mức lương cơ bản đóng bảo hiểm 4 triệu đồng/tháng, tiền thưởng khuyến khích 2 triệu đồng. Hằng tháng bà đều nhận được khoản tiền thưởng này.

Bà Chiến hỏi, từ ngày 1/1/2018, tiền thưởng khuyến khích này có tính vào tiền để đóng bảo hiểm không?

Về vấn đề này, BHXH TP. Hà Nội trả lời như sau:

Điểm 2.1, 2.2, 2.2, Khoản 2, Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định:

{keywords}
 

Từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2017, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại Khoản 1 và Điểm a, Khoản 2, Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động.

Phụ cấp lương theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại Điểm 2.1 khoản này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 4 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11, Điều 4 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.

(Theo Chinhphu.vn)

Trường hợp nào được đóng BHXH tự nguyện 1 lần?

Trường hợp nào được đóng BHXH tự nguyện 1 lần?

Theo quy định của Luật BHXH hiện hành, những trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH có thể tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện thời gian hưởng chế độ hưu trí.

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc từ năm 2018

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc từ năm 2018

Từ ngày 1/1/2018, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định tại Thông tư số 47.

Tiền lương tăng, mức đóng BHXH cũng thay đổi từ đầu năm 2018

Tiền lương tăng, mức đóng BHXH cũng thay đổi từ đầu năm 2018

Khi mức lương tối thiểu vùng tăng từ đầu năm 2018, thì mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Phụ cấp khu vực có tính đóng BHXH?

Phụ cấp khu vực có tính đóng BHXH?

Đối với giáo viên hợp đồng mà hợp đồng lao động có ghi rõ tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương và các khoản bổ sung khác được ghi trong hợp đồng lao động thì phải đóng cả phần phụ cấp khu vực.

Mức đóng BHXH ở Việt Nam là cao hay thấp?

Mức đóng BHXH ở Việt Nam là cao hay thấp?

Nếu chỉ căn cứ vào tỷ lệ BHXH mà cho rằng chi phí BHXH cao, dẫn đến tăng chi phí doanh nghiệp là chưa chính xác, bởi chi phí cao hay thấp được quyết định bởi mức đóng được xác định bằng tỷ lệ đóng BHXH và nền tiền lương...

Cách tra cứu thông tin BHXH trên mạng

Cách tra cứu thông tin BHXH trên mạng

Đồng bộ hóa dữ liệu, giao dịch qua hệ thống điện tử để người dân được cơ quan bảo hiểm phục vụ tối đa.